Cách nấu món bún riêu cua đúng kiểu miền Bắc 

Bún riêu cua là món ăn vô cùng quen thuộc của người dân Việt Nam. Món ăn này có từ lâu đời và phổ biến ở cả 3 miền. Mỗi miền sẽ có một cách nấu bún riêu khác nhau, mỗi nơi có một điểm đặc biệt riêng. Hãy cùng NEWSUN tìm hiểu 2 cách nấu bún riêu cua theo kiểu của miền Bắc và miền Nam nhé!

(Bún riêu cua đồng ngon)

Có nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng bún riêu cua là món ăn xuất phát từ miền Bắc nước ta. Hiện nay, món ăn này thường được người ta ăn vào buổi sáng. Tuy nó phổ biến, nhưng mà để nấu được bát bún riêu đúng vị Bắc thì không phải ai cũng làm được. Nếu như bạn chưa nấu bao giờ thì sẽ thấy nấu rất kỳ công. Nhưng hãy xem công thức mà chúng tôi sẽ chỉ cho bạn dưới đây để nấu bún riêu vị Bắc đơn giản nhất.

Nguyên liệu nấu bún riêu cua miền Bắc

1kg bún tươi

400g cua đồng

100g thịt xay

50g tôm khô

2 quả trứng gà

3 bìa đậu

4 quả cà chua

Các loại gia vị cần thiết: hành lá, hành khô, tỏi, giấm bỗng, mắm tôm, muối, dầu ăn,…

Các bước nấu bún riêu cua miền Bắc

Bước 1: Sơ chế nguyên liệu

Trước tiên, bạn rửa sạch đậu phụ, cắt thành các miếng vừa ăn (không nên cắt quá nhỏ), để ráo nước hoặc dùng khăn giấy thấm khô và cho vào chảo dầu nóng rán vàng lên. Rửa sạch hành lá thái thành các khúc ngắn tùy ý. Cà chua bổ múi cau và cho vào chảo xào với chút dầu trên lửa to.

Hành tỏi củ bạn bóc vỏ, đập dập và băm nhỏ.

Bước 2: Sơ chế cua đồng

Sơ chế cua chính là bước quan trọng trong cách nấu bún riêu cua kiểu miền Bắc. Cua sau khi mua về bạn rửa sạch, bóc yếm cau bỏ đi, tách mai cau để riêng ra. Bạn dùng một chiếc tăm nhỏ phần gạch cua ở mai cho vào bát nhỏ. 

(Cua đồng)

Tiếp đến thân cua bạn cho vào cối giã tay hoặc máy xay nhuyễn cùng một chút muối hạt. Cho phần cua xay được vào bát lớn và đổ thêm nước sạch vào. Dùng tay bóp trực tiếp phần cua xay với nước để chúng hòa vào nhau. Dùng rây để lấy nước cốt, bỏ bã cua đi. làm lại 2 lần cho đến khi chỉ còn vỏ cứng. Hãy nhớ gạn nước thêm 1-2 lần để bỏ đi phần cặn trong nước.

Nếu nhà bạn đang kinh doanh món bún riêu cua này thì hãy đầu tư bộ nồi nấu phở – nồi hầm xương bằng điện để có thể nấu nước dùng dễ hơn. Đồng thời nồi cũng sẽ giúp nước dùng bún luôn nóng.

Bước 3: Chế biến nước dùng

Bạn hòa 1 thìa muối, ½ thìa Hạt nêm, 1 thìa đường vào nước cua vừa lọc và đặt lên bếp đun sôi. Khi vừa đặt lên bếp hãy khuấy nhẹ để riêu cua không bị dính nồi và dễ kết thành tảng nổi lên mặt nước hơn. Khi thấy riêu cua đã nổi lên thì hãy vớt hết chúng ra để vào bát lớn. Lấy cà chua bạn đã làm ở bước bên trên cho vào nồi nước cua tiếp tục đun sôi.

(Nước dùng bún riêu cua)

Tôm khô bạn ngâm nước và cho vào máy xay nhuyễn. Trộn đều tôm xay, thịt xay, trứng gà, hành tỏi băm và hạt nêm để làm chả.  Bạn dùng thìa múc từng phần nhỏ hỗn hợp chả cua thả vào nồi nước riêu đang sôi đang sôi. Khi chả cua nổi lên bạn cho đậu phụ đã chiên vào nồi. Cho một thìa nhỏ mắm tôm và thêm giấm bỗng vào đun sôi thêm 5 phút. Trước khi tắt bếp hãy thử nước xem đã vừa chưa.

Thưởng thức bún riêu cua miền Bắc

Phần gạch cua thì bạn đem chưng. Bắc chảo chống dính lên bếp, đun với khoảng 3 thìa canh dầu ăn. Khi dầu nóng thì cho hành đã đạp dập vào phi thơm vàng lên. Tiếp đến, bạn đổ phần gạch cua đã gỡ vào chảo và đảo nhanh tay trên lửa lớn rồi tắt bếp. hãy nhớ để riêng bát gạch cua ra.

Bạn cho bún vào bát, thêm vào chút hành khô phi vàng, hành lá tươi vào và chan nước dùng có cả đậu và cà chua lên trên bát bún. Cuối cùng bạn mới cho thêm 2 phần gạch cua và riêu cua đã nấu lên bát bún.

Bạn có thể chuẩn bị thêm rau ăn kèm như bắp chuối, hoa chuối, rau xà lách,… Nên cắt nhỏ các loại rau này.

(Bún riêu cua đồng ngon)

Lưu ý khi nấu món bún riêu cua

  • Nếu bạn bán bún riêu cua hoặc chưa ăn ngay thì hãy nhớ phải giữ cho nước dùng luôn nóng. Nước dùng bún riêu mà bị nguội thì sẽ có mùi tanh.
  • Riêu cua và gạch cua nên bỏ vào bát khi đã chan nước dùng để tránh việc chúng bị vỡ ra trong nước.
  • Khi chọn mua cua thì nên chọn những con cua đực và mai chúng có màu tím xám đục thì sẽ nhiều thịt hơn.
  • Để bóc mai cua an toàn thì trước khi bóc bạn hãy cho chúng vào chậu nước đá lạnh. 
  • Nếu làm bún riêu cua ít cho gia đình ăn thì bạn có thể giã cua bằng tay thì riêu cua sẽ chắc hơn.

Món bún riêu cua này cũng rất thích hợp để kinh doanh. Và nếu định mở quán thì bạn nên mua nồi nấu phở bằng điện NEWSUN để nấu nước dùng bún tiện hơn và dễ giữ cho nước luôn nóng hơn. 

NEWSUN có đa dạng các dòng nồi nấu phở, nấu bún đảm bảo đáp ứng được mọi nhu cầu của khách hàng. Ngoài ra, NEWSUN cũng có các loại máy chuyên phục vụ cho các quán bún, phở, hủ tiếu như máy thái thịt, máy xay chả cá,…Hãy gọi tới hotline NEWSUN để được tư vấn về các sản phẩm nhé!

Nguồn: https://dienmaynewsun.com/

Bài viết liên quan

Chính sách thanh toán

Nhằm đảm bảo tối đa quyền lợi của khách hàng khi mua sắm và thanh toán của Công ty, chúng … Đọc thêm » “Chính sách thanh toán”

Xem thêm

Cách sử dụng tủ nấu cơm công nghiệp giúp tiết kiệm gas

Bạn đang sử dụng tủ hấp cơm công nghiệp dùng gas? Bạn luôn bận tâm đến vấn đề tủ có tốn … Đọc thêm » “Cách sử dụng tủ nấu cơm công nghiệp giúp tiết kiệm gas”

Xem thêm

Những món ăn có thể chế biến từ tủ hấp thực phẩm

Tủ hấp thực phẩm hay còn gọi là tủ nấu cơm là thiết bị giúp ích rất nhiều trong các … Đọc thêm » “Những món ăn có thể chế biến từ tủ hấp thực phẩm”

Xem thêm

Cách làm 2 món vịt nướng riềng mẻ, sa tế, ngon khó cưỡng 

Vịt nướng là món ăn yêu thích của nhiều người. Vịt nướng cũng có nhiều món khác nhau, mỗi loại … Đọc thêm » “Cách làm 2 món vịt nướng riềng mẻ, sa tế, ngon khó cưỡng “

Xem thêm