Cách làm bún cá chấm lạ miệng “ngon nuốt lưỡi”

Bún cá chấm là món ngon nổi tiếng của Hà Nội. Có rất nhiều địa chỉ bún cá chấm ngon như bún cá chấm bà Tâm, bún cá chấm ở Bát Đàn. Cá rán giòn rụm vàng óng, chấm với nước chấm chua ngọt cực kỳ ngon. Nếu muốn làm món bún cá chấm “siêu đỉnh” này thì bạn hãy tham khảo ngay công thức mà NEWSUN sẽ giới thiệu nhé!

(Bún cá chấm)

Chuẩn bị nguyên liệu làm bún cá chấm

Món bún cá chấm đầy đủ thì cần có cá chiên giòn, nước chấm và nước dùng. Bởi vậy nên nguyên liệu cần chuẩn bị cũng nhiều hơn món món bún cá chân thông thường

Đối với cá

Mua 1-1,2 kg cá rô phi (cá trắm, hoặc cá diêu hồng,..), làm sạch, rửa vùng đen ở bụng cá đi, phi lê, thám khô và cắt thành các miếng vừa ăn. Chọn cá là bước quan trọng nhất để quyết định đến độ ngon và hấp dẫn của món ăn. Nên chọn các con cá tươi ngon, màu sắc sáng bóng, mắt cá trong và hơi phồng, mang cá đỏ tươi, ấn thịt bụng cá thấy chắc.

  • 2 muỗng canh bột chiên giòn, 1 muỗng cà phê muối, 1 muỗng cà phê hạt nêm rau củ
  • 1 củ nghệ tươi nhỏ (giã nát lấy nước cốt), 1 muỗng cà phê gừng băm nhỏ, 2 tép tỏi bóc vỏ, băm nhuyễn
  • Dầu ăn.

(Cá rô phi tươi)

Đối với nước dùng

  • Tận dụng bộ xương và đầu cá đã lọc ở trên.
  • 800gr xương heo (chọn xương ống để nước dùng ngọt hơn)
  • 2,5-3 lít nước
  • 1 miếng gừng nhỏ đập dập, 3-4 quả cà chua chín, bổ múi cau, 1/2 quả dứa, 1/2 củ hành tây.
  • Chanh, muối để rửa xương cá khử mùi tanh, giấm bỗng (lọc bỏ bã).
  • Gia vị: Mắm, muối, hạt tiêu, hạt nêm, đường.

Đối với nước chấm

  • 1 muỗng canh nước mắm, 1 muỗng canh đường.
  • 1/2 muỗng canh nước cốt chanh, 3 muỗng canh nước sôi để nguội.
  • 2-3 tép tỏi bóc vỏ, 1 củ gừng nhỏ, 1-2 quả ớt.
  • Rau thì là thái nhỏ.

Phần nguyên liệu khác

  • 1-1,2 kg bún rối, sợi nhỏ.
  • 1 bó rau cải ngọt (hoặc rau cần, dọc mùng tùy theo sở thích).
  • Các rau ăn kèm khác: Xà lách, hành lá, tía tô, kinh giới….

Nguyên liệu cần chuẩn bị hơi nhiều nhưng lại rất dễ mua. Để náu lượng nước dùng cho gia đình thì bạn chuẩn bị nồi luộc to là đủ. Nhưng nếu làm để bán thì bạn cần phải đầu tư nồi hầm xương bằng điện để hầm xương nấu nước dùng nhanh và tiện lợi hơn.

Cách làm bún cá chấm

Làm cá rán

Cá phi lê làm làm sạch cắt miếng, bạn ướp với 1 muỗng cà phê muối, 1 muỗng cà phê nước cốt nghệ tươi (giã nát, thêm nước vắt lấy nước cốt), tỏi băm, 1 muỗng cà phê hạt tiêu, gừng băm nhỏ. Ướp ít nhất 1 tiếng để thịt cá ngấm đều gia vị. Nếu có thời gian thì hãy để cá ướp qua đêm trong ngăn mát tủ lạnh.

(Cá rán giòn)

cho bột chiên giòn và hộp có nắp hoặc túi zip, gắp từng miếng cá vào hộp, bỏ hết tỏi và gừng đi. Sau đó đóng nắp hộp lại và lắc đều đến khi bột bám đều các mặt miếng cá. Lớp bột này sẽ giúp cá rán không bị bắn dầu. Đồng thời cá rán xong cũng sẽ giòn và đẹp mắt hơn.

Đun nóng chảo và cho dầu ăn vào. Lấy đũa thử, thấy dầu sủi tăm là dầu đã nóng. bjan gắp cá vào rán, cá hơi chín thì vớt ra luôn. Khi nào chuẩn bị ăn thì bạn mới cho vào rán lần 2 ở nhiệt độ cao cho các giòn thoát dầu và đỡ ngấy hơn.

Nấu nước dùng bún cá chấm

Hầm kết hợp cả xương cá và xương heo để nước dùng bún cá chấm vừa ngọt thanh tự nhiên lại có hương vị cá.

Cho nồi nước sạch lên bếp đun sôi với một chút muối hạt. Khi nước sôi, bạn cho xương heo vào chần 3-4 phút, vớt ra và rửa sạch xương. Bắc nồi nước to lên bếp, cho vào chút muối và hàm xương nhỏ lửa trong khoảng 1,5 – 2 tiếng. Trong quá trình hầm thỉnh thoảng vớt bọt để nước trong và không có mùi hôi.

Phần đầu và xương cá rửa với chanh và muối để bỏ mùi tanh. Rửa sạch lại và cho vào nồi nước luộc với hành tây gừng đập dập, hạt tiêu, muối trong vòng 25-30 phút. Luộc xong thì vớt xương cá ra giã nhuyễn và lọc lấy nước.

(Nước dùng bún cá chấm)

Cà chua rửa sạch, bổ múi cau vừa ăn. Dứa gọt vỏ,cắt mắt, thái thành từng miếng. Cho dàu ăn vào chảo, cho hành tỏi băm vào phi thơm rồi bỏ cà chua, dứa vào đảo đều. Nêm mắm, muối cho vừa ăn.

Xào ong thì cho cà chua và dứa, nước hầm cá, nước cốt cá vào nồi nước hầm xương. Thêm gia vị vào cho vừa với khẩu vị là được. Khi nào chuẩn bị ăn thì mới dấm bỗng vào để dậy mùi thơm. Không nên cho vào sớm quá vì dấm sẽ bay hết mùi.

Cách pha nước chấm

Cho tỏi, gừng, ớt bỏ hạt vào cối giã nát. Cho nước và đường vào khuấy tan, bỏ vào nước chấm(nước mắm), tỏi gừng ớt, rau thì là băm nhuyễn vào. 

Các loại rau ăn kèm thì rửa sạch và cắt ra.

Đến đây là bạn đã hoàn thiện được món bún cá chấm ngon rồi. Nếu muốn mở quán bún cá chấm thì bạn cần có công thức nước chấm và nước dùng của riêng mình. 

Bạn cũng nên đầu tư các loại máy móc hỗ trợ nấu bún như nồi nấu nước dùng phở, máy thái thịt, máy rửa cá, máy xay chả cá,.. Các loại máy này hiện đang được NEWSUN sản xuất và phân phối với mức giá phải chăng và chất lượng được đảm bảo.

Để nhận tư vấn và ưu đãi về sản phẩm, bạn hãy liên hệ tới hotline NEWSUN nhé!

Nguồn: https://dienmaynewsun.com/

Bài viết liên quan

Khai xuân đầu năm – Nhận ngay lì xì lên đến 5 triệu đồng

1. Thời gian khuyến mại: Từ ngày 15/02 đến 29/02/2024 (tức ngày 06/01 – 20/01 Âm lịch) 2. Phạm vi … Đọc thêm » “Khai xuân đầu năm – Nhận ngay lì xì lên đến 5 triệu đồng”

Xem thêm

NEWSUN thông báo lịch nghỉ Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024

Kính gửi: Quý khách hàng, Quý NPP/Đại lý, Quý đối tác cùng toàn thể cán bộ nhân viên Công ty! … Đọc thêm » “NEWSUN thông báo lịch nghỉ Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024”

Xem thêm

Vạn quà Tết – Đón xuân vui cùng NEWSUN | Giảm giá 30%++

1. Thời gian khuyến mại: Áp dụng từ ngày 15/01 đến hết ngày 06/02/2024 (tức ngày 05/12-27/12 âm lịch). 2. … Đọc thêm » “Vạn quà Tết – Đón xuân vui cùng NEWSUN | Giảm giá 30%++”

Xem thêm

Điện máy NEWSUN Thông Báo Lịch Nghỉ Tết Dương 2024

Kính gửi: Quý khách hàng, Quý NPP/Đại lý, Quý đối tác cùng toàn thể cán bộ nhân viên Công ty! … Đọc thêm » “Điện máy NEWSUN Thông Báo Lịch Nghỉ Tết Dương 2024”

Xem thêm

Siêu SALE Cuối Năm, Máy Thực Phẩm NEWSUN Giảm Giá Cực Sốc

1. Thời gian khuyến mại: Áp dụng từ ngày 18/12/2023 đến hết ngày 01/01/2024 (dương lịch). 2. Nội dung chương … Đọc thêm » “Siêu SALE Cuối Năm, Máy Thực Phẩm NEWSUN Giảm Giá Cực Sốc”

Xem thêm