Lọc rượu bằng cát – khó tin nhưng có thật

Lọc rượu bằng cát, bằng than được xem là phương pháp lọc rượu cổ xưa nhằm lọc trong rượu, loại bỏ những cặn bã, tạp chất độc hại gây nguy hiểm đến sức khỏe con người. Tuy nhiên, liệu phương pháp này có thực sự loại bỏ được hết độc tố hay không? Hiện nay các xưởng nấu rượu và các gia đình sản xuất nhỏ lẻ đều đã sử dụng nồi nấu rượu đa năng thay vì cách lọc rượu bằng cát thủ công. Vậy lý do vì sao lại có sự chuyển đổi đó? Để tìm ra đáp án chính xác nhất cho những câu hỏi này, bạn đọc hãy cùng theo dõi nội dung bài viết dưới đây nhé.

Phương pháp lọc rượu bằng cát
Phương pháp lọc rượu bằng cát

Xem thêm thông tin: Công thức làm một số loại rượu lạ tai lạ miệng

Từ xa xưa, nhà nấu rượu đã biết sử dụng các phương pháp lọc rượu để loại bỏ độc tố

Bên cạnh tìm ra cách nấu rượu tối ưu thì cách xử lý độc tố, lọc trong rượu cũng là vấn đề mà bất kỳ nhà nấu rượu nào cũng quan tâm. Phương pháp lọc rượu đã được nghiên cứu và thử nghiệm từ rất lâu đời, kể từ khi rượu xuất hiện.

Nhiều người trong chúng ta lầm tưởng rằng, chỉ khi khoa học công nghệ phát triển thì những thiết bị dùng để lọc rượu, loại bỏ những độc tố trong rượu ra ngoài mới xuất hiện. Thực tế thì, trong ghi chép của những nhà nghiên cứu, đi kèm với phát minh ra cách nấu rượu, người xưa đã biết dùng nhiều phương pháp thủ công để loại bỏ bớt những độc tố sản sinh ra trong quá trình lên men và chưng cất rượu, đồng thời giúp cho rượu đạt được độ trong nhất.

Và, phương pháp lọc rượu bằng cát được xem là cách xử lý rượu tốt nhất tại thời điểm đó

Lọc rượu bằng cát được xem là một trong những phương pháp lọc rượu cổ xưa, đem đến tính đột phá trong việc làm sạch những độc tố một cách tốt nhất thời bấy giờ.

Tùy theo kinh nghiệm của người nấu rượu, cách thức lên men rượu đúng hay sai, loại nguyên liệu dùng để nấu rượu, loại chất đốt, cách thức điều chỉnh nhiệt độ… mà rượu được nấu xong sẽ chứa nhiều hay ít độc tố này. Đó là lý do mà cùng một người có tửu lượng tốt, khi uống loại rượu này lâu say hơn nhưng chuyển sang loại rượu khác sẽ khiến y say chỉ sau vài ly nhỏ. Độ rượu cao là nguyên nhân lớn nhất khiến người ta nhanh say khi uống, nhưng vừa nhanh say lại còn ảnh hưởng đến sức khỏe nhanh chóng đó chính là từ loại độc tố này.

Vẫn chưa có nguồn thông tin nào xác định thời gian xuất hiện của phương pháp lọc rượu bằng cát. Tuy nhiên, phương pháp này cũng đem đến một hiệu quả nhất định nào đó nên vẫn được dùng cho đến tận ngày nay. Dù không hoàn toàn có thể loại bỏ, hay giảm được nồng độ độc tố có trong rượu để đạt được tiêu chuẩn rượu sạch.

Hiệu quả của phương pháp lọc rượu bằng cát

Phương pháp lọc rượu bằng cát là cách thức lọc phân tầng, dụng cụ dùng để lọc rượu được phân thành nhiều tầng khác nhau và mỗi tầng sẽ có tác dụng giữ lại được lượng độc chất nhất định có trong rượu.

Những độc chất này là cách gọi của những chất hóa học có gốc rượu như ethanol, andehit… có nồng độ cao, dưới phản ứng hóa học của quá trình lên men và chưng cất rượu trong điều kiện nhiệt độ cao sẽ được tạo ra. Khi được đổ vào bình lọc, rượu sẽ thấm dần qua từng lớp và trong quá trình thẩm thấu đó có một phần tạp chất, độc tố sẽ được giữ lại ở các tầng của bộ lọc rượu bằng cát.

Chưa có nghiên cứu nào chứng minh tính chính xác về hiệu quả của phương pháp này. Nhưng rõ ràng là sau khi đi qua bộ lọc thì rượu sẽ trong hơn, không còn vẩn đục, rượu được hình thành qua quá trình ngưng tụ hơi nước do đó mà những tạp chất được giữ lại trong các tầng của bộ lọc rượu được xem là kết tủa của những độc tố. Do đó, lọc rượu bằng cát được xem là một trong những giải pháp hữu hiệu.

Cách làm một bộ dụng cụ lọc rượu bằng cát

Sử dụng một bình có chiều cao nhất định bằng sứ, thủy tinh hay nhựa đều được, phía dưới có gắn van để rượu lọc xong sẽ chảy vào bình chứa rượu sạch.

Thiết bị lọc rượu bằng cát được chia thành các tầng như sau:

  • Dưới cùng là một lớp than hoạt tính
  • Tiếp theo cho vào một lớp đá cuội nhỏ hoặc bi chai đã được rửa sạch
  • Lớp tiếp theo là cát, và bạn cần phải rửa cát thật sạch cho đến khi nào không còn bất kỳ bùn đất nào, để cát khô ráo tự nhiên sau đó cho vào bình lọc
  • Lớp trên cùng, dùng bông gòn rải đều khắp bề mặt để giữ lại tất cả những váng rượu

Sau khi làm xong, bạn có thể cho rượu vào để bắt đầu lọc và nhớ là lắc kỹ rượu trước khi cho vào bộ lọc nhé.

Phương thức này được dùng nhiều và có truyền thống lâu đời, tuy nhiên nếu bạn muốn có được loại rượu đạt độ an toàn cao nhất, đủ tiêu chuẩn an toàn theo quy định của Bộ y tế thì  bạn nên cân nhắc đến việc “tậu” ngay một bộ máy lọc rượu mới nhất đang được cung cấp trên thị trường.

Rượu được nấu bằng nồi nấu rượu công nghiệp và lọc bằng máy lọc rượu đảm bảo thơm ngon, sử dụng an toàn.

Ưu điểm khi sử dụng máy lọc rượu – Thay thế phương pháp lọc rượu thủ công

Máy lọc rượu được thiết kế nhỏ gọn, dễ sử dụng, giúp loại bỏ các loại tạp chất mà không làm mất mùi vị đặc trưng của rượu.

Hệ thống lọc đa tầng bao gồm bộ 3 cột lọc độc tố là bộ phận chính chủ lực không thể thiếu với máy lọc. Bên trong các cột lọc inox là các lớp vật liệu xếp thành nhiều tầng có tác dụng hấp thụ các chất độc hại có trong rượu.

Bộ 3 cột lọc trong cho rượu thành phẩm cuối cùng trong, không có cặn và đặc biệt an toàn khi sử dụng.

Với bộ phận lọc được làm từ chất liệu inox sạch sẽ, rượu sau khi lọc đạt tiêu chuẩn an toàn vệ sinh thực phẩm của bộ y tế.

Nhận biết được vai trò quan trọng của máy lọc rượu hiện nay, ngoài việc cung cấp các thiết bị chế biến thực phẩm, nồi nấu rượu đảm bảo chất lượng, NEWSUN còn cung cấp thêm máy lọc rượu đáp ứng tốt nhất nhu cầu sử dụng của khách hàng.

Máy lọc rượu khử độc tố NEWSUN
Máy lọc rượu khử độc tố NEWSUN

Quý khách hàng có nhu cầu tìm hiểu về các thiết bị máy chế biến thực phẩm công nghiệp nói chung và nồi nấu rượu inox 40 kg/mẻ, máy lọc rượu, liên hệ với chúng tôi ngay hôm nay để được hỗ trợ và tư vấn tốt nhất.

Bài viết liên quan

Cách làm rượu gạo lứt thơm ngọt, đơn giản tại nhà

Rượu gạo lứt là một thức uống khá tốt cho sức khỏe nếu uống với liều lượng vừa phải, hơn … Đọc thêm » “Cách làm rượu gạo lứt thơm ngọt, đơn giản tại nhà”

Xem thêm

Cách nấu rượu đậu xanh Bàu Đá – Đặc sản Bình Định

Rượu đậu xanh là một trong những đặc sản nổi tiếng của làng rượu Bàu Đá, tỉnh Bình Định. Sự … Đọc thêm » “Cách nấu rượu đậu xanh Bàu Đá – Đặc sản Bình Định”

Xem thêm

Bật mí quy trình nấu rượu gạo truyền thống đúng chuẩn hương vị

Nhắc đến rượu truyền thống người ta sẽ nghĩ ngay đến rượu gạo, một thức rượu thơm ngon, dễ uống … Đọc thêm » “Bật mí quy trình nấu rượu gạo truyền thống đúng chuẩn hương vị”

Xem thêm

Nên sử dụng nồi nấu rượu lõi đồng hay nồi inox?

Nồi nấu rượu là sản phẩm được bán rất nhiều bởi dân ta vẫn có nhiều hộ gia đình kinh … Đọc thêm » “Nên sử dụng nồi nấu rượu lõi đồng hay nồi inox?”

Xem thêm