Setup khu chế biến cho nhà hàng Trung Quốc

Ẩm thực Trung Quốc rất đa dạng và phong phú. Không chỉ trong nước mà sức ảnh hưởng của các món ăn này còn lan tỏa ra nhiều quốc gia khác nhau, trong đó có Việt Nam – quốc gia tiếp giáp phía Nam Trung Quốc. Nếu như bạn đang muốn mở quán ăn hay nhà hàng ẩm thực Trung Quốc, hãy đọc kỹ những thông tin hữu ích dưới đây.

Đặc điểm chung của nhà hàng Trung Quốc

Nhà hàng Trung Quốc thường có không gian rộng rãi, hiện đại. Tông màu họ thường sử dụng là màu đỏ chủ đạo. Ngoài ra còn ưa chuộng sử dụng những màu sắc sặc sỡ khác với những bức tranh sơn mài,…

Nếu đi vào các nhà hàng Trung Quốc, bạn sẽ thấy nhiều cột bê tông lớn được trang trí bằng giấy in chữ thư pháp ốp gỗ vừa tạo nên sự thanh thoát nhẹ nhàng, vừa là cách tinh tế để ngăn các không gian xung quanh, tạo sự riêng tư thoải mái cho thực khách. 

Đặc biệt ở các nhà hàng của Trung Quốc thường hay sử dụng đèn lồng để trang trí. 

Thêm nữa, để thuận tiện cho việc ăn uống, người Trung Quốc không set up bàn chữ nhật dài mà chia ra thành từng bàn vuông/ chữ nhật vừa phải cho khoảng 4 – 6 người ăn. Nếu nhiều hơn, họ sẽ sử dụng bàn tròn, thường có dạng xoay để mọi người có thể dễ dàng gắp thức ăn

Các loại nhà hàng Trung Quốc và cách setup khu chế biến phù hợp

Nhà hàng lẩu/ nướng

Ở Việt Nam hiện nay có khá nhiều nhà hàng lẩu từ hiện đại đến cổ điển. Đa phần những quán lẩu cổ điển mang phong cách Trung Hoa có quy mô nhỏ và trung bình, khu bếp và order được tích hợp làm một. 

Trong trường hợp đó, khu bếp sẽ thường được setup kiểu dây chuyền để thuận tiện trong việc chế biến và phục vụ khách. Bởi vì các quán đó chỉ chuyên phục vụ về lẩu, chỉ cần sơ chế các nguyên liệu và trưng bày cho khách, thêm nữa là chuẩn bị nấu phần nước lẩu thật kỹ.

Họ không cần phải sử dụng máy cưa xương hay máy xay thịt công nghiệp cầu kỳ. Chính vì được tích hợp cùng khu order mà vị trí gian bếp sẽ được đặt ở đầu hoặc cuối quán là phổ biến, ngoài ra với quy mô lớn hơn chút sẽ đặt ở giữa quán để thuận tiện cho khách. Thông tin chi tiết về loại quán/ nhà hàng kiểu này chúng tôi đã giới thiệu ở bài viết trước, bạn có thể xem thêm nhé.

Còn với các nhà hàng lẩu hiện đại như Haidilao, Manwah,… thường có quy mô trung bình và lớn. Các quán này sẽ cần set up không gian bếp và quầy lễ tân, hay còn gọi là khu order riêng biệt. Ngay khi vào nhà hàng, bạn sẽ được lễ tân hoặc nhân viên phục vụ hướng dẫn chọn món và xếp bàn.

Nhà hàng lẩu Trung Quốc hiện đại cũng giống như quán lẩu Trung Hoa, đều phục vụ món chính chuyên biệt là lẩu, vì vậy phần nguyên liệu sẽ được sơ chế và sẵn sàng mang ra phục vụ khách ngay. Như vậy khu bếp của nhà hàng này sẽ không cần quá nhiều diện tích hay thiết bị, máy móc phụ trợ. Kiểu setup không gian bếp thường thấy đối với loại này là kiểu setup dây chuyền.

Ngoài lẩu, bạn còn có thể thấy những nhà hàng nướng Trung Quốc. Tuy nhiên thì nhà hàng lẩu vẫn phổ biến và thông dụng hơn, còn với nướng chủ yếu là các món đường phố, tuyến phố ẩm thực Trung Hoa, ngon hết sảy.

Nhà hàng gọi món thông thường

Ngoài nhà hàng lẩu, nướng, ẩm thực Trung Quốc còn là các món ăn thông thường. Không khó để tìm được kiểu nhà hàng này ở Việt Nam. Với loại nhà hàng này, bạn cần đầu tư cho không gian bếp rộng hơn nhà hàng lẩu/ nướng vì phải chế biến hầu như tất cả các món ăn ở trong bếp trước khi mang ra cho khách thưởng thức. Các món ăn Trung phổ biến các loại: đồ hấp, đồ chiên, rán dầu mỡ, đồ kho, ninh,…

Một số nhà hàng nhỏ sẽ chia ngách, tập trung chuyên môn vào một loại ẩm thực để dễ kinh doanh mà không cần đầu tư quá nhiều chi phí, ví dụ như quán ăn disum – (các đồ hấp) hoặc tập trung vào các đồ chiên rán, nướng,… liên quan đến dầu mỡ như vịt quay Bắc Kinh,…

Như vậy với các nhà hàng trên, gian bếp của bạn sẽ chỉ cần mua các thiết bị thực sự cần thiết liên quan đến menu như nồi hấp, lò quay gà vịt hay bếp chiên công nghiệp chẳng hạn. Khu bếp sẽ được thiết kế theo kiểu dây chuyền. 

Ngược lại với những nhà hàng tích hợp các món chiên, xào, nấu, hấp,… bạn sẽ cần nhiều thiết bị, máy móc hơn thế, và thường sẽ setup gian bếp theo kiểu phân khu để công việc nấu nướng hiệu quả hơn.

Nhà hàng tích hợp lẩu/ nướng và gọi món

Bạn đã đến nhà hàng lẩu – dimsum hoặc lẩu nướng – dimsum chưa? Đó là loại nhà hàng mà chúng tôi muốn nhắc đến: tích hợp. Thường thì những nhà hàng kiểu này sẽ có quy mô trung bình và lớn, bởi vì không chỉ chuẩn bị nguyên liệu cho lẩu/ nướng, mà họ còn phải nấu nướng trong bếp, đem lên món ăn hoàn chỉnh cho khách hàng. 

Chính vì thế, quy mô gian bếp cũng sẽ rộng lớn hơn, thường sẽ được set up theo kiểu phân khu để dễ dàng chế biến món ăn phục vụ thực khách. Và chắc chắn rằng, loại nhà hàng này không thể thiết một thiết bị quan trọng: tủ sấy bát, để sấy khô và khử mùi, diệt khuẩn bát đĩa, đảm bảo món ăn trọn vị thơm ngon nhất có thể.

Nguồn: https://dienmaynewsun.com/

Bài viết liên quan

Khai xuân đầu năm – Nhận ngay lì xì lên đến 5 triệu đồng

1. Thời gian khuyến mại: Từ ngày 15/02 đến 29/02/2024 (tức ngày 06/01 – 20/01 Âm lịch) 2. Phạm vi … Đọc thêm » “Khai xuân đầu năm – Nhận ngay lì xì lên đến 5 triệu đồng”

Xem thêm

NEWSUN thông báo lịch nghỉ Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024

Kính gửi: Quý khách hàng, Quý NPP/Đại lý, Quý đối tác cùng toàn thể cán bộ nhân viên Công ty! … Đọc thêm » “NEWSUN thông báo lịch nghỉ Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024”

Xem thêm

Vạn quà Tết – Đón xuân vui cùng NEWSUN | Giảm giá 30%++

1. Thời gian khuyến mại: Áp dụng từ ngày 15/01 đến hết ngày 06/02/2024 (tức ngày 05/12-27/12 âm lịch). 2. … Đọc thêm » “Vạn quà Tết – Đón xuân vui cùng NEWSUN | Giảm giá 30%++”

Xem thêm

Điện máy NEWSUN Thông Báo Lịch Nghỉ Tết Dương 2024

Kính gửi: Quý khách hàng, Quý NPP/Đại lý, Quý đối tác cùng toàn thể cán bộ nhân viên Công ty! … Đọc thêm » “Điện máy NEWSUN Thông Báo Lịch Nghỉ Tết Dương 2024”

Xem thêm

Siêu SALE Cuối Năm, Máy Thực Phẩm NEWSUN Giảm Giá Cực Sốc

1. Thời gian khuyến mại: Áp dụng từ ngày 18/12/2023 đến hết ngày 01/01/2024 (dương lịch). 2. Nội dung chương … Đọc thêm » “Siêu SALE Cuối Năm, Máy Thực Phẩm NEWSUN Giảm Giá Cực Sốc”

Xem thêm