Bún đỏ – Món ăn đặc sắc bên dòng sông Sêrêpôk

Chắc chắn có khá nhiều người vẫn cảm thấy xa lạ với món bún đỏ – món ăn dân dã mà không kém phần hấp dẫn của vùng Buôn Ma Thuột. Nhiều người nói bún đỏ là sự kết hợp của nhiều món ăn. Tuy nhiên, nó lại có sự đặc sắc riêng chỉ có thể tìm thấy ở Đăk Lăk.

Không ai biết bún đỏ xuất hiện từ lúc nào và ai là tác giả của sự sáng tạo đó. Chỉ biết rằng, bún đỏ là sự biến tấu và kết hợp hài hòa của nhiều món ăn. Từ đó, người Buôn Ma Thuột tạo nên cái đặc sắc, duyên dáng của riêng mình. Nhiều người lần đầu tiên nhìn thấy bún đỏ có thể cho rằng đó là bát bánh canh. Khi hít một hơi hương thơm đặc trưng của bún đỏ lại cảm thấy nó phảng phất mùi vị của tô bún riêu. Giống thì giống vậy, nhưng bún đỏ vẫn có cái riêng, khó mà lẫn được với các loại bún khác.

Bún đỏ – Đặc sắc từ cách nấu

Bún đỏ giống bún riêu của miền Nam ở điểm là có riêu cua và cách làm riêu cũng tương tự. Riêu cua được làm từ thịt cua thịt heo và tép xay nhuyễn. Nước dùng của bún được được ninh từ xương bò và xương heo bằng nồi hầm xương bằng điện trong nhiều giờ liền để tạo vị ngọt đậm đà. Tô bún còn có thêm huyết heo, trứng cút, điểm thêm, một chút hành phi, tóp mỡ ăn kèm.

Sợi bún dùng để nấu to như sợi bánh canh. Bởi vậy nên lần đầu tiên nhìn thấy mới dễ nhầm thành bánh canh. Để làm cho sợi bún mềm và ngấm đều gia vị thì người nấu cần chọn đúng thời điểm để thả bún vào nồi. Bún được nấu trong nồi nước dùng khoảng 10 phút trước khi thưởng thức thì sợi bún hơi nở ra, vừa ăn nhất. Bởi vậy, khi múc bún đỏ cho thực khách, người bán phải dùng một cái muôi to để vớt bún từ trong nồi nước dùng. 

Rau ăn kèm không phải là rau và giá sống như như những món bún thông thường khác mà là các loại rau gồm cải ngọt, giá và chắc chắn không thể thiếu được cần nước.

Điều làm nên cái tên bún đỏ chính là màu của sợi bún. Sợi bún ban đầu vẫn có màu trắng tinh như thường. Sau khi được nấu trong nồi nước dùng thấm đẫm màu điều, màu gạch tôm thì sợi bún khoác lên lớp áo màu đỏ. Đây cũng là một cách hình tượng hóa rát độc đáo của người Buôn Ma Thuột. Dù là món ăn bắt chước chỗ này một chút, chỗ kia một tí nhưng lại mang nét riêng và tạo ra một dấu ấn chỉ có ở vùng đất đỏ bazan.

Đặc sắc trong cách bán và thưởng thức

Bún đỏ không giống như cà phê Buôn Ma Thuột muốn uống lúc nào trong ngày cũng được. Nếu muốn ăn được món bún hấp dẫn này, bạn phải biết canh giờ. Đi ăn vào buổi sáng, bạn có tìm khắp thành phố Buôn Ma Thuột cũng không thấy ở đâu bán. Nhưng tới khoảng 3-4 giờ chiều là bạn đi đau cũng gặp bún đỏ. Từ những con đường lớn như Nguyễn Văn Cừ, Lê Duẩn đến các con đường nhỏ, hay thậm chí cả trong hẻm, trong chợ,…

Nấu bún này cũng không cần nhiều vật dụng. Cần thiết nhất chỉ có nồi nước dùng và bếp giữ nóng. Thực khách cũng không cần cầu kỳ, họ chỉ cần đôi ba cái ghế nhựa đủ để đặt bát bún nóng hổi, vừa húp xì xụp vừa xuýt xoa vì cay và ngon.

Địa điểm ăn bún đỏ ngon chuẩn vị ở Buôn Ma Thuột

Trước đây, ở buôn Ma Thuột có địa điểm ăn bún đỏ rất ngon nằm ở góc đường Lê Duẩn và Phan Đình Giót. Tuy nhiên, qua thời gian, món bún đỏ ở đây không còn giữ được hương vị đặc trưng như ngày trước. Vì vậy, nếu muốn ăn bún đỏ ngon chuẩn vị thì bạn phải chịu khó đi vào các khu chợ như chợ Tân an, chợ EaTam. Nếu không tìm được người giới thiệu cho bạn thì việc ăn được tô bún đỏ ngon đúng điệu là chuyện “hên xui”

Bún đỏ cũng được bán ở rất nhiều nơi trên cả nước. Mỗi nơi như TP Hà Nội hoặc TP HCM,… đều có rất nhiều quán bún đỏ nổi tiếng. Tuy nhiên, bún sẽ tuyệt vời hơn khi thưởng thức tại Buôn Ma Thuột trong cái nhàn tản của buổi chiều hoặc một chút không khí se lạnh khi màn đêm buông xuống. Dù bún đỏ khi mang đi các nơi khác vẫn ngon nhưng dường như bát bún đỏ đã bị lạc mất hồn vậy. Vì vậy, nếu đến Buôn Ma Thuột – Đắk Lắk thì đừng quên thưởng thức món bún đỏ dân dã lại không kém phần đặc sắc này nhé!

Bún đỏ là một món ăn rất dễ thu hút thực khách, nên nấu bạn muốn kinh doanh thì đây cũng là một lựa chọn vô cùng tốt. Để kinh doanh, nấu bún tiện lợi hơn thì bạn có thể đầu tư thêm nồi nấu phở để ninh xương, nấu nước dùng nhanh hơn. Hiện nay, NEWSUN đang là một trong những đơn vị hàng đầu chuyên cung cấp nồi nấu phở nói riêng và các loại máy như máy thái thịt, máy làm chả cá nói chung.

Để mua hàng hoặc được giải đáp các thắc mắc thì bạn hãy liên hệ tới hotline NEWSUN hoặc tới các địa chỉ chi nhánh trên toàn quốc để được tư vấn và tham khảo trực tiếp các sản phẩm.

Nguồn: https://dienmaynewsun.com/

Bài viết liên quan

Điện máy NEWSUN thông báo lịch nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm 2024

Điện Máy NEWSUN – Công ty Cổ phần Sản xuất và Xuất nhập khẩu Tân Thái Sơn xin thông báo … Đọc thêm » “Điện máy NEWSUN thông báo lịch nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm 2024”

Xem thêm

Săn sale máy thực phẩm GIÁ QUÁ RẺ dịp 30/4-1/5/2024

1. Thời gian khuyến mại: Từ ngày 15/04 đến 15/05/2024 2. Phạm vi áp dụng: Các chi nhánh chính thức … Đọc thêm » “Săn sale máy thực phẩm GIÁ QUÁ RẺ dịp 30/4-1/5/2024”

Xem thêm

Khai xuân đầu năm – Nhận ngay lì xì lên đến 5 triệu đồng

1. Thời gian khuyến mại: Từ ngày 15/02 đến 29/02/2024 (tức ngày 06/01 – 20/01 Âm lịch) 2. Phạm vi … Đọc thêm » “Khai xuân đầu năm – Nhận ngay lì xì lên đến 5 triệu đồng”

Xem thêm

NEWSUN thông báo lịch nghỉ Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024

Kính gửi: Quý khách hàng, Quý NPP/Đại lý, Quý đối tác cùng toàn thể cán bộ nhân viên Công ty! … Đọc thêm » “NEWSUN thông báo lịch nghỉ Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024”

Xem thêm

Vạn quà Tết – Đón xuân vui cùng NEWSUN | Giảm giá 30%++

1. Thời gian khuyến mại: Áp dụng từ ngày 15/01 đến hết ngày 06/02/2024 (tức ngày 05/12-27/12 âm lịch). 2. … Đọc thêm » “Vạn quà Tết – Đón xuân vui cùng NEWSUN | Giảm giá 30%++”

Xem thêm