Bật mí cách làm gà nhanh từ các đầu bếp chuyên nghiệp

Bạn cần làm gà thắp hương hoặc làm thịt cho bữa tiệc gia đình, nhưng bạn lại chưa bao giờ cắt tiết và cũng không biết làm gà? Bạn ngại làm vì các công đoạn chế biến gà mất thời gian? Đừng lo, hôm nay, NEWSUN sẽ chia sẻ với bạn cách làm gà của các đầu bếp chuyên nghiệp. Hãy theo dõi bài viết nhé!

Để làm thịt gà đúng cách thì bạn hãy thực hiện theo các bước dưới đây.

Chọn một chú gà thật phù hợp

Việc chọn gà này vô cùng quan trọng, nó sẽ quyết định đến:

– Thời gian sơ chế và làm lông gà

– Thời gian luộc gà

– Màu sắc và hình dáng gà sau khi luộc

– Độ thơm và béo của thịt gà.

Một con gà khoẻ mạnh, dễ làm lông, thịt thơm ngon mà bạn nên chọn là:

  • Nhìn gà khoẻ mạnh, linh hoạt chân thẳng, thon nhỏ và màu vàng đều, sáng bóng.
  • Chọn con gà có trọng lượng vừa phải, không nên chọn con kích thước quá lớn, hay quá nhỏ.
  • Bạn vạch lớp lông gà ra có thể nhìn thấy được thịt và tia máu.
  • Hậu môn gà hồng hào, không dính phân ướt.
  • Mào gà đỏ, không bị thâm, mắt sáng.

Nếu chỉ để làm tiệc thông thường thì bạn có thể chọn bất kỳ loại gà nào. Nhưng để làm gà cho ngày lễ, cúng, thì bạn nên chọn gà trống là tốt nhất.

Nếu bạn chọn gà để phục vụ cho các quán gà quay thì nên chọn những giống gà mà con trưởng thành có trọng lượng không quá lớn. Nếu chọn con gà quá lớn thì khi bạn quay bằng lò quay gà vịt xong thì trọng lượng thành phẩm tương đối nặng, dẫn tới giá thành cao nên sẽ kén khách hàng.

Cắt tiết gà

Sau khi đã chọn được gà ngon thì bạn hãy chuẩn bị các nguyên liệu dưới đây để cắt tiết:

  • Một con dao đã mài sắc
  • Muối
  • Bát hoặc đĩa đựng tiết
  • Nồi nấu nước sôi và thau nước sạch

Tiến hành cắt tiết gà như sau:

Bạn cần nhớ một nguyên tắc khi cắt tiết là “Trống cắt tai, mái cắt cổ”. Với gà trống, động mạch nằm ở sát vùng tai của gà. Bạn hãy vặt lông sát tai gà ra, lấy dao sắc đã chuẩn bị cắt một đường dứt khoát. Với gà mái, bạn vặt phần lông dưới cổ, rạch sâu đến khi gần chạm đến phần xương. Lưu ý, cắt vừa phải, không là đứt cổ gà vì như vậy rất mất thẩm mĩ và cũng không phải cách làm gà đúng.

Trong quá trình cắt tiết, phải nhớ giữ chặt chân và cánh gà. Bạn dùng bát đã chuẩn bị sẵn để hứng tiết gà. Khi thấy gà khự khự vài cái là gà đã chết.

Sơ chế gà

Cắt tiết gà xong thì công đoạn làm lông gà như thế nào để nhanh và sạch là điều được quan tâm hơn cả. Bạn hoà nước đã đun sôi với vài ca nước lạnh, sao cho nhiệt độ vào khoảng 70 độ C. Bạn nhúng gà vào khoảng 2-3 phút, nhớ lật gà để nước thấm đều. Thử nhổ vài cọng lông, nếu thấy dễ nhổ thì là được. Nếu chưa nhổ được thì nhúng thêm một lúc.

Để làm lông gà dễ hơn thì khi nấu nước bạn có thể cho thêm lá đu đủ hoặc cây rau muống vào đun cùng.

Tiếp đến, bạn lấy muối hoặc chanh xát lên thân gà để khử mùi tanh. Sau đó, bạn mổ bụng mà lấy lòng gà.

Nếu luộc gà cúng nguyên con, bạn tiến hành moi ruột gà, còn nếu chặt ra, bạn có thể mổ bụng lấy ruột gà. Mổ xong, phần ruột mang đi sơ chế rửa sạch với muối là được.

Nếu không muốn tự làm thì bạn có thể mang gà các địa chỉ có dịch vụ làm gà hộ. Cách làm gà của những đơn vị này rất tốt. Mỗi con gà sẽ mất khoảng 30.000 – 40.000 đồng tuỳ khu vực. Khi đến đây, người ta sẽ làm gà giúp bạn, để cả lòng riêng cho khách hàng mang về. Gà vịt được làm lông bằng máy vặt lông vịt nên rất sạch sẽ. Khi mổ bụng gà, người ta chỉ rạch một lỗ ở bụng dưới gà, nên toàn bộ gà vẫn giữ được hình dạng, luộc lên để cúng rất đẹp.

Trên đây là cách làm gà cơ bản từ những đầu bếp chuyên nghiệp mà ai cũng có thể áp dụng. Nếu bạn chưa biết làm gà thì hãy học theo cách này nhé. Có thể nhiều người sẽ cho rằng làm gà như trên là vô nhân đạo. Nhưng suy cho cùng, hầu hết người dân thường đều ăn thịt gà hàng ngày. Nói đúng ra, tàn bạo nhất chính là không biết cách giết, kéo dài thời gian đau đớn của nó. Nhân đạo hơn vẫn là nên thực hiện thao tác cắt tiết nhanh và tử tế nhất.

Nếu bạn muốn mở cửa hàng chuyên gia cầm hay làm lò mổ gia cầm thì nên đầu tư một chiếc máy vặt lông gà vịt để làm lông nhanh hơn. Nó rất cần thiết với các đơn vị cần làm số lượng lớn gia cầm trong 1 ngày. Bạn có thể tham khảo các mẫu máy mà hiện tại NEWSUN đang sản xuất và phân phối. Máy vặt lông gà vịt của NEWSUN đã được chứng nhận đạt chuẩn chất lượng bởi Tổng Cục Tiêu Chuẩn Đo Lường Chất Lượng.

Ngoài máy vặt lông thì NEWSUN cũng có các dòng máy khác như lò quay gà vịt, máy hút chân không thực phẩm,… Hãy gọi vào hotline 0961.555.155 của NEWSUN gần bạn nhất hoặc để lại SĐT để nhận tư vấn về các sản phẩm nhé!

Nguồn: https://dienmaynewsun.com

Bài viết liên quan

Điện máy NEWSUN thông báo lịch nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm 2024

Điện Máy NEWSUN – Công ty Cổ phần Sản xuất và Xuất nhập khẩu Tân Thái Sơn xin thông báo … Đọc thêm » “Điện máy NEWSUN thông báo lịch nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm 2024”

Xem thêm

Săn sale máy thực phẩm GIÁ QUÁ RẺ dịp 30/4-1/5/2024

1. Thời gian khuyến mại: Từ ngày 15/04 đến 15/05/2024 2. Phạm vi áp dụng: Các chi nhánh chính thức … Đọc thêm » “Săn sale máy thực phẩm GIÁ QUÁ RẺ dịp 30/4-1/5/2024”

Xem thêm

Khai xuân đầu năm – Nhận ngay lì xì lên đến 5 triệu đồng

1. Thời gian khuyến mại: Từ ngày 15/02 đến 29/02/2024 (tức ngày 06/01 – 20/01 Âm lịch) 2. Phạm vi … Đọc thêm » “Khai xuân đầu năm – Nhận ngay lì xì lên đến 5 triệu đồng”

Xem thêm

NEWSUN thông báo lịch nghỉ Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024

Kính gửi: Quý khách hàng, Quý NPP/Đại lý, Quý đối tác cùng toàn thể cán bộ nhân viên Công ty! … Đọc thêm » “NEWSUN thông báo lịch nghỉ Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024”

Xem thêm

Vạn quà Tết – Đón xuân vui cùng NEWSUN | Giảm giá 30%++

1. Thời gian khuyến mại: Áp dụng từ ngày 15/01 đến hết ngày 06/02/2024 (tức ngày 05/12-27/12 âm lịch). 2. … Đọc thêm » “Vạn quà Tết – Đón xuân vui cùng NEWSUN | Giảm giá 30%++”

Xem thêm