Cách làm nem chua chuẩn vị Thanh Hóa đơn giản nhất

Nem chua là món đặc sản nức tiếng gần xa của vùng đất Thanh Hóa. Nó không chỉ nổi tiếng với người dân Việt Nam mà đại đa số khu khách nước ngoài khi đã nếm thử một lần đều nhớ mãi không quên hương vị. Nếu bạn cũng đang muốn ăn mà lại khó mua được hàng chuẩn Thanh Hóa thì hãy tham khảo ngay cách làm nem chua chuẩn vị mà dưới đây nhé!

Một số điều về nem chua bạn cần biết trước khi bắt tay vào làm

Thịt làm nem chua chuẩn nhất là phải dùng thịt mông của heo. Thịt phải tươi mới, vừa mổ xong và nên được chắt lọc kỹ lưỡng. Bạn chọn phần thịt nạc ngon nhất, xay nhuyễn bằng máy xay giò chả và trộn chung với bì nem đã thái thành sợi nhở, thính, tỏi, ớt cắt lát,…. Làm như thế thì khi nem chua chín sẽ có màu hồng, kết dính tốt, chắc thịt, có mùi thơm và vị ngọt đặc trưng. Bì lợn làm nem phải được cạo sạch lông và luộc chín. Bì phải lấy ở phần lưng và mông heo để đảm bảo độ dày, dai và giòn. Tính được làm từ gạo rang vàng để tạo thêm mùi thơm cho món nem chua.

Khâu gói nem cũng rất quan trọng. Thông thường nem chua sẽ được gói bằng lá chuối. Lớp lá chuối càng dày thì quá trình lên men cho nem càng ngắn và hương vị của món ăn được lưu giữ lâu hơn. Nhiều người vẫn thắc mắc vì sao nem chua nhỏ mà lớp lá bóc ra lại được cả một bó thì đây chính là lý do. Nếu không có lá cuối thì bạn có thể thay bằng màng bọc thực phẩm. Để biết chi tiết cách làm nem, bạn hãy theo dõi công thức sau.

Tiến hành làm nem chua chuẩn vị Thanh Hóa

Chuẩn bị nguyên liệu

  • Gừng, rượu trắng
  • 200g bì lợn
  • 100g thính gạo
  • Tỏi, ớt, lá đinh lăng, lá chuối
  • 1kg thịt lợn nạc
  • Gia vị: đường, muối, bột ngọt, nước mắm, tiêu
  • Thiết bị làm nem gồm: dao, thớt,…

Nếu bạn làm nem chua kinh doanh thì nên đầu tư cả bộ dây chuyền máy làm nem gồm: máy xay giò chả, máy cắt thịt, máy lạng thái bì, máy trộn thực phẩm.

Các bước làm nem chua

Bước 1: Sơ chế và xay thịt làm nem

Thịt nạc lợn rửa sạch, dùng khăn giấy thấm khô đều. Bạn cho thịt vào ngăn đá tủ lạnh khoảng 45 phút. Việc thấm khô thịt trước khi xay sẽ giúp nem chua không bị ngấm nước. Cho thịt vào ngăn đá đến khi xay để thịt giữ được độ lạnh, nem giòn và không bị chín tái trong quá trình xay nhuyễn thịt thành giò sống.

Sau khi thịt đã đủ độ lạnh, bạn cho vào máy và xay nhuyễn. Chú ý, không nên xay thịt quá lâu vì sẽ khiến thịt nóng lên.

Bước 2: Sơ chế nguyên liệu đi kèm

Tỏi bóc vỏ, rửa sạch, một phần cắt lát mỏng, phần còn lại băm nhuyễn.

Ớt tươi rửa sạch, bỏ hạt, chia hai phần thái lát và thái nhuyễn tương tự.

Lá đinh lăng rửa sạch, để ráo nước, cắt thành những khúc nhỏ.

Bước 3: Chế biến bì lợn

Bì lợn trụng qua nước sôi. Thêm vào nồi nước ít sả đập, hành tây và hoa hồi để khử bớt mùi hôi. Cạo sạch lông, lọc hết mỡ thừa trên da. Bì càng lọc sạch thì khi thái càng ngon. 

Rửa sạch lại rồi luộc chín bì lợn. Không luộc quá lâu sẽ khiến bì lợn bị mềm. Vớt bì cho ra bát nước lạnh để tạo độ giòn. Sau đó thái mỏng thành sợi. Có thể dùng máy thái bì để thái nhanh và sợi mỏng hơn.

Bước 4: Trộn hỗn hợp làm nem chua

Cho toàn bộ thịt lạnh vào bát to. Tiếp tục cho bì lợn, 3 muỗng đường, ½ muỗng tiêu, 1 muỗng nước mắm, thính gạo và tỏi, ớt đã băm nhuyễn vào, trộn đều hỗn hợp để các nguyên liệu hòa quyện vào nhau.

Bước 5: Gói và ủ nem chua

Khi nem đã ngấm đều gia vị, bạn chia thành các miếng nhỏ dài khoảng 7-10cm, to bằng đầu ngón tay. Bạn cũng có thể gói nem thành hình vuông.

Xếp lá đinh lăng, tỏi ớt thái lát lên nem và cuốn lại bằng lá chuối. Neus không có lá chuối thì bạn thay bằng giấy bóng. Gói chặt rồi cố định lại bằng dây chun. Bạn lăn nem vài vòng để cuộn nem chắc hơn rồi xoắn thật chặt 2 đầu nilon lại. Xoắn chặt tay để nem chắc và giòn hơn.

Để nem ở nơi thoáng mát, khô ráo, ủ ở nhiệt độ phòng từ 18 – 24 độ, không có ánh nắng mặt trời để tránh nem bị lên men quá chua. Mùa hè, nem sẽ chín sau hơn 2 – 3 ngày. Còn vào mùa đông, nem sẽ chín sau 3 – 5 ngày.

Lưu ý cách bảo quản nem chua

Nếu làm số lượng nhiều mà muốn bảo quản lâu thì bạn có thể cho lên ngăn đá, sử dụng được 5-7 ngày tiếp theo.

Nếu chế biến số lượng nhiều và muốn để lâu hơn, bạn có thể đặt nem chua trên ngăn đá, sử dụng được 5-7 ngày tiếp theo. Quá trình lên men của thịt sẽ bị chậm lại, bạn có thể bảo quản nem trong vòng 1 tháng.

Bạn chỉ cần rã đông nem là có thể ăn được. Tuy nhiên, bạn không nên để nem quá lâu trong tủ để tránh vấn đề về sức khỏe. Thực phẩm để tủ lạnh quá lâu sẽ bị giảm chất lượng và sản sinh ra độc tố có hại.

Nếu bạn có nhu cầu kinh doanh mà mua máy móc làm nem chua thì hãy tham khảo các sản phẩm tại NEWSUN. Chúng tôi phân phối đầy đủ dây chuyền với giá thành phải chăng và chất lượng luôn được đảm bảo tốt nhất.

Bên cạnh máy làm nem chua, NEWSUN cũng có các loại máy móc khác như: tủ nấu cơm công nghiệp, dây chuyền làm xúc xích,.. Hãy gọi vào hotline 0961.555.155 NEWSUN hoặc tới chi nhánh gần nhất để được tư vấn chi tiết hơn về các sản phẩm.

Nguồn: https://dienmaynewsun.com/

Bài viết liên quan

Điện máy NEWSUN thông báo lịch nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm 2024

Điện Máy NEWSUN – Công ty Cổ phần Sản xuất và Xuất nhập khẩu Tân Thái Sơn xin thông báo … Đọc thêm » “Điện máy NEWSUN thông báo lịch nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm 2024”

Xem thêm

Săn sale máy thực phẩm GIÁ QUÁ RẺ dịp 30/4-1/5/2024

1. Thời gian khuyến mại: Từ ngày 15/04 đến 15/05/2024 2. Phạm vi áp dụng: Các chi nhánh chính thức … Đọc thêm » “Săn sale máy thực phẩm GIÁ QUÁ RẺ dịp 30/4-1/5/2024”

Xem thêm

Khai xuân đầu năm – Nhận ngay lì xì lên đến 5 triệu đồng

1. Thời gian khuyến mại: Từ ngày 15/02 đến 29/02/2024 (tức ngày 06/01 – 20/01 Âm lịch) 2. Phạm vi … Đọc thêm » “Khai xuân đầu năm – Nhận ngay lì xì lên đến 5 triệu đồng”

Xem thêm

NEWSUN thông báo lịch nghỉ Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024

Kính gửi: Quý khách hàng, Quý NPP/Đại lý, Quý đối tác cùng toàn thể cán bộ nhân viên Công ty! … Đọc thêm » “NEWSUN thông báo lịch nghỉ Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024”

Xem thêm

Vạn quà Tết – Đón xuân vui cùng NEWSUN | Giảm giá 30%++

1. Thời gian khuyến mại: Áp dụng từ ngày 15/01 đến hết ngày 06/02/2024 (tức ngày 05/12-27/12 âm lịch). 2. … Đọc thêm » “Vạn quà Tết – Đón xuân vui cùng NEWSUN | Giảm giá 30%++”

Xem thêm