Hướng dẫn nấu bún riêu cua đồng kiểu miền Nam hấp dẫn

Bún riêu cua đồng là món ăn dân dã, bạn có thể bắt gặp món ăn này ở bất cứ đâu trên các vùng miền của Việt Nam. Tuy nhiên mỗi vùng lại có cách nấu bún riêu khác nhau và mang nét đặc trưng, hấp dẫn riêng của nơi đó. Hãy cùng NEWSUN tìm hiểu công thức nấu bún riêu cua kiểu miền Nam nhé!

(Bún riêu cua đồng hấp dẫn)

Bún riêu cua đồng, món ăn thơm ngon không thể bỏ qua

Bún riêu cua đồng thực chất có nguồn gốc từ miền Bắc Việt Nam. Nhờ hương vị đặc biệt mà món ăn này “Nam tiến” khá sớm. Ở miền Bắc người ta chú trọng vào hương vị đặc trưng của cua, nhưng khi nam tiến thì đã có sự thay đổi để hợp hơn với khẩu vị và cách ăn của người nơi đây. Nhưng họ vẫn không làm mất đi hương vị của món bún riêu cua. 

Nếu bạn đã từng thưởng thức bún riêu cua đồng của cả 2 miền thì sẽ rất dễ để nhận thấy được sự khác biệt của 2 cách nấu. Người miền Bắc dùng chính nước lọc thịt cua để nấu nước dùng và thêm cà chua vào để tạo màu sắc và vị chua. Người miền Nam thì khác, họ sử dụng nước hầm xương để nấu và cho thêm me vào để có vị chua nhẹ. 

Bún riêu cua đồng không chỉ ngon mà còn chứa nhiều canxi, giúp xương cứng cáp cho cả người lớn và trẻ em. Vì vậy, bạn đừng ngại mà bỏ chút thời gian của mình để học cách nấu bún riêu cua miền Nam ngon, bổ dưỡng để cả nhà cùng thưởng thức nhé. 

(Bún riêu cua đồng kiểu miền Nam)

Hãy học ngay công thức mà chúng tôi sẽ chia sẻ dưới đây để nấu món bún riêu cua ngon nhất.

Các bước nấu món bún riêu cua đồng kiểu miền Nam

Bước 1: Chuẩn bị nguyên liệu nấu bún riêu cua đồng

Để làm bún riêu cua đồng kiểu miền Nam ngon thì bạn cần chuẩn bị những nguyên liệu sau đây:

  • Cua đồng: 500g.
  • Xương ống heo: 300g.
  • Dọc mùng: 2 cây.
  • Đậu phụ: 3 bìa.
  • Cà chua: 300g.
  • Hành lá, hành khô, mùi tàu, nước me.
  • Rau sống ăn kèm: xà lách, tía tô, kinh giới, rau chuối (bắp chuối), hoa chuối.
  • Gia vị: dầu ăn, giấm bỗng, bột ngọt, muối, hạt nêm, mắm tôm.

Khi mua cua thì bạn nên chọn những con cua đực có yếm nhỏ, mai có màu xám đục và vẩn màu tím. Con cua còn khỏe thì phải chạy nhanh là luôn giơ càng lên, khi bạn dùng tay ấn vào mai thì chúng sẽ sùi bọt ra. Đó mới là cua tươi và ngon. Giá cua đồng dao động từ khoảng 130.000đ/kg – 150.000đ/kg, bạn có thể tìm mua nó ở bất kỳ khu chợ dân sinh nào.

(Cua đồng)

Bước 2: Sơ chế nguyên liệu

  • Cua mua về ngâm nước gạo hoặc nước muối cho sạch. Khoảng 30-60 phút thì bạn đổ ra, xóc nhẹ cua và rửa sạch. Sau đó, bạn bóc yếm cua, tách phần mai để riêng, và dùng tăm nhỏ gỡ lấy gạch cua ở mai vào bát con.
  • Thân cua cho vào cối giã tay hoặc dùng máy xay nhuyễn. Lấy phần cua đã xay hòa đều vào nước, dùng rây để lọc lấy nước và bỏ bã cua đi. Hãy gạn lại nước 2 lần để lọc hết cặn còn đọng ở nước cua.
  • Bóc vỏ hành khô, thái mỏng. Lấy ⅔ số đó phi thơm với dầu ăn đến khi vàng thì vớt ra.
  • Xương ống rửa sạch, chần qua nước sôi để loại bỏ mùi hôi và chất bẩn. Rửa sạch lại với nước. Bạn chặt xương ra để dễ hầm hơn. Xào qua xương với hành khô, thêm vào 1 muỗng cà phê muối, để xương ngấm gia vị thì đổ nước vào ninh nhừ làm nước dùng.
  • Dọc mùng tước vỏ, thái vát, ngâm với muối và bóp hết nước. Rửa lại với nước cho sạch và chần qua với nước sôi.
  • Đậu phụ cắt thành miếng vừa ăn, chiên vàng và để ráo dầu.
  • Cà chua rửa sách và bổ múi cau.

Lưu ý: Nếu bạn kinh doanh bún riêu cua đồng kiểu miền nam thì hãy đầu tư nồi nấu phở giá rẻ để hầm xương nhanh hơn.

Bước 3: Nấu nước dùng

Đặt nồi nước riêu cua lên bếp và khuấy đều để riêu cua không bị lắng xuống dính nồi. Thêm vào 1 thìa muối, ½ thìa hạt nêm, 1 thìa đường, rồi đun sôi.

Khi riêu kết thành mảng và nổi lên thì vớt hết ra để riêng.

Dùng chảo phi thơm hành tỏi băm, cho gạch cua vào đảo nhanh với lửa lớn và cho cà chua vào. Khi cà chua đã mềm thì bạn cho toàn bộ hỗn hợp này vào nồi nước dùng, thêm vào 1 thìa nhỏ mắm tôm và đun trong 5 phút.

Đổ từ từ nước hầm xương vào nồi nước dùng. Cho thêm giấm bỗng và nêm lại gia vị cho vừa miệng. Cho dọc mùng sơ chế và đậu đã rán vàng vào nồi nước dùng. Chờ sôi lần nữa thì tắt bếp.

(Nước dùng bún riêu)

Bước 4: Trình bày

Cho bún, hành, rau mùi và chan nước dùng vào. Sau đó mới cho gạch cua, riêu cua và hành khô phi thơm lên trên.

Ăn bún riêu chúng kiểu người miền Nam thì bạn phải cho thêm vào bát nước me và thêm rau sống đã chuẩn bị bên trên nữa.

Hãy nấu thử món bún riêu cua đồng kiểu miền Nam này cho gia đình cùng thưởng thức nhé! 

Nếu bạn định mở quán bún riêu cua cũng rất tốt. Hãy chuẩn bị công thức nấu hoàn hảo nhất và chuẩn bị các thiết bị bao gồm cả nồi nấu phở để việc nấu nướng tiện nhất. 

Để mua nồi nấu phở chất lượng thì bạn hãy tham khảo các mẫu mà NEWSUN đang phân phối. Ngoài nồi nấu phở, bạn cũng có thể tham khảo các thiết bị chế biến thực phẩm khác nhau máy làm chả cá, máy thái thịt,…

Hãy gọi tới hotline NEWSUN để được nhân viên tư vấn chi tiết về các sản phẩm nhé!

Nguồn: https://dienmaynewsun.com/

Bài viết liên quan

Máy cắt thịt đông lạnh và 5 điều cần lưu ý khi sử dụng

Máy thái thịt đông lạnh là thiết bị chuyên dùng để cắt, thái thịt đông se lạnh thành các lát … Đọc thêm » “Máy cắt thịt đông lạnh và 5 điều cần lưu ý khi sử dụng”

Xem thêm

Hướng dẫn sử dụng tủ hấp giò chả dùng điện NEWSUN

Tủ hấp giò chả dùng điện cùng với máy xay giò chả đang là một sản phẩm cực hot trên thị … Đọc thêm » “Hướng dẫn sử dụng tủ hấp giò chả dùng điện NEWSUN”

Xem thêm

Chi tiết cách sử dụng máy ép chân không gạo HC-660D

Đối với những cơ sở sản xuất và kinh doanh gạo, ngũ cốc, các loại hạt, thực phẩm sấy khô … Đọc thêm » “Chi tiết cách sử dụng máy ép chân không gạo HC-660D”

Xem thêm

Hướng dẫn vệ sinh và bảo quản máy cưa xương đúng cách

Vệ sinh và bảo quản máy cắt xương cẩn thận sẽ giúp cho máy hoạt động ổn định và bền bỉ … Đọc thêm » “Hướng dẫn vệ sinh và bảo quản máy cưa xương đúng cách”

Xem thêm