Cách chọn men rượu và ủ men rượu để nấu rượu ngon, không bị chua khê

Để có được một mẻ rượu thơm ngon ngoài việc phải chuẩn bị nguồn nguyên liệu chất lượng và nồi hơi nấu rượu tốt. Người nấu còn cần có kỹ thuật & bí quyết riêng cho từng công đoạn nấu rượu. Trong đó, ủ men rượu là công đoạn rất quan trọng quyết định đến sự thành bại của cả mẻ rượu. Nấu rượu có ngon hay không, có bị khê chua hay không phụ thuộc hoàn toàn vào bước này. Dưới đây, NEWSUN xin chia sẻ cách chọn men và ủ men rượu chuẩn nhất để đảm bảo rượu thành phẩm thơm ngon nhất, không bị chua khê.

Cách chọn men rượu và ủ men rượu để nấu rượu ngon
Cách chọn men rượu và ủ men rượu để nấu rượu ngon

Xem thêm thông tin: Bồi bổ sức khỏe tại nhà với rượu sen, bạn đã thử chưa?

Cách chọn men rượu

Nếu không có thời gian tự làm men rượu tại nhà thì bạn có thể mua bánh men ngoài thị trường, tuy nhiên bạn cần chú ý một số đặc điểm sau để tránh mua phải loại men kém chất lượng độc hại.

Men được chọn phải là những bánh men sáng màu, có mùi thơm nhẹ vì đây là loại men còn mới và chưa bị ẩm mốc. Tuyệt đối không ham rẻ mà mua các men dạng bột, men không rõ nguồn gốc, men tàu. Vì sử dụng loại men này sẽ nấu ra loại rượu độc hại cho sức khỏe người uống.

Cách ủ men rượu đúng chuẩn

Sau khi chọn được loại men chất lượng. Bbạn có thể bắt tay vào nấu cơm rượu và ủ men rượu. Hai công đoạn này đòi hỏi hỏi sự cẩn thận và tỉ mỉ cao độ của người nấu. Theo đó, các bước thực hiện như sau:

Bước 1: Nấu cơm rượu

Đem gạo đi ngâm trong nước từ 8-10 tiếng cho nở ra. sau đó vo sạch và vớt ra để ráo nước. Tiếp tục cho gạo vào nồi và nấu chín thành cơm.

Chú ý:

– Gạo nấu cơm rượu là loại gạo mới tách vỏ trấu chứ chưa xát hết lớp vỏ cám bên ngoài.

– Đổ một lượng nước nấu cơm vừa đủ đảm bảo cơm chín đều, không quá khô, càng không được nhão.

Cách nấu cơm rượu ngon
Cách nấu cơm rượu ngon

Bước 2: Ủ men rượu

– Sau khi nấu chín cơm, bạn xới cơm ra cái nia, dàn đều cơm và bóp tơi cho cơm chóng nguội, tránh vón cục.

– Men rượu xay thành bột mịn và loại bỏ vỏ trấu

– Khi cơm nguội chỉ còn hơi ấm thì tiến hành rắc men vào, rắc đều 2 mặt và đảo lên cho men ngấm đều vào cơm. Chú ý gia men theo đúng tỉ lệ mà nhà sản xuất men hướng dẫn trên bao bì.

– Cho toàn bộ hỗn hợp cơm trộn men vào một cái chậu. Phủ kín lên miệng chậu bằng một cái chăn sạch. Ủ tầm 2-3 ngày, đến khi ấn tay vào thấy nổi bọt nước lên là được. Là cơm rượu đã lên men.

– Cho hỗn hợp cơm rượu lên men vào chum, đổ nước sạch vào. Đậy nắp chum lại và ủ tiếp trong khoảng thời gian từ 7-10 ngày tùy thời tiết.

Sau khi ủ men trong chum đã đạt bạn lấy cơm rượu ra và chưng cất ra rượu thành phẩm. Thay vì chưng cất thủ công bằng những chiếc nồi thông thường trên bếp than, củi. Bạn nên đầu tư một chiếc nồi nấu rượu bằng củi 20 kg/mẻ. Để tiết kiệm tối đa thời gian, công sức và đảm bảo chất lượng, rượu nấu ra không bị khê, chua.

Rượu gạo thơm ngon, chất lượng
Rượu gạo thơm ngon, chất lượng

Để quá trình chưng cất rượu diễn ra dễ dàng hơn thì ngày nay khi nấu rượu, các đơn vị nấu rượu chuyên nghiệp đã chuyển sang sử dụng nồi nấu rượu bằng điện thay thế cho nồi nấu rượu truyền thống. Nồi nấu rượu bằng điện với nhiều tính năng ưu việt, giúp tiết kiệm thời gian và công sức, tăng năng suất, chất lượng rượu thành phẩm, từ đó nâng cao lợi nhuận cho người kinh doanh. Hiện NEWSUN đang có chương trình giảm giá lên tới 20% khi mua nồi nấu rượu, máy lọc rượu, tủ nấu cơm,…. Quý khách hàng có nhu cầu hãy liên hệ tới Hotline chi nhánh gần nhất để được tư vấn chi tiết, cụ thể.

Thêm vào đó, nồi nấu rượu bằng điện được làm hoàn toàn bằng inox 304 nên có độ bền cao. Không bị han gỉ, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm. Sử dụng nồi nấu rượu bằng điện chính là điều cần thiết và tất yếu nếu bạn muốn phát triển nghề nấu rượu dài lâu.

Trên đây là cách chọn men rượu và bí quyết ủ men rượu đúng chuẩn. Kết hợp với các thiết bị hỗ trợ hiện đại như: nồi nấu rượu bằng điện, tủ nấu cơm công nghiệp,…. Chắc chắn mẻ rượu nấu ra sẽ thơm ngon, không khê cháy, đảm bảo tiêu chuẩn đóng chai bán ra thị trường.

Bài viết liên quan

Cách làm rượu gạo lứt thơm ngọt, đơn giản tại nhà

Rượu gạo lứt là một thức uống khá tốt cho sức khỏe nếu uống với liều lượng vừa phải, hơn … Đọc thêm » “Cách làm rượu gạo lứt thơm ngọt, đơn giản tại nhà”

Xem thêm

Cách nấu rượu đậu xanh Bàu Đá – Đặc sản Bình Định

Rượu đậu xanh là một trong những đặc sản nổi tiếng của làng rượu Bàu Đá, tỉnh Bình Định. Sự … Đọc thêm » “Cách nấu rượu đậu xanh Bàu Đá – Đặc sản Bình Định”

Xem thêm

Bật mí quy trình nấu rượu gạo truyền thống đúng chuẩn hương vị

Nhắc đến rượu truyền thống người ta sẽ nghĩ ngay đến rượu gạo, một thức rượu thơm ngon, dễ uống … Đọc thêm » “Bật mí quy trình nấu rượu gạo truyền thống đúng chuẩn hương vị”

Xem thêm

Nên sử dụng nồi nấu rượu lõi đồng hay nồi inox?

Nồi nấu rượu là sản phẩm được bán rất nhiều bởi dân ta vẫn có nhiều hộ gia đình kinh … Đọc thêm » “Nên sử dụng nồi nấu rượu lõi đồng hay nồi inox?”

Xem thêm