Uống rượu cần đúng cách trong những dịp lễ hội của đồng bào dân tộc

Trong những lễ hội của người đồng bào dân tộc, rượu cần là thức uống không thể thiếu và từ lâu đã trở thành văn hóa truyền thống. Người đồng bào rất hiếu khách, do đó với họ việc hướng dẫn cho một vị khách phương xa cách uống rượu cần thể hiện rõ nét tính cách phóng khoáng, thân thiện nhưng không kém phần tôn kính. Sau đây NEWSUN thương hiệu uy tín chuyên cung ứng nồi nấu rượu bằng điện, sẽ mách bạn cách uống rượu cần đúng cách, trong các dịp lễ hội của người đồng bào nhé.

Cách uống rượu cần đúng cách của người dân tộc

Khi đến với những vũ hội rượu cần được tổ chức trong những mùa lễ hội lớn, nhỏ trong năm của bất kỳ một buôn làng người đồng bào. Những vị khách sẽ được mời uống rượu cần, và nếu bạn không biết cách uống thì lúc này chắc chắn chẳng cần làm gì cả, chỉ việc xoay cần đúng cách và uống một ngụm. Với những người đồng bào, uống được càng nhiều chính là thể hiện sự tôn trọng và khen ngợi đối với người làm ra rượu, kèm theo tác phong, thái độ ứng xử đúng mực thì chắc chắn lần sau trở lại vị khách đó sẽ được chào đón như khách quý.

Xem thêm thông tin: Tổng hợp các loại rượu ngâm hoa quả thơm ngon được ưa chuộng nhất

Cách uống rượu cần đúng cách khi tham gia vũ hội rượu cần

Người đồng bào nhiệt tình, hiếu khách và họ cũng thể hiện sự yêu mến rất rõ nét đối với những người khách có tính cách phóng khoáng, vui vẻ, hòa đồng. Thêm vào đó, nếu bạn biết cách uống rượu cần đúng cách, bạn sẽ nhanh chóng được họ đón nhận nồng nhiệt dành cho vị khách tôn quý nhất.

Rượu cần sẽ được mở nút niêm phong, sau đó nén chặt bằng những thanh tre và cắm ống hút nhẹ nhàng xuống tận đáy để có thể uống được rượu ngon nhất. Sau khi cắm ống hút xong, người ta sẽ tiến hành đổ nước vào ché rượu, thường thì họ sẽ dùng loại nước suối sạch lấy từ khe suối để đổ vào bình, một số nơi sẽ đổ vào đó nước dừa tươi. Sau khi đổ vào thì đợi vài tiếng sau mới uống được. Rượu cần thượng hạng là dù đổ nước vào nhiều lần vẫn cho ra nước rượu ngon, ngọt, thơm nồng dễ uống.

Nếu bạn lần đầu tiên đến, hãy đợi chủ nhà mời thì lúc này hãy uống, dù là bạn biết rõ cách uống rượu cần đi chăng nữa nhưng đây chính là phép lịch sự tối thiểu

Khi không thể hút được rượu ra khỏi bình, bạn xoay cần từ từ và hút, nếu vẫn không hút được thì nên chuyển ống hút trả lại cho người mời bạn và cho họ biết vì sao bạn không uống, chớ nên tự đổi ống hút hay rút ra cắm lại như vậy sẽ làm trấu trong ché bị sụt xuống và làm bít lỗ ống cần trúc. Trong trường hợp này, họ chắc chắn sẽ kiểm tra lại và khi ống hút thông họ sẽ mời bạn uống lại bằng ống nào khác đã được thông

Mỗi bình rượu cần được cắm nhiều ống hút khá nhau nên bạn có thể sẽ được mời uống ống khác, nhưng lần đầu thì thường họ sẽ mời bạn uống bằng ống mà họ vừa mới uống xong. Nếu uống không quen bạn có thể uống ít nhưng tuyệt đối không nên uống xong rồi phun ra nhé.

Tùy theo mỗi dân tộc sinh sống ở những cao nguyên khác nhau, loại rượu cần có thể được làm từ gạo, ngô, sắn… và loại men cũng khác biệt sẽ đem đến vị đặc trưng của loại rượu của người dân vùng đó. Nhưng điểm đặc biệt là rượu cần dù làm từ nguyên liệu nào thì cũng có độ nhẹ, vị hơi ngọt và được uống với nước suối nên ít bị say. Trước khi mời khách người dân nơi đây thường uống kiểm tra trước một ngụm, nếu bạn không muốn uống có thể nói lý do và từ chối nhưng tốt nhất thì nên uống một ngụm để đáp lại sự hiếu khách của chủ nhà.

Những điểm kiêng kị bạn cần lưu ý

Tục uống rượu cần của người dân Tây Nguyên

Với những bạn lần đầu tiên đến tham gia Lễ hội, mặc định người dân nơi đây sẽ xem bạn chưa  biết cách uống rượu cần và vì vậy trước khi mời khách, họ sẽ uống trước một ngụm để thông cần trúc hút thật tốt giúp sau đó sẽ chuyển cần về phía bạn. Người dân tộc thường không quá quan tâm đến các vấn đề vệ sinh, đối với họ hút chung một ống hút bằng trúc là điều rất thiêng liêng, là ơn trên dạy họ cách để hòa hợp với mọi người.

Cho nên hành động đó là biểu hiện thân thiện cùng quý trọng khách tới chơi, nên dù bạn có yêu thích sạch sẽ đến đâu thì bạn chớ dại mà đổi thành ống hút khác, điều này với người đồng bào được xem là một sự sỉ nhục và lần sau bạn sẽ không được bất kỳ ai chào đón, thậm chí có khả năng bạn sẽ bị tống ra khỏi vũ hội rượu cần nhé.

Hành động từ chối mà không giải thích lý do cũng được xem là không tôn trọng người mời,hay uống xong rồi phun cũng không hề tốt chút nào nhưng cả ba điều trên còn không nghiêm trọng bằng việc bạn làm bể ché rượu cần.

Ché rượu cần là một trong những bảo vật thiêng liêng trong mắt của người đồng bào, tại những vũ hội thì ché sẽ được cố định ở ngay gốc cột cao trong nhà Rông để tránh người khác say rượu hay vô tình làm ngã bể. Do đó, cho dù bạn vô tình hay cố ý thì hành động này là chạm đến kiêng kị, có thể sẽ khiến bạn gặp rắc rối không nhỏ.

Hi vọng những nội dung trên có ích với bạn, đừng quên các chương trình khuyến mãi khi mua nồi nấu rượu inox 80 kg/mẻ tại NEWSUN vẫn đang diễn ra nha!

Bài viết liên quan

Cách làm rượu gạo lứt thơm ngọt, đơn giản tại nhà

Rượu gạo lứt là một thức uống khá tốt cho sức khỏe nếu uống với liều lượng vừa phải, hơn … Đọc thêm » “Cách làm rượu gạo lứt thơm ngọt, đơn giản tại nhà”

Xem thêm

Cách nấu rượu đậu xanh Bàu Đá – Đặc sản Bình Định

Rượu đậu xanh là một trong những đặc sản nổi tiếng của làng rượu Bàu Đá, tỉnh Bình Định. Sự … Đọc thêm » “Cách nấu rượu đậu xanh Bàu Đá – Đặc sản Bình Định”

Xem thêm

Bật mí quy trình nấu rượu gạo truyền thống đúng chuẩn hương vị

Nhắc đến rượu truyền thống người ta sẽ nghĩ ngay đến rượu gạo, một thức rượu thơm ngon, dễ uống … Đọc thêm » “Bật mí quy trình nấu rượu gạo truyền thống đúng chuẩn hương vị”

Xem thêm

Nên sử dụng nồi nấu rượu lõi đồng hay nồi inox?

Nồi nấu rượu là sản phẩm được bán rất nhiều bởi dân ta vẫn có nhiều hộ gia đình kinh … Đọc thêm » “Nên sử dụng nồi nấu rượu lõi đồng hay nồi inox?”

Xem thêm