Đi tìm nguyên nhân khiến rượu bị khê và cách chữa rượu bị khê hiệu quả

Nấu rượu tưởng chừng như đơn giản và ai cũng có thể làm được nhưng trên thực tế lại không hẳn như vậy. Để nấu được mẻ rượu ngon, người nấu phải bỏ ra rất nhiều công sức, đòi hỏi sự tỉ mỉ & cẩn thận trong từng công đoạn, nhất là khi vẫn còn nấu rượu bằng phương pháp thủ công bằng bếp than, củi. Chỉ cần không chú ý một chút là rất dễ xảy ra tình trạng rượu bị khê cháy khiến rượu thành phẩm nấu ra không ngon và có mùi khó chịu. Vậy nguyên nhân khiến rượu bị khê là gì và cách chữa rượu bị khê như thế nào? Cùng nồi nấu rượu đa năng NEWSUN tìm hiểu về thông tin này nhé.

Bài viết sau NEWSUN sẽ đề cập đến nguyên nhân dẫn đến rượu bị khê và cách khắc phục, mời các bạn cùng theo dõi để rút ra kinh nghiệm trong quá trình nấu rượu nhé.

Tìm hiểu thông tin: Khám phá công thức nấu rượu của một số loại rượu truyền thống Việt Nam

Nguyên nhân dẫn đến tình trạng rượu bị khê

Rượu bị khê luôn là nỗi ám ảnh không mong muốn của những người nấu rượu. Rượu khê có mùi rất khó chịu giống như mùi hôi của khói và không được thơm mùi rượu đặc trưng. Thông thường rượu bị khê do 2 nguyên nhân sau:

  • Cơm rượu nấu bằng than củi bị khê cháy do đun dưới ngọn lửa quá to hoặc cháy không đều. Ngoài ra, có thể là do người nấu đổ quá ít nước khiến cơm rượu dễ bị khê cháy hơn.
  • Quá trình chưng cất rượu không đảm bảo khiến cơm rượu bị thiếu nước và khê cháy.

Như vậy nếu xảy ra nếu mắc phải một trong 2 hoặc đồng thời cả 2 nguyên nhân trên sẽ dẫn đến tình trạng rượu sau khi chưng cất bị khê. Vậy làm sao để khắc phục tình trạng này?

Hướng dẫn các cách chữa rượu bị khê đơn giản & hiệu quả nhất

Như đã tìm hiểu ở trên, rượu bị khê thường do ở 1 trong 2 khâu nấu cơm và chưng cất rượu. Nếu nguyên nhân là ở khâu nấu cơm, bạn có thể chữa cơm rượu bị khê bằng 1 trong các cách sau đây:

Cách 1

Khi phát hiện nấu cơm rượu bị khê, bạn hãy đặt một cốc nước lạnh vào giữa nồi nấu cơm rồi đậy nắp nồi lại, tiếp tục nấu trong khoảng 2 – 5 phút nữa là mùi khê của cơm sẽ bốc đi hết.

Cách 2

Đây là cách chữa rượu bị khê được nhiều người áp dụng nhất. Bạn đặt vài chiếc bánh mì vào trong nồi cơm, đậy nắp nồi lại trong khoảng 5 phút, bánh mì sẽ hút hết mùi khê của cơm rượu.

Cách 3

Lấy một mảnh vải sạch, trùm kín nồi cơm, rồi bỏ vài cục than hoa lên phía trên, đậy nắp nồi lại. Sau khoảng 15 – 20 phút, mùi khê sẽ bay đi nhanh.

Cách 4

Đây là cách khử mùi rượu khê trong trường hợp cơm rượu có mùi khê quá mạnh. Đầu tiên, bạn hãy xới hết phần cơm không bị khê cho vào một nồi khác. Sau đó đem nồi cơm khê ngâm vào chậu nước, nên đặt chúng ở nơi thoáng mát để mùi khê dễ bị không khí hút hết đi. Sau khoảng 15 phút mùi khê sẽ không còn nữa, tuy nhiên nồi cơm sẽ bị nguội hơn so với lúc đầu.

Cách 5

Bạn cho một cục than cháy đỏ vào bát, đặt bát đó vào trong nồi cơm, sau đó đậy kín vung, khoảng 10 phút sau, than sẽ hút hết mùi khê của cơm.

Làm sao để nấu rượu không bị khê?

Để không phải tìm đến những cách chữa rượu bị khê, nhà nấu rượu cần trang bị cho mình những kiến thức để nấu rượu đảm bảo không bị khê.

Được biết, nguyên nhân chủ yếu dẫn đến tình trạng rượu khê cháy là do nhiều hộ gia đình kinh doanh rượu nhỏ lẻ vẫn đang sử dụng các thiết bị nấu rượu thủ công như nồi nấu cơm và nồi chưng cất rượu trên lò than, bếp củi hoặc bếp gas. Nấu cơm rượu và chưng cất rượu bằng các thiết bị này thường không kiểm soát được ngọn lửa & nhiệt độ trong nồi, khi người nấu lơ là một chút làm lửa cháy quá mạnh hoặc không đều sẽ gây ra tình trạng khê cháy.

Do vậy, để chấm dứt triệt để tình trạng khê khi nấu rượu nhanh chóng thay thế các dòng nồi nấu cơm & nồi nấu rượu thủ công bằng tủ nấu cơm công nghiệp và nồi nấu rượu bằng điện hiện đại. Bởi vì:

  • Tủ nấu cơm công nghiệp nấu/hấp cơm bằng hơi nước và áp suất giúp cơm chín đều. Giữ được nhiều dưỡng chất nhất và tuyệt đối không để xảy ra tình trạng khê cháy cơm.
Tủ nấu cơm rượu công nghiệp NEWSUN
Tủ nấu cơm rượu công nghiệp NEWSUN
  • Nồi nấu rượu công nghiệp sử dụng phương pháp nấu cách thủy. Tức truyền nhiệt gián tiếp từ dung dịch cách thủy (bằng nước) để chưng cất rượu. Phương pháp này vừa giúp làm nóng cơm rượu nhanh. Vừa đảm bảo không khê cháy thất thoát hơi rượu như cách nấu thủ công.
Nồi nấu rượu bằng điện NEWSUN - Bí kíp giúp rượu không bị khê
Nồi nấu rượu bằng điện NEWSUN – Bí kíp giúp rượu không bị khê

Tại sao chúng ta nên có trong nhà một bộ nồi nấu rượu bằng điện 

Nồi hơi nấu rượu bằng điện & tủ nấu cơm công nghiệp còn được làm từ chất liệu inox 304 cao cấp. Không gỉ sét, độ bền cao & đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Mọi chi tiết đều được thiết kế hoàn hảo. Nồi hoạt động tự động với hệ thống điều khiển thông minh nên gần như bạn không phải làm gì. Không tốn thời gian và không còn vất vả sớm hôm như trước kia nữa.

Đầu tư nồi nấu rượu bằng điện và nồi nấu rượu bằng củi 50 kg/mẻ chính là phương án tối ưu nhất cho các cơ sở nấu rượu trong thời điểm hiện nay. Các thiết bị này không chỉ giúp nâng cao năng suất và chất lượng rượu mà còn hạn chế tối đa những rủi ro  trong quá trình nấu rượu .

Trên đây là nguyên nhân rượu bị khê. Cách chữa rượu bị khê và kinh nghiệm nấu rượu không bị khê. Hy vọng bài biết đã cung cấp cho các bạn những thông tin bổ ích nhất.

Liên hệ ngay với NEWSUN tại chi nhánh gần nhất khi có nhu cầu về dòng sản phẩm nồi nấu rượu bằng điện, tủ nấu cơm,… cùng hàng loạt các thiết bị máy móc thực phẩm công nghiệp khác!

Bài viết liên quan

Cách làm rượu gạo lứt thơm ngọt, đơn giản tại nhà

Rượu gạo lứt là một thức uống khá tốt cho sức khỏe nếu uống với liều lượng vừa phải, hơn … Đọc thêm » “Cách làm rượu gạo lứt thơm ngọt, đơn giản tại nhà”

Xem thêm

Cách nấu rượu đậu xanh Bàu Đá – Đặc sản Bình Định

Rượu đậu xanh là một trong những đặc sản nổi tiếng của làng rượu Bàu Đá, tỉnh Bình Định. Sự … Đọc thêm » “Cách nấu rượu đậu xanh Bàu Đá – Đặc sản Bình Định”

Xem thêm

Bật mí quy trình nấu rượu gạo truyền thống đúng chuẩn hương vị

Nhắc đến rượu truyền thống người ta sẽ nghĩ ngay đến rượu gạo, một thức rượu thơm ngon, dễ uống … Đọc thêm » “Bật mí quy trình nấu rượu gạo truyền thống đúng chuẩn hương vị”

Xem thêm

Nên sử dụng nồi nấu rượu lõi đồng hay nồi inox?

Nồi nấu rượu là sản phẩm được bán rất nhiều bởi dân ta vẫn có nhiều hộ gia đình kinh … Đọc thêm » “Nên sử dụng nồi nấu rượu lõi đồng hay nồi inox?”

Xem thêm