Cách phân biệt rượu gạo thật và giả nấu bằng men Trung Quốc, cồn công nghiệp

Rượu gạo Việt Nam là thức uống thơm ngon và không thể thiếu trong dịp Tết Nguyên Đán của mọi nhà. Tuy nhiên, những năm gần đây tình trạng sản xuất, buôn bán rượu giả, rượu kém chất lượng ngày càng gia tăng và diễn biến phức tạp hơn khiến người tiêu dùng vô cùng hoang mang. Cách phân biệt rượu gạo thật và giả nấu bằng men Trung Quốc và bằng nồi nấu rượu bằng điện, cồn công nghiệp dưới đây sẽ giúp người tiêu dùng có thể mua được loại rượu ngon, an toàn chất lượng để an tâm đón một cái Tết trọn vẹn niềm vui!

Cách phân biệt rượu gạo thật và giả nấu bằng men Trung Quốc, cồn công nghiệp
Cách phân biệt rượu gạo thật và giả nấu bằng men Trung Quốc, cồn công nghiệp

Xem thêm thông tin: Phân biệt sản xuất rượu thủ công và sản xuất rượu công nghiệp

Thị trường rượu gạo giả ngày càng “sôi động”

Theo thông tin từ những trang báo uy tín, các cơ quan quản lý hàng hóa thị trường đã bắt được rất nhiều cơ sở sản xuất rượu giả nấu bằng men tàu hoặc rượu giả pha cồn công nghiệp. Rượu giả, rượu kém chất lượng được sản xuất ngày càng tinh vi nên người tiêu dùng rất khó nhận biết.

Trước kia nấu rượu phải trải qua đầy đủ các công đoạn gồm: nấu gạo thành cơm, ủ cơm với men rượu sau 3-7 ngày cơm lên men rồi mới cho vào nồi nấu rượu để chưng cất ra rượu thành phẩm.

Thế nhưng, với sự xâm nhập của men Trung Quốc, các công đoạn nấu rượu đã được cắt giảm hết sức, chỉ sau 3 ngày là đã có rượu đem đi bán. Thời gian chế biến rượu nhanh thần tốc như vậy cũng đủ biết loại rượu này gây hại đến mức nào.

Men rượu Trung Quốc
Men rượu Trung Quốc

Ngoài rượu gạo nấu từ men Trung Quốc, hiện nay còn xuất hiện rượu gạo nấu từ cồn công nghiệp (methanol), cả 2 loại rượu này đều ảnh hưởng xấu tới sức khỏe người tiêu dùng.

Rượu nấu từ cồn công nghiệp có hàm lượng methanol và andehyt rất cao, người uống vào rất dễ ngộ độc, nhẹ thì mù mắt, nặng có thể tử vong. Thế nhưng nhiều cơ sở sản xuất vì lợi nhuận đã bất chấp sức khỏe người tiêu dùng để dùng cồn công nghiệp pha chế rượu giả.

Một lít cồn công nghiệp có thể pha ba lít rượu. Tại Hà Nội có cả 1 phố chuyên bán các loại cồn công nghiệp và các phụ gia tạo mùi, tạo màu để đánh lừa vị giác người uống, loại rượu này quả thực rất khó nhận biết.

>> Có thể bạn quan tâm: Máy lọc rượu – Thiết bị không thể thiếu trong dây chuyền sản xuất rượu gạo

5 cách phân biệt rượu gạo thật và giả nấu bằng men Trung Quốc, cồn công nghiệp

Trước thị trường rượu gạo thật giả lẫn lộn, mà nhu cầu về rượu vẫn không thể thiếu, nếu không tự nấu rượu tại nhà được thì bạn cần áp dụng một số mẹo nhận biết rượu thật, giả sau đây để mua được sản phẩm an toàn chất lượng.

Lật ngược chai để quan sát bọt rượu

Chiêu lật ngược chai rượu để quan sát bọt khí sẽ cho thấy sự khác biệt giữa rượu thật và rượu giả.

Nếu là rượu thật, bọt khí sẽ rất đều và mịn, chúng di chuyển chậm không theo phương thẳng đứng mà tỏa ra rồi mới nổi dần lên. Nhìn phía trên, bạn sẽ thấy những bọt khí lớn hơn một chút bám vào thành chai.

Nếu là rượu giả thì bạn sẽ thấy bọt khí to hơn và có xu hướng nổi lên theo chiều thẳng đứng với tốc độ nhanh hơn.

Kiểm tra thông tin sản phẩm

Rượu gạo thật được sản xuất ở những cơ sở uy tín chắc chắn sẽ có nhiều thông tin chính xác và chi tiết.

Rượu giả hoặc mua ở những nơi bán không đảm bảo, thông tin thường sai lệch, thông tin sản phẩm không rõ ràng, có thể ghi sai chính tả, có trầm tích lắng đọng dưới đáy chai.

Kiểm tra thông tin sản phẩm
Kiểm tra thông tin sản phẩm

Đổ một ít rượu vào lòng bàn tay xát

Đây cũng là một cách phân biệt rượu thật giả khá chính xác. Bạn có thể đổi một ít rượu vào lòng bàn tay và xát hai tay lại với nhau cho tới khi thấy nóng. Nếu là rượu gạo thật khi bắt đầu mở chai đã thấy mùi thơm nồng rất lâu, xoa vào tay có cảm giác hơi dính. Còn rượu pha cồn công nghiệp bốc hơi nhanh, một lúc sau sẽ không còn thấy mùi nữa.

Cho rượu vào ngăn đá tủ lạnh

Bạn để chai rượu vào ngăn đá tủ lạnh hoặc thùng đá trong vòng 1 ngày, sau đó lấy ra và quan sát. Nếu là rượu gạo thật sẽ không bao giờ đông, rượu sản xuất bằng men vi sinh sẽ đông một nửa, còn rượu pha cồn đông 100%.

Thử uống trực tiếp

Trong trường hợp không còn cách nào khác hoặc không có điều kiện để thực hiện các cách trên thì bạn mới nên áp dụng cách này.

Rượu thật: Có cảm giác ấm, êm ái dễ chịu khi uống, có vị nồng và ngọt lưu lại ở cổ họng. Uống rượu thật sẽ say từ từ và không bị nhức đầu và khát nước.

Rượu pha cồn khi uống có cảm giác sốc khó chịu và đắng gắt nơi cổ họng, háo nước, người mệt mỏi và nhức đầu.

Thử uống trực tiếp
Thử uống trực tiếp

Với những cách phân biệt rượu gạo thật và giả như trên, người tiêu dùng có thể an tâm lựa chọn rượu mà không phải quá hoang mang lo lắng về ma trận rượu giả nữa.

Hãy thường xuyên theo dõi những bài viết khác của máy lão hóa rượu 30 lít NEWSUN để cập nhật những thông tin hữu ích cho cuộc sống của mình bạn nhé!

Bài viết liên quan

Cách làm rượu gạo lứt thơm ngọt, đơn giản tại nhà

Rượu gạo lứt là một thức uống khá tốt cho sức khỏe nếu uống với liều lượng vừa phải, hơn … Đọc thêm » “Cách làm rượu gạo lứt thơm ngọt, đơn giản tại nhà”

Xem thêm

Cách nấu rượu đậu xanh Bàu Đá – Đặc sản Bình Định

Rượu đậu xanh là một trong những đặc sản nổi tiếng của làng rượu Bàu Đá, tỉnh Bình Định. Sự … Đọc thêm » “Cách nấu rượu đậu xanh Bàu Đá – Đặc sản Bình Định”

Xem thêm

Bật mí quy trình nấu rượu gạo truyền thống đúng chuẩn hương vị

Nhắc đến rượu truyền thống người ta sẽ nghĩ ngay đến rượu gạo, một thức rượu thơm ngon, dễ uống … Đọc thêm » “Bật mí quy trình nấu rượu gạo truyền thống đúng chuẩn hương vị”

Xem thêm

Nên sử dụng nồi nấu rượu lõi đồng hay nồi inox?

Nồi nấu rượu là sản phẩm được bán rất nhiều bởi dân ta vẫn có nhiều hộ gia đình kinh … Đọc thêm » “Nên sử dụng nồi nấu rượu lõi đồng hay nồi inox?”

Xem thêm