Cách làm pate gan thơm ngon, đơn giản ngay tại nhà

Pate gan heo thơm ngon, béo ngậy là món ăn kèm với bánh mì, sandwich hoặc các món xôi cho bữa sáng đầy đủ dinh dưỡng. Tuy nhiên, nhiều người lo ngại về các loại pate trên thị trường không đảm bảo an toàn thực phẩm nên muốn tự làm. Hiểu được điều này, hôm nay NEWSUN sẽ hướng dẫn bạn cách làm pate gan heo thơm ngon, đơn giản ngay tại nhà

Pate là món ăn có nguồn gốc từ Pháp. Món ăn này hiện tại đã phổ biến trên khắp thế giới. Pate được làm từ gan và thịt động vật, ướp cùng các gia vị và xay nhuyễn. Gan dùng làm pate có thể là gan heo, gan gà, bò,… nhưng dùng gan heo là cách phổ biến nhất. 

Nguyên liệu cần chuẩn bị

  • 300g gan heo, 200g da heo, 300g thịt heo (nên chọn thịt nạc vai)
  • 150g mỡ heo
  • 50ml sữa tươi
  • 1 nắm nhỏ lá húng quế
  • 3 củ hành khô
  • 1 củ hành tây
  • 1 muỗng canh bột hạt mùi (coriander powder)
  • 1 muỗng canh bột húng tây khô (parsley)
  • 5 tép tỏi
  • 2 ổ bánh mì
  • 1 quả trứng gà
  • Gia vị: nước mắm, dầu ăn, bột ngọt, muối, hạt tiêu,…
  • Dụng cụ: khuôn hấp, máy xay, nồi hấp

Cách chọn gan heo

Bạn có thể ra chợ dân sinh hoặc diêu thịt, các cửa hàng thực phẩm để mua. Gan được chọn phải là từ con lợn khỏe mạnh, lá gan có màu đỏ hoặc hồng tươi, màu đều nhau. Tuyệt đối không lấy lá gan heo có màu sẫm hoặc bị ngả màu, màu không đều. Đây có thể là gan để lâu, không còn tươi nữa.

Chọn lá gan không bị nổi u hạch vì có thể đây là gan của con lợn bị nhiễm bệnh. Lá gan tươi, khi nhấn thử xuống thì vết nhấn lún nhẹ, không gãi ra ngay. Gan không nên quá cứng hoặc quá nhũn. Hãy chọn lá gan có mùi thịt nhẹ, dễ chịu.

Các bước làm pate gan

Bước 1: Sơ chế nguyên liệu

Gan heo rửa sạch, thái thành từng miếng dày từ 0,5 – 1cm. Bạn cho vào bát to, ngâm với sữa tươi khoảng 30 phút. Vớt ra, rửa lại bằng nước sạch, loại bỏ các đường gân, để ráo. Ngâm gan với sữa tươi sẽ giúp loại bỏ mùi tanh và độc tố trong gan. 

Da heo cạo sạch lông, bóp với muối và rửa sạch. Chần da với nước sôi trong 5 phút rồi vớt ra để ráo nước.

Thịt heo rửa sạch, cũng chần qua nước sôi để loại bỏ chất bẩn và khử mùi hôi. Sau đó đem thịt đi xay.

Mỡ heo bạn rửa sạch, thái miếng mỏng để lót dưới đáy khuôn tạo độ béo cho pate. Thái một ít mỡ hạt lựu.

Bánh mì lấy phần ruột trắng, xé nhỏ ngâm với sữa tươi. Tiếp đó trộn đều đến khi dẻo quánh là được.

Tỏi, hành khô đập dập, băm nhỏ. Hành tây thái hạt lựu.

Bước 2: Xào các thành phần

Đầu tiên bạn bắt chảo lên bếp rồi cho dầu ăn vào, khi dầu nóng các bạn cho hết hành và tỏi băm vào đảo đều.

Cho dầu ăn vào chảo, dầu nóng thì cho hành và tỏi băm vào phi thơm. Khi hành tỏi dậy mùi thơm thì bạn cho hành tây, thịt xay và gan heo vào lên. Thịt và gan săn lại thì cho mỡ heo hạt lựu vào và xào chín hỗn hợp.

Để pate đậm vị, bạn nên thêm vào 1 muỗng canh hạt nêm, 2 muỗng canh nước mắm, 1 muỗng canh đường rồi trộn đều lên cho thịt và gan heo thấm vị.

Hỗn hợp vừa chín thì cho phần bánh mì đã ngâm sữa vào và đảo lên trong vòng 1 phút rồi tắt bếp.

Da heo luộc nhừ và xay nhuyễn bằng máy xay giò chả, có thể xay bằng máy xay thịt thông thường nhưng hãy xay 2-3 lần.

Bước 3: Xay pate làm pate gan

Bạn cho hỗn hợp vừa xào cùng da heo mang đi xay bằng máy xay thịt. Đừng quên cho bột húng tây khô, lá húng quế cắt nhuyễn, một chút muối, tiêu và bột hạt mùi vào xay cùng.

Bước 4: Hấp pate

Bạn xếp các miếng mỡ heo xuống dưới bát hoặc khay thủy tinh. Để thành phẩm không bị dính với khuôn, bạn quét một lớp dầu ăn mỏng hoặc cơ xong quanh sau đó mới đổ hỗn hợp đã xay vào và dàn đều cho phẳng.

Dùng giấy bạc bọc kín miệng khuôn và cho vào nồi hấp cách thủy từ 1 – 2 tiếng đến khi chín mềm.

Lấy khuôn pate ra khỏi nồi và mở giấy bạc ra, khi pate còn nóng thì cho phô mai cắt mỏng lên trên. Chúng tan ra sẽ có bề mặt pate láng đẹp.

Nếu làm pate kinh doanh thì bạn có thể đầu tư tủ nấu cơm để hấp pate số lượng lớn.

Cách bảo quản pate

Làm pate gan xong, bạn để nguội và bọc lại, đậy nắp cẩn thận và để vào ngăn mát tủ lạnh. Dùng trong khoảng 1 tuần. Không nên để pate nóng hơi vào tủ lạnh, sẽ khiến tủ lạnh giảm tuổi thị mà pate cũng nhanh bị hỏng hơn.

Pate cũng có thể bảo quản trong ngăn đông từ 1 đến 2 tháng mà vẫn giữ nguyên được hương vị nguyên bản. Khi muốn ăn, bạn chỉ việc rã đông ở ngăn mát sau đó chế biến hoặc làm nóng lại là được.

Trên đây là cách làm pate gan tại nhà. Nếu bạn muốn làm pate kinh doanh thì có thể áp dụng công thức hoặc điều chỉnh lại cho phù hợp với sản xuất công nghiệp. Ngoài ra, bạn có thể tham khảo dây chuyền máy móc làm pate của NEWSUN cho cơ sở kinh doanh của mình. Bên cạnh đó, NEWSUN còn có các loại máy cắt thịt đông lạnh, máy xay đùn thịt,… Gọi tới hotline NEWSUN 0961.555.155 hoặc đến các chi nhánh để xem trực tiếp sản phẩm.

Nguồn: https://dienmaynewsun.com/

Bài viết liên quan

Săn sale máy thực phẩm GIÁ QUÁ RẺ dịp 30/4-1/5/2024

1. Thời gian khuyến mại: Từ ngày 15/04 đến 15/05/2024 2. Phạm vi áp dụng: Các chi nhánh chính thức … Đọc thêm » “Săn sale máy thực phẩm GIÁ QUÁ RẺ dịp 30/4-1/5/2024”

Xem thêm

Khai xuân đầu năm – Nhận ngay lì xì lên đến 5 triệu đồng

1. Thời gian khuyến mại: Từ ngày 15/02 đến 29/02/2024 (tức ngày 06/01 – 20/01 Âm lịch) 2. Phạm vi … Đọc thêm » “Khai xuân đầu năm – Nhận ngay lì xì lên đến 5 triệu đồng”

Xem thêm

NEWSUN thông báo lịch nghỉ Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024

Kính gửi: Quý khách hàng, Quý NPP/Đại lý, Quý đối tác cùng toàn thể cán bộ nhân viên Công ty! … Đọc thêm » “NEWSUN thông báo lịch nghỉ Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024”

Xem thêm

Vạn quà Tết – Đón xuân vui cùng NEWSUN | Giảm giá 30%++

1. Thời gian khuyến mại: Áp dụng từ ngày 15/01 đến hết ngày 06/02/2024 (tức ngày 05/12-27/12 âm lịch). 2. … Đọc thêm » “Vạn quà Tết – Đón xuân vui cùng NEWSUN | Giảm giá 30%++”

Xem thêm

Điện máy NEWSUN Thông Báo Lịch Nghỉ Tết Dương 2024

Kính gửi: Quý khách hàng, Quý NPP/Đại lý, Quý đối tác cùng toàn thể cán bộ nhân viên Công ty! … Đọc thêm » “Điện máy NEWSUN Thông Báo Lịch Nghỉ Tết Dương 2024”

Xem thêm