Phân biệt sản xuất rượu thủ công và sản xuất rượu công nghiệp

Phân biệt sản xuất rượu thủ công và sản xuất rượu công nghiệp sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về 2 hình thức sản xuất rượu này, chúng có điểm gì giống và khác nhau,….để từ đó cân nhắc đưa ra sự lựa chọn hình thức sản xuất phù hợp.Cùng nồi nấu rượu NEWSUN tìm hiểu kĩ hơn về thông tin này nhé.

Phân biệt sản xuất rượu thủ công và sản xuất rượu công nghiệp
Phân biệt sản xuất rượu thủ công và sản xuất rượu công nghiệp

Sản xuất rượu thủ công và sản xuất rượu công nghiệp là gì?

Để phân biệt sản xuất rượu thủ công và sản xuất rượu công nghiệp, trước tiên chúng ra cần hiểu được 2 hình thức sản xuất này là gì?

– Sản xuất rượu thủ công: Là hoạt động sản xuất – chế biến rượu bằng những thiết bị thủ công truyền thống như nồi gang, nồi đồng, ống dẫn hơi rượu,… thường hoạt động với quy mô nhỏ do hộ gia đình hoặc cá nhân thực hiện.

– Sản xuất rượu công nghiệp: là hoạt động sản xuất – chế biến rượu trên dây chuyền máy móc, thiết bị công nghiệp hiện đại, hoạt động với quy mô lớn do doanh nghiệp hoặc tổ chức thực hiện.

Như vậy, chúng ta có thể dựa vào các yếu tố: thiết bị sản xuất rượu, quy mô sản xuất, mục đích sản xuất,… để phân biệt 2 hình thức sản xuất rượu nói trên.

>>> Xem thêm: Bí quyết ngâm rượu mận tại nhà vừa ngon, vừa bổ

Sản xuất rượu thủ công và sản xuất rượu công nghiệp có điểm gì giống và khác nhau?

Quy mô sản xuất

– Sản xuất rượu thủ công: Quy mô thường nhỏ lẻ hơn so với sản xuất rượu công nghiệp và chủ yếu là các hộ gia đình hoặc cá nhân tham gia vào hình thức sản xuất này.

– Sản xuất rượu công nghiệp: Có quy mô sản xuất lớn, thường là các doanh nghiệp, hoặc tổ chức kinh doanh sản xuất.

Mục đích sản xuất

– Sản xuất rượu thủ công gồm có 2 mục đích:

+ Kinh doanh rượu tự nấu

+ Hoặc để bán cho các doanh nghiệp có Giấy phép sản xuất rượu để chế biến lại rượu.

Như vậy, mục đích sản xuất rượu thủ công là để kinh doanh rượu tự nấu nhỏ lẻ hoặc để phân phối cho công nghiệp

– Sản xuất rượu công nghiệp: Phân phối ra thị trường với quy mô lớn.

Thiết bị sản xuất rượu

– Sản xuất rượu thủ công:

Rượu được sản xuất theo hình thức thủ công thường sử dụng các thiết bị truyền thống như: nồi đồng, ống dẫn hơi rượu, bồn lạnh, và một số dụng cụ khác như: nia, mẹt, chum ủ rượu.

Nấu rượu thủ công
Nấu rượu thủ công

– Sản xuất rượu công nghiệp:

Quy trình sản xuất rượu công nghiệp được thực hiện trên dây chuyền máy móc – thiết bị hiện đại: nồi nấu rượu bằng điện công nghiệp, tủ nấu cơm công nghiệp, máy trộn men, tủ ủ men rượu, nồi nấu rượu bằng củi 30 kg/mẻ…, và một số dụng cụ cần thiết khác.

Sản xuất rượu bằng nồi nấu rượu công nghiệp
Sản xuất rượu bằng nồi nấu rượu công nghiệp

Như vậy, cùng là sản xuất rượu nhưng hai hình thức sản xuất rượu thủ công và sản xuất rượu công nghiệp lại hoàn toàn khác nhau.

Ở Việt Nam hiện nay có hơn 80% là các cơ sở sản xuất rượu thủ công với quy mô nhỏ lẻ & hầu hết đều chưa có giấy phép sản xuất cũng như giấy phép kinh doanh.

Theo nguồn tin từ báo An Ninh Thủ Đô (ANTĐ), hơn 80% cơ sở nấu rượu thủ công này đang có nguy cơ bị đóng cửa do chưa đạt đủ điều kiện để được cấp giấy phép sản xuất.

Vì vậy nếu muốn duy trì việc sản xuất rượu lâu dài và bền vững, các hộ nấu rượu cần nhanh chóng xin giấy phép sản xuất.  Để được cấp loại giấy phép này, cơ sở nấu rượu phải đạt đủ các điều kiện sau:

– Sử dụng nồi nấu rượu bằng điện chất liệu inox, hạn chế gỉ sét, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, nấu rượu sạch sẽ, không ô nhiễm khói bụi.

– Máy lọc rượu khử độc tố để loại bỏ độc tố và đưa về mức an toàn cho phép theo quy định.

– Đảm bảo các điều kiện về bảo vệ môi trường, nhãn hàng hóa sản phẩm rượu theo quy định của pháp luật hiện hành.

Như vậy, với bài viết phân biệt sản xuất rượu thủ công và sản xuất rượu công nghiệp trên đây, bạn đọc đã hiểu rõ về 2 hình thức sản xuất rượu này rồi đúng không nào? Cho dù lựa chọn sản xuất rượu bằng hình thức nào thì cơ sở nấu rượu cũng đều phải xin giấy phép sản xuất và giấy phép kinh doanh rượu để phát triển nghề nấu rượu bền vững lâu dài.

Nguồn: https://dienmaynewsun.com

Bài viết liên quan

Cách làm rượu gạo lứt thơm ngọt, đơn giản tại nhà

Rượu gạo lứt là một thức uống khá tốt cho sức khỏe nếu uống với liều lượng vừa phải, hơn … Đọc thêm » “Cách làm rượu gạo lứt thơm ngọt, đơn giản tại nhà”

Xem thêm

Cách nấu rượu đậu xanh Bàu Đá – Đặc sản Bình Định

Rượu đậu xanh là một trong những đặc sản nổi tiếng của làng rượu Bàu Đá, tỉnh Bình Định. Sự … Đọc thêm » “Cách nấu rượu đậu xanh Bàu Đá – Đặc sản Bình Định”

Xem thêm

Bật mí quy trình nấu rượu gạo truyền thống đúng chuẩn hương vị

Nhắc đến rượu truyền thống người ta sẽ nghĩ ngay đến rượu gạo, một thức rượu thơm ngon, dễ uống … Đọc thêm » “Bật mí quy trình nấu rượu gạo truyền thống đúng chuẩn hương vị”

Xem thêm

Nên sử dụng nồi nấu rượu lõi đồng hay nồi inox?

Nồi nấu rượu là sản phẩm được bán rất nhiều bởi dân ta vẫn có nhiều hộ gia đình kinh … Đọc thêm » “Nên sử dụng nồi nấu rượu lõi đồng hay nồi inox?”

Xem thêm