Cách làm rượu nếp ngon đơn giản tại nhà

Cứ vào dịp Tết Đoan Ngọ (ngày mùng 5/5AL), nhà nhà lại náo nức đi mua rượu nếp (còn gọi là cơm rượu) để dùng cho “nghi thức” diệt sâu bọ. Truyền thống lâu đời này cũng có một ý nghĩa rất đặc biệt, là lời hướng dẫn của người xưa muốn con cháu mình biết cách bảo vệ sức khỏe đấy nhé. Cùng nồi điện nấu rượu NEWSUN tìm hiểu chi tiết cách làm rượu nếp nhé.

Tác dụng tuyệt vời của rượu nếp

Rượu nếp có vị ngọt thanh mát, hơi nồng và thơm ngon, do ủ và ăn trực tiếp trong thời gian ngắn nên độ rượu rất nhẹ, bất kỳ ai cũng có thể dùng được. Theo các nghiên cứu trong y khoa hiện đại, rượu nếp đem lại rất nhiều lợi ích cho sức khỏe và là một món ăn ngon, bổ dưỡng.

Người xưa cho rằng, trong cơ thể chúng ta có nhiều loại sâu bọ đang sinh sống, do đó  họ muốn dùng một loại thực phẩm có tính nóng để diệt sạch chúng. Quan điểm này chính là nói đến một số loại giun, sán có hại đang sống trong bao tử chúng ta, định kỳ cần dùng thuốc để tẩy nhằm bảo vệ cho hệ tiêu hóa và nâng cao sức đề kháng cho sức khỏe. Cách thứ dùng rượu nếp để tẩy giun cũng đem lại hiệu quả nhất định, rượu nếp có vị ngọt, nếu ăn lúc đói sẽ kích thích giun sán ăn nhiều và bị tính nóng của rượu diệt chúng, từ đó mà bị thải ra ngoài.

Hơn thế nữa, rượu nếp đã được chứng minh có nhiều tác dụng đối với sức khỏe cho mọi người. Dùng một chén nhỏ rượu nếp mỗi ngày sẽ giúp giảm lượng cholestorl xấu trong máu, tăng cường lưu thông máu, ngăn ngừa mắc phải những chứng bệnh về tim mạch và làm tăng  huyết áp hiệu quả cho người mắc bệnh huyết áp thấp. Các chuyên gia của Mỹ cũng phát hiện ra trong rượu nếp có thành phần hỗ trợ và ngăn ngừa ung thư, nhưng hơn hết chính là tác dụng có thể thấy ngay được đó là tăng cường hoạt động của hệ tiêu hóa, giúp ăn ngon miệng…

Tham khảo thông tin: Làm rượu nho ngon chuẩn quốc tế chưa bao giờ là dễ dàng

Cách làm rượu nếp ngon đơn giản tại nhà

Cách làm rượu nếp là một trong những phương pháp ủ rượu đơn giản và dễ dàng nhất nên bất kỳ ai đều có thể làm được. Với những tác dụng tuyệt vời đối với sức khỏe, nếu có thể dùng thường xuyên sẽ giúp cho cả nhà bạn trở nên khỏe mạnh và hạnh phúc hơn.

Trong những dịp tết Đoan Ngọ, ai cũng đi mua cơm rượu, nhưng để có được loại rượu nếp ngon thì không dễ gì có thể mua được. Vì lợi nhuận và một số nguyên nhân khác mà hầu như những loại rượu nếp trên thị trường thường được bỏ thêm khá nhiều đường giúp gia tăng vị ngọt. Lâu ngày ăn một ít đường như vậy thì không sao, vốn dĩ dịp này mọi người cũng muốn diệt sâu bọ nên có đường sẽ càng tăng hiệu quả. Nhưng bạn nên biết rằng, nếu tăng đường mà ít men quá thì cũng không diệt được gì đâu nhé.

Để đảm bảo an toàn, bạn có thể dựa trên cách làm rượu nếp để ủ ra loại cơm rượu mà ai cũng yêu thích. Cách làm rượu nếp ngon không tốn thời gian, thêm vào đó bạn có thể chủ động chọn loại men tốt nhất để đảm bảo an toàn cho sức khỏe cả nhà. Các nguyên liệu gồm có: 1kg gạo nếp ngon (Loại nếp có thể cho ra loại rượu nếp ngon nhất đó là nếp cái hoa vàng nhé) và 5g men gạo.

Bạn nấu xôi theo cách hấp hay nấu bằng nồi cơm điện, gas đều được. Sau khi xôi chín thì dùng một cái mẹt, lót lá chuối và đổ toàn bộ xôi đã chín ra mẹt, dùng đũa trải đều xôi ra toàn bộ bề mặt. Bạn nên rãi cho đều để lúc rắc men sẽ đều tay.

Trong lúc đợi xôi nguội, bạn giã nhuyễn men càng mịn càng tốt, đợi xôi nguội sờ vào thấy còn hơi ấm ấm thì có thể rắc men được rồi. Chia men thành hai phần, rắc trước 1 phần đều lên toàn bộ xôi. Sau đó, dùng một chiếc rổ, lót lá chuối , rắc 1 ít men ngay bên dưới, sau đó dỡ từng phần xôi đưa qua bên rổ, lớp chưa có men để bên dưới, phần men còn lại thì rắc đều lên trên bề mặt sao cho phần xôi chưa được rắc men có thể thấm được lớp men ngay bên dưới nó.

Sau khi hoàn tất, bạn dùng lá chuối đậy kín toàn bộ mặt rổ, dùng một chiếc khăn sạch phủ lên mặt rổ, vén các mép khăn sao cho kín toàn bộ để xôi có thể lên men tốt nhất. Để rổ ở chỗ kín gió từ hai đến ba ngày, khi  thấy có lớp nước bắt đầu tươm ra là được. Lúc này, rượu nếp đã có thể ăn được nhưng chưa được ngọt vì chưa chín hẳn, bạn dùng một tô thủy tinh có nắp, trút hết toàn bộ cơm rượu đã lên men và đậy kín sau đó phủ khăn để ủ thêm khoảng 1-2 ngày nữa để lên men hoàn toàn. Bạn có thể tham khảo máy lão hóa rượu 200 lít để xem mua và nhận nhiều ưu đãi từ NEWSUN

Cách làm rượu nếp ngon theo phương pháp này, đơn giản, sau quá trình lên men sẽ cho độ ngọt tự nhiên của nếp mà không phải dùng đường để tạo độ ngọt gắt, để tránh rượu sẽ lên men quá nồng, bạn nên bảo quản trong tủ lạnh.

Với cách làm rượu nếp này, bạn có thể thay đổ loại men, đổi thành một loại men khác dùng để ủ rượu, cũng làm theo quy trình như trên, sau khi 2-3 ngày ủ đầu tiên bạn đổ rượu nếp trắng vào và ủ như vậy trong 6 tháng sẽ cho ra loại rượu nếp vắt với hương vị ngọt ngào, vô cùng quyến rũ.

Bạn có thể tham khảo máy lão hóa rượu 200 lít để xem mua và nhận nhiều ưu đãi từ NEWSUN

Chúc các bạn sẽ thành công với các bước nấu rượu nếp đơn giản!

Nguồn: Điện máy NEWSUN

Bài viết liên quan

Điện máy NEWSUN thông báo lịch nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm 2024

Điện Máy NEWSUN – Công ty Cổ phần Sản xuất và Xuất nhập khẩu Tân Thái Sơn xin thông báo … Đọc thêm » “Điện máy NEWSUN thông báo lịch nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm 2024”

Xem thêm

Săn sale máy thực phẩm GIÁ QUÁ RẺ dịp 30/4-1/5/2024

1. Thời gian khuyến mại: Từ ngày 15/04 đến 15/05/2024 2. Phạm vi áp dụng: Các chi nhánh chính thức … Đọc thêm » “Săn sale máy thực phẩm GIÁ QUÁ RẺ dịp 30/4-1/5/2024”

Xem thêm

Khai xuân đầu năm – Nhận ngay lì xì lên đến 5 triệu đồng

1. Thời gian khuyến mại: Từ ngày 15/02 đến 29/02/2024 (tức ngày 06/01 – 20/01 Âm lịch) 2. Phạm vi … Đọc thêm » “Khai xuân đầu năm – Nhận ngay lì xì lên đến 5 triệu đồng”

Xem thêm

NEWSUN thông báo lịch nghỉ Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024

Kính gửi: Quý khách hàng, Quý NPP/Đại lý, Quý đối tác cùng toàn thể cán bộ nhân viên Công ty! … Đọc thêm » “NEWSUN thông báo lịch nghỉ Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024”

Xem thêm

Vạn quà Tết – Đón xuân vui cùng NEWSUN | Giảm giá 30%++

1. Thời gian khuyến mại: Áp dụng từ ngày 15/01 đến hết ngày 06/02/2024 (tức ngày 05/12-27/12 âm lịch). 2. … Đọc thêm » “Vạn quà Tết – Đón xuân vui cùng NEWSUN | Giảm giá 30%++”

Xem thêm