Cách làm món nem thính gạo không bị nát bằng máy thái bì nem

Nem thính là đặc sản lâu đời của Việt Nam. Đây cũng là món ăn không thể thiếu trong mâm cỗ của người miền Bắc. Cách làm nem thính gạo rất đơn giản nhưng lại đòi hỏi sự khéo léo của người làm. Hôm nay, NEWSUN sẽ hướng dẫn cho bạn cách chế biến nem thính gạo đơn giản, không bị nát với máy thái thịt thái bì nem, mà không cần kinh nghiệm.

Chuẩn bị nguyên liệu làm nem thính gạo

Để làm nem thính thì bạn hãy chuẩn bị các nguyên liệu dưới đây.

  • Thịt nạc, thịt mỡ và bì heo
  • 150gr gạo nếp
  • 100gr gạo tẻ (nếu bạn thích ăn nhiều thính thì có thể tăng số lượng gạo nếp gạo tẻ theo tỷ lệ 3:2)
  • 1 củ tỏi
  • 1 quả ớt (tùy khẩu vị)
  • 1 quả chanh
  • Các loại rau ăn kèm, tùy khẩu vị như: lá sung, lá đinh lăng, rau húng quế…
  • Gia vị: Đường, nước mắm, muối, mì chính, giấm.
  • Máy móc chế biến không thể thiếu là máy thái bì nem chuyên dụng.

Luu ý: Nem thính có rất nhiều loại nên nguyên liệu sử dụng cũng khác, bạn có thể thay thịt thông thường bằng tai heo đã làm sạch. 

Sơ chế nguyên liệu làm nem thính gạo

Sơ chế nguyên liệu sẽ có 2 phần là sơ chế gạo làm thính và sơ chế thịt

Sơ chế gạo làm thính

Bạn trộn lẫn gạo tẻ và gạo nếp đã chuẩn bị với nhau, cho vào một cái bát và ngâm nước trong khoảng 5-6 tiếng. Việc này bạn nên làm từ trước, tốt nhất hãy ngâm từ tối hôm trước để không mất thời gian. Sau khi ngâm gạo xong thì vớt ra rổ để nơi khô thoáng cho ráo nước.

Bạn bắc một cái chảo lên bếp, đợi chảo nóng vừa thì giảm nhiệt độ xuống mức thấp nhất. Bạn chia gạo thành nhiều mẻ nhỏ và đảo đều tay, nếu không gạo sẽ bị cháy khét.

Lưu ý:  Bạn không đổ tất cả gạo vào rang một lần, vì sẽ mất nhiều thời gian khuấy mà những hạt gạo không được vàng đều, chỗ sống chỗ chín.

Bạn vừa đảo vừa quan sát, khi nào thấy hạt gạo chuyển sang màu vàng sẫm thì tắt bếp. Vẫn để chảo trên bếp và khuấy đều tay để hơi nóng làm cho gạo giòn và màu tối hơn một chút. Đổ gạo ra bát và tiên hành rang cho đến khi hết gạo.

Quan sát đến khi nào gạo chuyển sang màu vàng sẫm thì tắt bếp, vẫn để gạo ở trong chảo và đảo liên tục dùng hơi nóng còn lại làm cho gạo giòn và có màu tối hơn thì đổ ra một cái bát. Các bạn cứ làm lần lượt như trên cho đến khi rang hết gạo.

Bạn chờ đến khi gạo nguội hẳn thì bắt tay vào công đoạn giã hoặc xay. Cho gạo vào cối hoặc máy xay sinh tố xay, bạn xay cho đến khi nào gạo thành những hạt li ti thì dừng lại. Vậy là bạn đã xong làm thính gạo.

Lưu ý: Bạn không nên xay nhuyễn gạo thành bột mịn, mà vẫn nên để vừa thành các hạt nhỏ để khi ăn nhai sẽ cảm nhận được vị thơm và bùi bùi.

Sơ chế thịt làm nem thính gạo

Nếu dùng tai heo thì bạn phải làm thật sạch bởi tai heo dính bẩn. Người bán chắc chắn sẽ không thể làm kỹ cho bạn đâu.

Nếu dùng thịt và da thường thì bạn hãy dùng dao cạo hết lông và phần da chết đi. Bạn cũng cần lọc hết những miếng mỡ dính ra đi.

Tiếp theo, bạn mang tất cả nguyên liệu đi luộc chín. Hãy nhớ rằng chỉ luộc vừa chín tới, không nên luộc kỹ vì như thế làm thịt bị khô và mất vị ngọt. Nếu bạn làm nhà hàng và có sẵn tủ nấu cơm thì hãy cho vào tủ nấu cơm công nghiệp để hấp thì thịt sẽ rất ngọt và thơm.

Dùng nem tai thì bạn cho vào máy thái như bình thường.

Nếu dùng thịt thì bạn lọc miếng thịt lớn và da thành các miếng mỏng hơn. Ở bước này, bạn làm nem để kinh doanh thì có thể đầu tư máy lạng bì. Thịt và da đã lọc thành miếng mỏng thì bạn cho vào máy để thái thành các sợi mỏng.

Các nguyên liệu như tỏi thì bạn bóc vỏ băm nhuyễn, rau thơm rửa sạch để ráo nước.

Tiến hành làm nem thính

Sau khi sơ chế các nguyên liệu xong, bạn đổ vào một cái bát hoặc chậu inox sạch. Rắc 1 lớp thịt thì thêm 1 lớp thính. Bạn cho mì chính, nước mắm vào rồi trộn đều tất cả lên, đeo bao tay và dùng tay bóp để gia vị ngấm đều hơn. 

Pha nước mắt theo công thức sau: 1 thìa nước mắm, thêm 1 thìa đường, 1 thìa nước cốt chanh hoặc giấm, 1 thìa nước nguội sau đó cho thêm ớt, tỏi băm nhuyễn vào, khuấy đều lên.

Cuối cùng, bạn dùng lá sung cuộn lại với dưa chuột, cà rốt, dứa thái mỏng, ít lá đinh lăng và chấm mắm chua ngọt là bạn đã có ngay một món nem tai chuẩn hoàn chỉnh.

Trên đây là công thức chuẩn và đơn giản nhất cho món nem thính gạo. Bạn có thể tham khảo công thức này để kinh doanh.

Ngoài ra, nếu bạn muốn đầu tư các thiết bị để làm nem thính như tủ nấu cơm, máy thái thịt, máy thái bì nem thì hãy liên hệ tới hotline NEWSUN để được tư vấn chi tiết. NEWSUN cũng cung cấp nhiều máy chế biến thực phẩm khác nhau máy cưa thịt đông lạnh, máy xay giò chả,…

Nguồn: https://dienmaynewsun.com/

Bài viết liên quan

Điện máy NEWSUN thông báo lịch nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm 2024

Điện Máy NEWSUN – Công ty Cổ phần Sản xuất và Xuất nhập khẩu Tân Thái Sơn xin thông báo … Đọc thêm » “Điện máy NEWSUN thông báo lịch nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm 2024”

Xem thêm

Săn sale máy thực phẩm GIÁ QUÁ RẺ dịp 30/4-1/5/2024

1. Thời gian khuyến mại: Từ ngày 15/04 đến 15/05/2024 2. Phạm vi áp dụng: Các chi nhánh chính thức … Đọc thêm » “Săn sale máy thực phẩm GIÁ QUÁ RẺ dịp 30/4-1/5/2024”

Xem thêm

Khai xuân đầu năm – Nhận ngay lì xì lên đến 5 triệu đồng

1. Thời gian khuyến mại: Từ ngày 15/02 đến 29/02/2024 (tức ngày 06/01 – 20/01 Âm lịch) 2. Phạm vi … Đọc thêm » “Khai xuân đầu năm – Nhận ngay lì xì lên đến 5 triệu đồng”

Xem thêm

NEWSUN thông báo lịch nghỉ Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024

Kính gửi: Quý khách hàng, Quý NPP/Đại lý, Quý đối tác cùng toàn thể cán bộ nhân viên Công ty! … Đọc thêm » “NEWSUN thông báo lịch nghỉ Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024”

Xem thêm

Vạn quà Tết – Đón xuân vui cùng NEWSUN | Giảm giá 30%++

1. Thời gian khuyến mại: Áp dụng từ ngày 15/01 đến hết ngày 06/02/2024 (tức ngày 05/12-27/12 âm lịch). 2. … Đọc thêm » “Vạn quà Tết – Đón xuân vui cùng NEWSUN | Giảm giá 30%++”

Xem thêm