Khám phá siêu bí mật cách làm rượu Kim Sơn Ninh Bình

Rượu Kim Sơn là một trong những sản phẩm rượu được nấu theo công thức bí truyền của làng nghề truyền thống Kim Sơn thuộc tỉnh Ninh Bình. Với chất rượu trong, vị thơm đọng lại trong miệng khi uống, rượu Kim Sơn được xem là rượu thương phẩm nổi tiếng nhất trong tất cả những loại rượu đặc sản của nước ta. Hãy cùng NEWSUN thương hiệu uy tín chuyên cung ứng nồi nấu rượu số 1 hiện nay, khám phá siêu bí mật cách làm rượu Kim Sơn Ninh Bình nhé.

Rượu Kim Sơn Ninh Bình
Rượu Kim Sơn Ninh Bình

Kim Sơn là một huyện miền biển thuộc tỉnh Ninh Bình, một trong những vựa lúa dự trữ lớn nhất thuộc miền Bắc  nước ta. Huyện biển Kim Sơn có địa hình lấn biển, được thiên nhiên ưu đãi nên đất đai phù sa màu mỡ cho sản lượng lúa nước cao nhất. Đó cũng là một trong những nguyên nhân lớn nhất khiến cho các làng nghề nấu rượu truyền thống tại đây hình thành từ rất sớm.

Rượu Kim Sơn – Nét độc đáo của làng nghề truyền thống

Bí quyết nấu rượu của người dân Kim Sơn từ xưa được xem là công thức bí truyền. Tuy nhiên, đi đôi với sự phát triển của kinh tế thị trường, việc mở rộng phạm vi ảnh hưởng của internet đó chính là phần lớn trong những bí mật nấu rượu Kim Sơn ngày càng được nhiều người biết  đến.

Cũng không hề có gì lạ, ngày nay rượu Kim Sơn Ninh Bình đã được đóng chai và bán trên thị trường, cách thức nấu rượu mặc dù được tiết lộ nhưng đó cũng chính là lợi ích lớn để những người yêu rượu từ khắp mọi miền biết đến đặc sản rượu của vùng đồng bằng miền biển này.

Nét độc đáo của rượu Kim Sơn thương phẩm đó được sản xuất từ phương pháp nấu rượu thủ công bằng củi, rơm… loại nguyên liệu dùng để chưng cất rượu đó là loại gạo nếp được xay còn lứt, sử dụng loại men thuốc bắc là từ 36 loại thuốc quý và dùng nước giếng khơi.

Những người nông dân thuần phác, với họ hoạt động nấu rượu có ý nghĩa rất quan trọng. Mỗi một mẻ rượu được tỉ mỉ từng khâu chuẩn bị đến khi đem chưng cất ra thành phẩm là khoảng 15 ngày, nhưng họ chưa từng bỏ qua hay rút ngắn bất kỳ công đoạn nào. Do đó mà đến nay, dù có nhiều sản phẩm rượu sản xuất theo kiểu công nghiệp thì những người nấu rượu tại làng nghề Kim Sơn vẫn giữ gìn được nét riêng cho thương hiệu rượu Kim Sơn truyền thống lâu đời mà họ đang nắm giữ.

Người dân Kim Sơn có cách gọi rất khác biệt với những loại rượu được chưng cất. Tùy theo loại gạo nếp được thu theo từng mùa vụ khác nhau mà có cách gọi riêng. Nếu rượu được chưng cất từ loại gạo nếp được thu từ vụ chiêm sẽ gọi là rượu chiêm, còn thu từ vụ mùa có tên gọi là rượu mùa. Mỗi loại nếp đều tạo nên hương vị riêng, đặc biệt sau khi rượu được chưng cất xong.

Không giống những loại rượu khác, rượu Kim Sơn được chưng cất từ loại rượu nếp còn nguyên lớp vỏ cám, tức là chỉ xay lứt chứ không chà sạch. Kết hợp với quá trình lên men từ thuốc bắc và tay nghề cao của những người nấu rượu kinh nghiệm lâu năm mà cho ra sản phẩm rượu chất lượng cao, trong và vị thơm dư hậu. Rượu để càng lâu sẽ càng ngon và có giá trị cao hơn, nếu dùng một lượng vừa đủ sẽ giúp nâng cao thể trạng và bảo vệ sức khỏe tốt nhất.

Rượu Kim Sơn - Nét độc đáo của làng nghề truyền thống
Rượu Kim Sơn – Nét độc đáo của làng nghề truyền thống

>>> Xem thêm: Cấu tạo và nguyên lý hoạt động của nồi nấu rượu bằng điện NEWSUN

Bí quyết nấu rượu Kim Sơn Ninh Bình

Gạo lứt dùng để nấu rượu sẽ được ngâm mềm trong vài giờ trước khi đem đi nấu cơm. Sau khi cơm được nấu chín sẽ được đổ ra một chiếc nia lớn để nguội khoảng 1 tiếng.

Trong khi chờ cơm nguội, tùy theo lượng gạo chuẩn bị trước đó mà người ta dùng một lượng men tương ứng, dã men thật nhuyễn và dùng để rắc đều lên toàn bộ cơm đang có trong nia. Ngươi ta ủ cơm rượu bằng một chiếc thúng, bên dưới thúng được lót bằng một lớp lá khoai và rắc phần men còn lại lên đó lấy từ từ cơm trong nia chuyển sang thúng sao cho lớp không có men sẽ nằm ở bên dưới, sau đó dùng lá khoai đậy kín thúng lại.

Cơm rượu sẽ được ủ để lên men, sau khoảng 1 tuần khi cơm có vị chua ngọt là có thẻ đem đi chưng cất rượu. Theo kinh nghiệm của những người nấu rượu lâu năm, thời gian 7 ngày là vừa đủ để cơm lên men mọng, tuy nhiên cũng tùy theo điều kiện khí hậu và loại nguyên liệu khác nhau có thể sẽ có sự chênh lệch.

Nồi chưng cất rượu được thường dùng là loại nồi lớn không sử dụng nắp vung mà thiết kế ngay thùng gỗ với máng và Ng dẫn rượu ra ngoài.  Bên trên có đặt một chậu chứa nước hơi nghiêng, có công dụng làm mát để ngưng tụ hơi rượu. Rượu sau khi ngưng tụ sẽ theo máng chảy ra bình chứa.

Giữ lửa trong khi chưng cất rượu là rất quan trọng,  nếu lửa quá to sẽ làm cháy cơm rượu bên trong nồi, nếu nhỏ sẽ không cho ra hết rượu. Do đó, để có thể cho ra lò loại rượu Kim Sơn Ninh Bình chất lượng cao nhất thì thường đó phải những người có kinh nghiệm lâu năm trong nghề. Và một bí quyết tạo nên thành công cho những mẻ rượu đó là dùng nồi đất để chưng cất rượu, nhưng do nồi dễ vỡ nên hiện nay cũng ít ai dùng đến.

NEWSUN là thương hiệu cung cấp máy lọc rượu, dây chuyền sản xuất rượu nói riêng và máy chế biến thực phẩm nói chung như nồi nấu rượu bằng củi 100 kg/mẻ, nồi nấu công nghiệp, tủ hấp… lớn nhất Việt Nam. Hãy gọi tới hotline NEWSUN nếu bạn cần tìm hiểu về sản phẩm hay muốn mua hàng nhé!

Trên đây là một số những bí quyết nấu rượu đặc sản ngon nhất Việt Nam, nếu bạn là người yêu khám phá, có thể thử xem, chắc chắn sẽ là một trải nghiệm rất thú vị.

Nguồn: Điện máy NEWSUN

Bài viết liên quan

Cách làm rượu gạo lứt thơm ngọt, đơn giản tại nhà

Rượu gạo lứt là một thức uống khá tốt cho sức khỏe nếu uống với liều lượng vừa phải, hơn … Đọc thêm » “Cách làm rượu gạo lứt thơm ngọt, đơn giản tại nhà”

Xem thêm

Cách nấu rượu đậu xanh Bàu Đá – Đặc sản Bình Định

Rượu đậu xanh là một trong những đặc sản nổi tiếng của làng rượu Bàu Đá, tỉnh Bình Định. Sự … Đọc thêm » “Cách nấu rượu đậu xanh Bàu Đá – Đặc sản Bình Định”

Xem thêm

Bật mí quy trình nấu rượu gạo truyền thống đúng chuẩn hương vị

Nhắc đến rượu truyền thống người ta sẽ nghĩ ngay đến rượu gạo, một thức rượu thơm ngon, dễ uống … Đọc thêm » “Bật mí quy trình nấu rượu gạo truyền thống đúng chuẩn hương vị”

Xem thêm

Nên sử dụng nồi nấu rượu lõi đồng hay nồi inox?

Nồi nấu rượu là sản phẩm được bán rất nhiều bởi dân ta vẫn có nhiều hộ gia đình kinh … Đọc thêm » “Nên sử dụng nồi nấu rượu lõi đồng hay nồi inox?”

Xem thêm