Không đảm bảo tiêu chuẩn ATVSTP, hơn 80% cơ sở nấu rượu thủ công có nguy cơ đóng cửa

Theo báo An Ninh Thủ Đô (ANTĐ), hơn 80% cơ sở nồi nấu rượu thủ công hiện nay phải đối mặt với nguy cơ bị đóng cửa, tạm ngừng kinh doanh rượu bởi hình thức sản xuất rượu còn rất thủ công, không đảm bảo vệ sinh cũng như tiêu chuẩn an toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP). Vì vậy, việc chủ động tháo gỡ nguy cơ trong thời điểm này là vô cùng cấp bách.

 80% cơ sở nấu rượu thủ công có nguy cơ đóng cửa
80% cơ sở nấu rượu thủ công có nguy cơ đóng cửa

Vì sao hơn 80% cơ sở nấu rượu thủ công có nguy cơ bị đóng cửa?

Đầu năm 2019, Hà Nội đang ráo riết thanh kiểm tra và xử lý vi phạm trong sản xuất – kinh doanh rượu. Bên cạnh siết chặt quản lý, thành phố cũng đang nỗ lực tháo gỡ những khó khăn giúp người dân yên tâm sản xuất.

Theo ông Nguyễn Văn Hưng, trưởng phòng Kinh tế huyện Thanh Trì cho biết: “Trên địa bàn huyện hiện có khoảng 856 hộ sản xuất, kinh doanh rượu, trong đó có 266 cơ sở sản xuất và 590 hộ kinh doanh rượu, song mới chỉ có 19/266 hộ sản xuất có đăng ký kinh doanh, 3/266 cơ sở đủ điều kiện vệ sinh an toàn thực phẩm (VSATTP), 2/266 hộ được cấp giấy phép sản xuất”.

Đa số các cơ sở nấu rượu thủ công không được cấp giấy phép kinh doanh là do hình thức nấu rượu của họ còn rất thủ công, không đảm bảo vệ sinh cũng như tiêu chuẩn an toàn vệ sinh thực phẩm.

Xem thêm thông tin: Chưng cất rượu là gì? Hướng dẫn cách chưng cất rượu gạo đúng chuẩn

Làm thế nào để được tiếp tục sản xuất, kinh doanh rượu?

Để tiếp tục sản xuất – kinh doanh rượu, các hộ sản xuất kinh doanh rượu cần có giấy phép sản xuất và đăng ký giấy phép kinh doanh. Để có 2 loại giấy phép này, các cơ sở nấu rượu phải đạt đủ các điều kiện sau:

Điều kiện để được cấp giấy phép sản xuất rượu

– Sử dụng nồi nấu rượu inox bằng điện, hạn chế gỉ sét, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, nấu rượu sạch sẽ, không ô nhiễm khói bụi.

– Máy lọc rượu khử độc tố để loại bỏ độc tố và đưa về mức an toàn cho phép theo quy định.

– Đảm bảo vệ sinh môi trường sản xuất, an toàn thực phẩm

– Cam kết nguồn nguyên liệu nấu rượu đảm bảo, gạo không chứa lượng thuốc bảo vệ thực vật hay thuốc trừ sâu vượt mức cho phép, tuyệt đối không được sử dụng men Trung Quốc để nấu rượu,….

Giấy phép sản xuất rượu
Giấy phép sản xuất rượu

Điều kiện để được cấp giấy phép kinh doanh rượu

– Cơ sở nấu rượu đã được cấp giấy phép sản xuất.

– Phải đăng ký chất lượng sản phẩm và phải đảm bảo vệ sinh, an toàn thực phẩm theo quy định của Bộ Y tế.

– Phải có nhãn hàng hoá theo quy định của pháp luật. Trên các loại bao bì và nhãn hàng hoá phải ghi rõ: tên, địa chỉ cơ sở sản xuất, số giấy phép sản xuất, số đăng ký chất lượng sản phẩm và độ cồn trong rượu.

– Có địa điểm kinh doanh cố định, địa chỉ rõ ràng.

– Đảm bảo vệ sinh môi trường tại các địa điểm kinh doanh rượu.

Giấy phép kinh doanh rượu
Giấy phép kinh doanh rượu

Như vậy, để được cấp giấy phép sản xuất và giấy phép kinh doanh rượu, điều đầu tiên mà các cơ sở nấu rượu cần làm đó chính là thay đổi phương pháp nấu rượu, chuyển đổi từ phương pháp nấu rượu thủ công sang phương pháp nấu rượu hiện đại bằng những thiết bị hiện đại như: nồi nấu rượu bằng điện, tủ nấu cơm, máy lọc rượu khử độc tố 200 – 250l/h,… vừa đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, vừa nâng cao năng suất – chất lượng rượu bán ra thị trường.

Hình ảnh thực tế nồi nấu rượu NEWSUN
Hình ảnh thực tế nồi nấu rượu NEWSUN

Nâng cấp quy trình sản xuất, hoàn tất các thủ tục hành chính, pháp lý chính là cách để tháo gỡ những khó khăn, giúp người dân yên tâm tiếp tục con đường sản xuất & kinh doanh rượu của mình ngày càng bền vững và phát triển hơn.

Quý khách có nhu cầu mua nồi nấu rượu bằng điện, tủ nấu cơm, máy lọc rượu,…hãy liên hệ ngay với NEWSUN để được tư vấn chi tiết về sản phẩm.

Bài viết liên quan

Cách làm rượu gạo lứt thơm ngọt, đơn giản tại nhà

Rượu gạo lứt là một thức uống khá tốt cho sức khỏe nếu uống với liều lượng vừa phải, hơn … Đọc thêm » “Cách làm rượu gạo lứt thơm ngọt, đơn giản tại nhà”

Xem thêm

Cách nấu rượu đậu xanh Bàu Đá – Đặc sản Bình Định

Rượu đậu xanh là một trong những đặc sản nổi tiếng của làng rượu Bàu Đá, tỉnh Bình Định. Sự … Đọc thêm » “Cách nấu rượu đậu xanh Bàu Đá – Đặc sản Bình Định”

Xem thêm

Bật mí quy trình nấu rượu gạo truyền thống đúng chuẩn hương vị

Nhắc đến rượu truyền thống người ta sẽ nghĩ ngay đến rượu gạo, một thức rượu thơm ngon, dễ uống … Đọc thêm » “Bật mí quy trình nấu rượu gạo truyền thống đúng chuẩn hương vị”

Xem thêm

Nên sử dụng nồi nấu rượu lõi đồng hay nồi inox?

Nồi nấu rượu là sản phẩm được bán rất nhiều bởi dân ta vẫn có nhiều hộ gia đình kinh … Đọc thêm » “Nên sử dụng nồi nấu rượu lõi đồng hay nồi inox?”

Xem thêm