Tìm hiểu ưu và nhược điểm của nồi nấu rượu inox bằng điện

Chưng cất rượu bằng phương pháp truyền thống không còn là phương pháp phù hợp. Thay vào đó, nhiều loại nồi nấu rượu hiện đại ra đời đã trở thành lựa chọn hàng đầu của các đơn vị, hộ kinh doanh rượu. Trong đó, nồi nấu rượu inox bằng điện là dòng sản phẩm được ưa chuộng nhất. Cùng NEWSUN tìm hiểu về tất tần tật về ưu, nhược điểm của dòng nồi nấu rượu bằng điện này nhé!

Nồi nấu rượu inox bằng điện
Nồi nấu rượu inox bằng điện

Xem thêm thông tin: Rượu tỏi có tác dụng gì? Cách ngâm rượu tỏi đúng chuẩn nhất

Hạn chế của phương pháp nấu rượu truyền thống

Trước khi các loại nồi nấu rượu inox bằng điện ra đời, người dân thường dùng cách thủ công nhất để nấu rượu là dùng nồi inox hoặc nồi đồng chuyên dụng và đun bằng than hoặc củi. Nó đã từng là cách được ưa chuộng nhất. Nhưng hiện tại thì nấu rượu thủ công như vậy không còn phù hợp nữa. 

Hạn chế của phương pháp nấu rượu truyền thống:

  • Nấu rượu bằng cách thủ công mất khá nhiều thời gian, để nấu khoảng gần 20kg thì phải mất khoảng 4-4,5h đồng hồ để thu được 20L rượu. Nấu càng nhiều thì thời gian càng dài. Nếu khu vực nấu không kín gió thì sẽ còn lâu hơn.
  • Nấu rượu bằng than, củi rất khó kiểm soát lửa và mức nhiệt. Bởi vậy nên trình trạng rượu sôi quá lớn, bị phì hơi diễn ra rất thường xuyên.
  • Vấn đề rượu bị khê cũng khó tránh khỏi, nên chất lượng rượu giữa các mẻ cũng không được đảm bảo, không đồng đều. 
  • Nấu rượu bằng cách này cũng rất hay bị mất rượu, sản lượng rượu thu được so với lượng gạo thấp hơn nhiều.
  • Dùng cách nấu rượu cũng không đảm bảo an toàn. Nếu sử dụng nồi là đồng 100% thì tình trạng bỏng rất dễ xảy ra.
Hạn chế của phương pháp nấu rượu truyền thống
Hạn chế của phương pháp nấu rượu truyền thống

Bởi vậy, nồi nấu rượu inox bằng điện ra đời đã khắc phục tất cả những hạn chế này bằng những ưu điểm nổi bật.

Ưu và nhược điểm của nồi nấu rượu inox bằng điện

Ưu điểm nồi nấu rượu inox bằng điện

Nấu rượu trong thời gian ngắn

Sử dụng nồi nấu rượu bằng điện, nếu nấu 20kg gạo thì bạn sẽ chỉ mất từ 2-3h/mẻ. Nếu nấu tới 100kg thì cũng chỉ mất khoảng 4,5-5h/mẻ. Nhanh hơn rất nhiều so với phương pháp truyền thống. Nồi làm được điều này nhờ vào hệ thống thanh nhiệt công suất cao giúp đun sôi cơm rượu thần tốc. không chỉ vậy, vì thiết kế thành nồi cách nhiệt nên nhiệt nóng sẽ được giữ trọn trong nồi, không thất thoát ra ngoài. Nhờ đó, thời gian nấu rượu cũng sẽ được rút ngắn lại.

Rượu không bị khê cháy, giữ được hương vị và nồng độ tuyệt vời nhất

Nồi nấu rượu inox bằng điện không dùng cách truyền nhiệt trực tiếp vào đáy nồi, mà sử dụng phương pháp truyền nhiệt gián tiếp qua dung dịch cách nhiệt – nước. Nhờ vậy, nhiệt nóng sẽ truyền vào toàn bộ từ đáy nồi tới cả thành nồi. Kết hợp với đó là hệ thống sục đảo được nồi trực tiếp từ khoang chứa nước khi dung dịch truyền nhiệt sôi. Nhờ đó, cơm rượu nấu sẽ không bị khê. Rượu chưng cất xong vẫn sẽ giữ được hương vị tuyệt vời. 

Hơn nữa, nồi cũng sẽ cho chất lượng rượu đồng đều dù nấu ở các mẻ rượu khác nhau. Sử dụng thêm máy lọc rượu cũng sẽ giúp rượu chất lượng và đảm bảo hơn khi bán ra.

Giàn ngưng tụ thiết kế hiện đại, thu được tối đa lượng rượu

Bộ phận giàn ngưng thiết kế hiện đại với ống dẫn ngưng có đường kính to hơn nhằm đảm bảo lưu thông hơi tốt hơn. Bồn làm mát đi kèm giúp rượu trước khi chảy ra được làm nguội bớt. 

Hệ điều khiển đa chức năng, sử dụng dễ dàng

Nếu như cách nấu rượu thủ công, bạn phải mất thời gian nhóm bếp. Trong thời nấu, cần phải thường xuyên trông chừng lửa để tránh rượu khê hoặc bị phì hơi. Nhưng với nồi nấu rượu inox bằng điện, hệ điều khiển có chức năng nút cài đặt thông số dễ sử dụng, có độ chính xác cao và an toàn. Giúp người dùng kiểm soát tốt quá trình nấu rượu, điều chỉnh nhiệt độ phù hợp trong quá trình nấu.

Không chỉ vậy, vì dùng dung dịch truyền nhiệt nên được thiết kế theo một ống thăm dò mực nước và tiếp nước bên hông nồi để dễ dàng kiểm soát mực nước, thêm nước vào kịp thời để nồi hoạt động tốt nhất.

Sử dụng an toàn hơn

Nồi nấu rượu inox bằng điện được thiết kế 3 lớp inox và ở giữa là lớp foam cách nhiệt giúp lớp vỏ cách nhiệt tốt hơn. Dù bên nồi đang sôi thì vỏ ngoài nồi cũng chỉ duy trì hơi ấm. Dù người dùng chạm vào nồi đang nấu thì cũng không lo bị bỏng nóng.

Không chỉ nồi nấu rượu inox mà với các nồi nấu công nghiệp như nồi nấu sữa đậu nành, nồi nấu cháo công nghiệp cũng được thiết kế 3 lớp inox và 1 lớp cách nhiệt.

Ưu điểm khi sử dụng nồi nấu rượu bằng điện
Ưu điểm khi sử dụng nồi nấu rượu bằng điện

Nhược điểm của nồi nấu rượu inox bằng điện

Toàn bộ nồi được làm từ inox 304 cao cấp bên chống han gỉ cực tốt. Đổi lại giá loại inox này cũng cao hơn inox thường. Hơn nữa, nồi còn được thiết kế hiện đại, nên so với giá nồi nấu rượu thủ công thì cao hơn.

Vì sử dụng điện nên khi khu chế biến của bạn bị mất điện thì nồi sẽ không hoạt động được.

Dù tồn tại nhược điểm là vậy, nhưng đầu tư nồi nấu rượu bằng điện vẫn là một phương án tối ưu nhất.

Nếu bạn có nhu cầu mua nồi nấu rượu, máy lọc rượu, máy lão hóa rượu thì hãy liên hệ tới hotline NEWSUN để được tư vấn nhé. Ngoài các sản phẩm chế biến rượu, NEWSUN cũng có các dòng nồi khác như nồi nấu rượu inox 40 kg/mẻ, nồi nấu xôi bằng điện, nồi nấu phở,…

Nguồn: Điện máy NEWSUN

Bài viết liên quan

Cách làm rượu gạo lứt thơm ngọt, đơn giản tại nhà

Rượu gạo lứt là một thức uống khá tốt cho sức khỏe nếu uống với liều lượng vừa phải, hơn … Đọc thêm » “Cách làm rượu gạo lứt thơm ngọt, đơn giản tại nhà”

Xem thêm

Cách nấu rượu đậu xanh Bàu Đá – Đặc sản Bình Định

Rượu đậu xanh là một trong những đặc sản nổi tiếng của làng rượu Bàu Đá, tỉnh Bình Định. Sự … Đọc thêm » “Cách nấu rượu đậu xanh Bàu Đá – Đặc sản Bình Định”

Xem thêm

Bật mí quy trình nấu rượu gạo truyền thống đúng chuẩn hương vị

Nhắc đến rượu truyền thống người ta sẽ nghĩ ngay đến rượu gạo, một thức rượu thơm ngon, dễ uống … Đọc thêm » “Bật mí quy trình nấu rượu gạo truyền thống đúng chuẩn hương vị”

Xem thêm

Nên sử dụng nồi nấu rượu lõi đồng hay nồi inox?

Nồi nấu rượu là sản phẩm được bán rất nhiều bởi dân ta vẫn có nhiều hộ gia đình kinh … Đọc thêm » “Nên sử dụng nồi nấu rượu lõi đồng hay nồi inox?”

Xem thêm