Mới bắt đầu nghề kinh doanh chả cá thì bạn không thể bỏ qua bài viết này!

Chả cá là một món ăn thơm ngon bổ dưỡng đã và đang được rất nhiều người ưa thích. Mặc dù đã xuất hiện từ rất lâu nhưng món ăn này chưa hề giảm “nhiệt” mà ngày càng “hot” hơn bởi con người đã biết “biến tấu” thêm nhiều món ăn ngon từ chả cá. Vì vậy, chả cá viên luôn là một trong những ý tưởng khởi nghiệp đầy tiềm năng cho những người đam mê kinh doanh. Vậy nếu bạn cũng muốn có phần trong miếng mồi béo bở này thì đừng bỏ qua những kinh nghiệm khởi nghiệp nghề kinh doanh chả cá mà NEWSUN chia sẻ trong nội dung bài viết ngày hôm nay.

Kinh nghiệm kinh doanh chả cả
Kinh nghiệm kinh doanh chả cả

Sản phẩm chất lượng

Khi kinh doanh bất kỳ một sản phẩm nào thì chất lượng luôn là vấn đề được đặt lên hàng đầu, đặc biệt trong kinh doanh thực phẩm như chả cá viên thì đây chắc chắn là điều tiên quyết để giữ chân khách hàng, đồng thời giúp bạn đánh bại vô số đối thủ cạnh tranh trên thị trường.

Xem thêm:Bếp chiên dầu

Chả cá phải đảm bảo an toàn vệ sinh

Kinh doanh chả cá đảm bảo an toàn vệ sinh
Kinh doanh chả cá đảm bảo an toàn vệ sinh

Đây là yếu tố đầu tiên tạo nên chất lượng. Bạn cần có nguồn cung nguyên liệu rõ ràng, đảm bảo nhưng giá thành phải chăng, tuyệt đối không vì lợi nhuận trước mắt mà sử dụng thực phẩm không rõ nguồn gốc, kém chất lượng gây hại cho khách hàng. Đồng thời, bạn cũng không nên lưu trữ chả cá quá lâu để đảm bảo chả cá luôn tươi ngon và nhiều dinh dưỡng.

Chả cá thơm ngon, hương vị cuốn hút

Để kinh doanh đắt khách thì món chả cá phải thực sự thơm ngon, phù hợp khẩu vị với hầu hết khách hàng. Nếu có thể, bạn hãy tạo ra hương vị khác biệt mang đặc trưng riêng cho món chả cá của mình, điều này sẽ giúp để lại dấu ấn khó phai trong lòng thực khách, đồng thời cũng là cách để bạn tạo dựng thương hiệu riêng trên thị trường.

Theo đó, bạn phải thực sự am hiểu về món ăn mình buôn bán, nghiên cứu kỹ về món chả cá viên. Bạn phải tìm hiểu thật kỹ về cách chọn nguyên liệu, kỹ thuật xay chả cá, cách định – ướp – trộn gia vị ngon, cách nặn ra những chiếc chả cá đẹp và bắt mắt,…, cách bảo quản chả cá (luôn dai ngon, giữ nguyên vị và chất dinh dưỡng trong suốt quá trình kinh doanh),….để có được món chả cá ngon nhất và phù hợp với khẩu vị của mọi người.

Bạn có thể theo học các lớp dạy làm chả cá hoặc học hỏi bí quyết gia truyền nếu có. Nếu không, bạn hãy tự nghiên cứu, học hỏi từ những người đi trước (những người đã thành công và phát triển được nghề chả cá) hoặc lắng nghe từ những khách hàng, nhà tư vấn ẩm thực.

Nghiên cứu thị trường

Khách hàng của bạn là ai?

Hiện nay thị trường chả cá rất nhộn nhịp và tấp nập người bán, người mua nên đầu tiên bạn cần xác định xem mình muốn phục vụ đối tượng khách hàng nào và đặc điểm của họ ra sao. Nếu đối tượng mà bạn đang nhắm tới đã có quá nhiều đối thủ chen chân vào thì giải pháp tốt hơn là bạn nên chọn tệp khách hàng khác.

Nhóm khách hàng địa phương – Kinh doanh nhỏ, quy mô hộ gia đình

Việc lựa chọn đối tượng khách hàng phụ thuộc phần lớn vào định hướng kinh doanh của bạn. Nếu bạn kinh doanh chả cá quy mô hộ gia đình, ngày chỉ làm mấy cân chả cá thì nhóm khách hàng phục vụ chỉ trong phạm vi nhỏ, làng xóm – khu phố quen biết nhau, mua hàng phần vì tin tưởng, phần vì tiện lợi.

Nhóm khách hàng trung bình và cao – Quy mô kinh doanh lớn

Kinh doanh chả cá trong siêu thị, cửa hàng thực phẩm
Kinh doanh chả cá trong siêu thị, cửa hàng thực phẩm

Nếu bạn muốn kinh doanh lớn, bán ở các siêu thị, cửa hàng thực phẩm lớn với mức giá cao hơn và được đảm bảo về mặt thương mại thì phải xác định rằng nhóm khách hàng này rất khó tính, họ yêu cầu cao không chỉ ở chất lượng mà còn về thẩm mỹ.

Bù lại, hệ thống phân phối này sẽ giúp sản phẩm của bạn được nhiều người biết đến hơn, có thương hiệu – tên tuổi trên thị trường chứ không phải là loại chả cá nhan nhản ngoài kia.

Muốn bán ở những hệ thống lớn thì bạn cần đầu tư lớn, tính toán và chuẩn bị kỹ lưỡng từ A đến Z, từ máy móc, nhân công,…tất cả mọi thứ đều phải chuyên nghiệp và đạt chuẩn an toàn. Vì lợi nhuận cao luôn đi kèm với rủi ro lớn nên nhóm khách hàng này, hay nói cách khác là mô hình kinh doanh này không phải ai cũng dám chọn. Họ phải thực sự là người có chí lớn, táo bạo thì mới dám chiếm phần trong chiếc bánh này.

Nhóm khách hàng là các nhà hàng, quán ăn, buôn sỉ

Không nhỏ lẻ như kinh doanh chả cá hộ gia đình, cũng không mạo hiểm như doanh nghiệp lớn, bạn có thể chọn hướng đi an toàn và cho khả năng lợi nhuận cao hơn đó là nhập sỉ chả cá cho các nhà hàng – khách sạn, quán ăn, bếp ăn công nghiệp,….

Với mô hình này, bạn vẫn bán lẻ tại gia một ít nhưng hãy chào mời các nhà hàng, quán ăn trong khu vực với giá sỉ tốt để họ lấy chả cá của bạn chế biến. Các quán ăn luôn cần nguyên liệu và bạn hãy là nhà cung cấp nguyên liệu – chả cá cho họ.

Đối thủ cạnh tranh

Khi đã chọn được đối tượng khách hàng mà mình phục vụ thì đồng thời bạn phải xác định được đối thủ cạnh tranh của mình là ai. Đó có thể là nhà làm chả cá kế bên, người bán chả cá ngoài chợ hay những doanh nghiệp sản xuất chả cá quy mô lớn,….

Người xưa có câu “Biết mình biết ta, trăm trận trăm thắng”, điều này có nghĩa là nếu muốn thành công bạn phải nắm rõ đối thủ của mình, không nhất thiết phải hiểu đến từng chân tơ kẽ tóc nhưng ít nhất cũng cần biết được chả cá của họ có ngon không, có đắt khách hay không,….Bạn phải biết đối thủ của mình đang mạnh chỗ nào mà tránh, làm tốt những thứ họ chưa tốt, cái họ tốt còn làm tốt hơn nữa. Có như vậy, chẳng sớm thì muộn bạn cũng sẽ trở thành đối thủ đáng gờm của họ.

Chuẩn bị vốn đầu tư

Vốn là điều tiên quyết đầu tiên cho tất cả mọi hoạt động kinh doanh buôn bán, vì vậy nếu bản thân người sáng lập chưa có vốn thì họ phải biết cách đi gọi vốn từ những nguồn đầu tư khác.

Nghiên cứu thị trường, khách hàng tiềm năng cũng là bước để bạn tính được số vốn cần đầu tư và giá thành đầu vào và đầu ra của sản phẩm. Chả cá cũng như các sản phẩm khác, số lượng sản phẩm cần sản xuất càng lớn và liên tục thì chi phí giá thành đầu vào càng giảm.

Thông thường nếu chỉ kinh doanh chả cá ở quy mô hộ gia đình, bạn sẽ không cần đầu tư quá nhiều cho không gian trưng bày. Nếu bán tại nhà hoặc trong các ngõ phố thì bạn chỉ cần đầu tư một tủ kính inox có kính và bánh xe để trưng bày, một máy xay chả cá mini, một bếp gas mini (hoặc bếp điện từ) và một chảo chống dính để rán chả cá.

Về vốn nguyên liệu thì nếu mỗi ngày chỉ bán mấy cân thịt cá thì không thành vấn đề, bởi giá cá không quá đắt và mua sỉ thì giá còn thấp hơn.

Bên cạnh đó, với sự hỗ trợ của máy móc thì gần như bạn không cần nhiều nhân công cho một quán chả cá quy mô hộ gia đình, chỉ cần 1-2 người trong nhà làm là được.

Lựa chọn địa điểm

Nếu bạn chọn mô hình kinh doanh nhỏ lẻ, hộ gia đình thì có thể tận dụng luôn không gian trong nhà để kinh doanh và mở xưởng sản xuất chả cá.

Còn nếu chưa có địa điểm kinh doanh thì bạn nên thuê địa điểm lại những nơi gần đường chính, có đông người qua lại, gần chợ, ….

Một phương án khác cho những người kinh doanh chả cá ở các vùng quê đang phát triển là có thể bán gần các khu công nghiệp. Vì công nhân đa phần là nữ lại làm cả ngày nên khi tan làm tiện đường họ sẽ mua đồ nhiều hơn.

Đối với các mối buôn lớn như nhà hàng – khách sạn – quán ăn, bạn không cần một địa điểm hoành tráng nhưng cần hết sức chú ý đến khâu bảo quản và vận chuyển.

Chả cá cũng như nhiều loại thực phẩm làm từ thịt khác, không để lâu dưới nhiệt độ thường được vì dễ bị ôi thiu, khi chưa sử dụng ngay thì bạn cần bảo quản cẩn thận trong ngăn đá tủ lạnh hoặc tủ đông.

Tìm nguồn nguyên liệu, mua máy móc – thiết bị

Nguyên liệu làm chả cá là cá, bạn nên chọn những nguồn cung cấp thịt cá đảm bảo, cá sạch, tươi sống, giá cả phải chăng, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng. Chả cá có dai ngon hay không phần lớn đều phụ thuộc vào nguyên liệu ban đầu.

Hơn nữa, khách hàng rất dị ứng với thông tin thực phẩm bẩn, thực phẩm không rõ nguồn gốc, vì vậy bạn tuyệt đối không ham lợi nhuận trước mắt mà nhập hàng không rõ nguồn gốc, hàng kém chất lượng về chế biến kinh doanh.

Về phần máy móc làm chả cá kinh doanh, tùy theo nguồn vốn và quy mô kinh doanh của mình, bạn có thể đầu tư máy móc nhỏ lẻ hoặc cả một dây chuyền làm chả cá chuyên nghiệp. Hãy chọn nhà cung cấp máy thực phẩm uy tín, đã có thương hiệu trên thị trường để được bảo hành & hỗ trợ đầy đủ trong suốt quá trình sử dụng.

Quảng cáo và khuyến mãi

Với sự bùng nổ của các mạng xã hội như facebook, zalo… thì việc đưa chả cá chiên của bạn đến với mọi người là một điều rất dễ dàng. Đây sẽ là công cụ hữu hiệu để bạn tăng doanh thu bằng cách bán online, quảng cáo miễn phí….

Bên cạnh đó hãy đưa ra những chương trình khuyến mãi, sản phẩm đi kèm. Ví dụ như mua 2kg chả cá được miễn phí ship nội thành, tặng lọ tương ớt hay đơn giản là gói khăn giấy, …. cũng sẽ khiến khách hàng cảm thấy vui vẻ và hài lòng. Thái độ phục vụ cũng là yếu tố quan trọng giúp bạn tạo mối quan hệ thân thiết với khách hàng, làm vừa lòng khách hàng mới đến lần đầu và khiến họ muốn quay lại thêm nhiều lần nữa.

Bạn thường nghe rằng chả cá chiên có thể kiếm cả chục đến hàng trăm triệu đồng mỗi tháng. Đừng quá ngạc nhiên về điều đó, bởi rất nhiều người đã thành công nhờ nắm được những kinh nghiệm kinh doanh chả cá và áp dụng vào thực tế để làm giàu.

Trong kinh doanh nói chung và kinh doanh chả cá nói riêng, đôi lúc bạn lập một kế hoạch kinh doanh nhưng chưa chắc đã đúng hoàn toàn mà còn phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố đột biến xảy ra. Vậy nên trước khi bắt tay vào hiện thực hóa ý tưởng của mình, bạn cần xem xét kỹ lưỡng và lường trước được các rủi ro có thể gặp phải, làm sao để tính toán được phương án hạn chế – khắc phục tối đa những rủi ro đó. Có như vậy, sau này khi gặp khó khăn bạn cũng sẽ sẵn sàng đương đầu mà không nản lòng thoái chí.

NEWSUN mong rằng những chia sẻ trên đây sẽ là nền tảng kiến thức để các startup vững tâm, bền chí và sớm thành công với mô hình kinh doanh của mình.

Chúc bạn thành công!

Bài viết liên quan

Hướng dẫn sử dụng tủ hấp giò chả dùng điện NEWSUN

Tủ hấp giò chả dùng điện cùng với máy xay giò chả đang là một sản phẩm cực hot trên thị … Đọc thêm » “Hướng dẫn sử dụng tủ hấp giò chả dùng điện NEWSUN”

Xem thêm

Top 5 địa chỉ bán chả cá Nha Trang ngon, giá rẻ

Đến thành phố biển Nha Trang thì bạn nhất định không thể bỏ qua món chả cá ngon nổi tiếng … Đọc thêm » “Top 5 địa chỉ bán chả cá Nha Trang ngon, giá rẻ”

Xem thêm

Cách làm thịt nguội jambon thơm ngon đơn giản ngay tại nhà

Thịt nguội (Jambon) là món ăn không còn xa lạ với người Việt. Mâm cơm cỗ, hay ngày Tết mà … Đọc thêm » “Cách làm thịt nguội jambon thơm ngon đơn giản ngay tại nhà”

Xem thêm

Bí quyết mở cơ sở kinh doanh nem chua thành công

Nem chua vốn là món ăn khoái khẩu của nhiều người, kể cả trên bàn nhậu hay ăn vặt. Vì … Đọc thêm » “Bí quyết mở cơ sở kinh doanh nem chua thành công”

Xem thêm