Mách bạn cách làm bún đậu mắm tôm ngon khó cưỡng

Nếu là tín đồ của các món ăn làm từ sợi bún, phở,… hay là người yêu thích ẩm thực Hà Nội, chắc hẳn bạn sẽ biết món bún đậu mắm tôm. Đây là món ăn không phải ai cũng có thể ăn được bởi mùi mắm tôm hơi nồng. Thế nhưng một khi đã ăn được thì chắc chắn sẽ bị nghiền luôn. Vì thế trong chuyên mục này, chúng tôi sẽ hướng dẫn bạn cách làm bún đậu mắm tôm ngon khó cưỡng. 

Nguyên liệu làm bún đậu mắm tôm

Khi đi ăn bún đậu mắm tôm, bạn sẽ thấy sự lựa chọn suất bát bún đậu không chỉ có một, nhưng không quá khó chọn. Đầu tiên là các nguyên liệu có trong 1 suất bún đậu: bún đậu đầy đủ (thập cẩm), bún đậu thịt – chả cốm, bún đậu chả cốm – chả giò – nem chua rán,… Vì vậy, trong phần nguyên liệu làm bún đậu, chúng tôi sẽ liệt kê chung đầy đủ và chi tiết nhất các nguyên liệu có trong bún đậu để bạn tham khảo.

Tiếp theo là nước chấm. Tất nhiên bún đậu phải đi kèm với mắm tôm mới là chuẩn vị, vậy chắc chắn nước chấm sẽ là mắm tôm rồi. Tuy nhiên với những ai không chịu được mùi nước chấm có vẻ hơi nồng quá sẽ có nước chấm khác thay thế, đó chính là nước mắm. Vì thế, nguyên liệu làm nước chấm sẽ được chúng tôi liệt kê theo hai loại ở phần sau.

Nguyên liệu làm bún đậu

  • Bún
  • Đậu phụ
  • Thịt luộc
  • Chả cốm
  • Chả giò
  • Nem chua rán
  • Dồi 
  • Lòng non
  • Các loại rau củ ăn kèm (dưa chuột, tía tô, xà lách, rau mùi,… tùy chọn)

Sở thích ăn uống mỗi người khác nhau, hơn nữa số lượng người ăn cũng khiến khối lượng từng nguyên liệu thành phẩm gia giảm tùy theo. Vì vậy bạn có thể căn cứ vào nhu cầu của mình. Bởi lẽ đó mà bài viết này chúng tôi sẽ không liệt kê chính xác khối lượng thành phần nguyên liệu là bao nhiêu, thay vào đó chỉ hướng dẫn các nguyên liệu cần có và cách chế biến sao cho đơn giản và cho ra chất lượng món ăn ngon nhất.

Nguyên liệu làm nước chấm

Với nước chấm mắm tôm, nguyên liệu gồm có:

  • Mắm tôm
  • Ớt băm
  • Chanh/ quất vắt lấy nước (mẹo nhỏ: sử dụng quất hay còn gọi là tắc sẽ ngon nhất). 
  • Dầu ăn
  • Đường

Với nước mắm chấm, nguyên liệu gồm:

  • Nước mắm
  • Đường
  • Tiêu
  • Ớt băm
  • Tỏi băm
  • Nước lọc

Cách làm bún đậu mắm tôm

Cách làm bún đậu cực kỳ đơn giản bởi bạn chỉ cần chế biến các nguyên liệu, sau đó đặt chúng vào chung 1 đĩa/ mâm lớn kèm theo nước chấm là xong

Chế biến nguyên liệu

Bún

Bún có thể mua sẵn hoặc tự làm nếu có thời gian. Cắt nhỏ thành từng đoạn bún ngắn để dễ gắp và thưởng thức hơn.

Đậu phụ

Đậu phụ cắt thành từng miếng vừa ăn, to – nhỏ tùy sở thích, sau đó cho lên chảo dầu, rán vàng đều từng mặt. Bạn cũng có thể để nguyên từng miếng đậu, rán vàng các mặt rồi mới cắt ra thành khúc nhỏ hơn cũng được. Nếu rán số lượng đậu lớn hoặc muốn chiên vàng đều, đẹp hơn, bạn nên sử dụng bếp chiên điện.

Thịt luộc

Thịt ăn trong bún đậu mắm tôm ngon nhất nên là thịt ba chỉ. Nếu chọn được miếng thịt ít mỡ nhất càng tốt. Thịt ba chỉ khi mua về đem cạo bớt phần lông còn sót lại trên bì, sau đó rửa sạch và cắt thành từng khúc nhỏ để dễ luộc.

Mẹo nhỏ để thịt luộc ngon, không bị khô và giữ nguyên được chất dinh dưỡng đó là cho thịt vào nồi luộc khi nước trong nồi đã sôi, thêm chút muối, không nên luộc kỹ quá. Luộc thịt vừa chín tới thì tắt bếp, nhúng qua bát nước lạnh để thịt có độ dai vừa phải, không bị mềm quá, sau đó cắt thành từng lát nhỏ vừa ăn.

Chả cốm, chả giò, nem chua

Chả cốm và nem chua bạn có mua sẵn, sau đó đem chiên lên và vớt ra, để ráo mỡ, cắt nhỏ thành miếng vừa ăn là được.

Đối với chả giò hay còn gọi là nem rán (không phải nem chua). Với loại này, mua sẵn cũng được nhưng sẽ không ngon bằng tự làm.

Bạn có thể chuẩn bị các nguyên liệu tùy ý thích như: thịt lợn, trứng, mộc nhĩ, miến, giá đỗ, dưa chuột, cà rốt, su hào (tùy mùa),… trộn đều cùng với gia vị, sau đó dùng bánh đa nem gói lại và chiên lên cho vàng đều các mặt. Để làm chả giò với số lượng lớn, có thể bạn sẽ cần đến máy xay thịt công nghiệp để giúp thịt nhuyễn mịn trước khi cho vào hỗn hợp làm nem.

Dồi & lòng non

Dồi và lòng non mua về đem rửa sạch. Sau đó luộc lòng non tới khi chín, cho vào bát nước đá để lòng được dai giòn hơn (nếu thích). Với dồi bạn cho lên chảo rán, khi chín vớt ra để bớt dầu, rồi cắt nhỏ thành từng miếng vừa ăn. 

Các loại rau củ ăn kèm

Nhặt lá, rửa sạch, các loại rau, ngâm trong nước muối pha loãng và để ráo. Với dưa chuột bạn rửa sạch, ngâm nước muối pha loãng, sau đó để ráo và cắt lát.

Làm nước chấm

Từ những nguyên liệu đã liệt kê ở phần trên, bạn chỉ cần cho tất cả nguyên liệu đó vào nhau, trộn đều là được. Riêng với mắm tôm phải đem lên bếp đảo với dầu ăn và đường cho nóng hổi và hòa quyện vào nhau. Đó là cách pha mắm tôm ở quán. Cách pha chế có thể tùy thuộc vào từng người làm. Bạn hoàn toàn có thể lược bỏ dầu ăn trong nguyên liệu làm mắm chấm, trộn tất cả nguyên liệu vào nhau và thưởng thức.

Với công thức làm bún đậu mắm tôm đơn giản này, hy vọng bạn sẽ thành công. Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm các sản phẩm điện máy như máy cắt xương, tủ sấy bát công nghiệp nếu cần nhé. 

Nguồn: https://dienmaynewsun.com/

Bài viết liên quan

Săn sale máy thực phẩm GIÁ QUÁ RẺ dịp 30/4-1/5/2024

1. Thời gian khuyến mại: Từ ngày 15/04 đến 15/05/2024 2. Phạm vi áp dụng: Các chi nhánh chính thức … Đọc thêm » “Săn sale máy thực phẩm GIÁ QUÁ RẺ dịp 30/4-1/5/2024”

Xem thêm

Khai xuân đầu năm – Nhận ngay lì xì lên đến 5 triệu đồng

1. Thời gian khuyến mại: Từ ngày 15/02 đến 29/02/2024 (tức ngày 06/01 – 20/01 Âm lịch) 2. Phạm vi … Đọc thêm » “Khai xuân đầu năm – Nhận ngay lì xì lên đến 5 triệu đồng”

Xem thêm

NEWSUN thông báo lịch nghỉ Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024

Kính gửi: Quý khách hàng, Quý NPP/Đại lý, Quý đối tác cùng toàn thể cán bộ nhân viên Công ty! … Đọc thêm » “NEWSUN thông báo lịch nghỉ Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024”

Xem thêm

Vạn quà Tết – Đón xuân vui cùng NEWSUN | Giảm giá 30%++

1. Thời gian khuyến mại: Áp dụng từ ngày 15/01 đến hết ngày 06/02/2024 (tức ngày 05/12-27/12 âm lịch). 2. … Đọc thêm » “Vạn quà Tết – Đón xuân vui cùng NEWSUN | Giảm giá 30%++”

Xem thêm

Điện máy NEWSUN Thông Báo Lịch Nghỉ Tết Dương 2024

Kính gửi: Quý khách hàng, Quý NPP/Đại lý, Quý đối tác cùng toàn thể cán bộ nhân viên Công ty! … Đọc thêm » “Điện máy NEWSUN Thông Báo Lịch Nghỉ Tết Dương 2024”

Xem thêm