Men rượu và cách làm men rượu truyền thống cổ truyền

Ngoài nồi nấu rượu, cơm rượu thì men rượu là một trong những yếu tố chính làm nên những lít rượu ngon. Men rượu chứa nhiều vi sinh vật có lợi có tác dụng phân hủy tinh bột thành đường và sẽ chuyển hóa thành rượu sau khi được ủ kín. Hiện nay, có rất nhiều loại men rượu khác nhau được bán trên thị trường, nhưng được lòng người tiêu dùng nhất vẫn làm men rượu làm theo kiểu truyền thống. Cách làm men rượu truyền thống như thế nào? Cùng tìm hiểu ngay sau đây. 

Giới thiệu một số loại men rượu đang có mặt trên thị trường hiện nay

Nấu rượu là một nghề chính của bà con dân tộc thiểu số và người dân ở vùng nông thôn nước ta bên cạnh việc làm nông. Nghề nấu rượu phổ biến nhất ở Bình Định, Long An, Quảng Nam, Lạng Sơn…khi nơi đây có một số loại rượu được xếp vào bảng “đệ nhất tửu”, “danh tửu”, “quốc tửu”. Chính vì thế, men rượu vô cùng cần thiết, nó là nguyên liệu chính góp phần làm nên những hũ rượu thơm ngon và chất lượng.

Tìm hiểu thêm thông tin: Mách bạn cách chọn nồi nấu rượu bằng điện tốt nhất

Hiện nay, trên thị trường có khá nhiều loại men rượu khác nhau. Trong đó, chúng ta phải kể đến:

Men rượu thường

Đây là men rượu được làm từ nguyên liệu chính là bột gạo. Việc lên men rượu này rất dễ khi người nấu chỉ cần thực hiện vài bước đơn giản. Men này có giá thành rẻ, dễ mua, dễ tìm thấy trên thị trường.

Men rượu được làm từ bột gạo

Xem thêm:Bếp chiên nhúng điện

Men rượu thuốc bắc

Đây được xem là men rượu ngon nhất hiện nay khi nó được làm từ các vị thuốc bắc khác nhau, có thể là 9 vị thuốc, 36 vị thuốc có các tên quen thuộc như: cảm thảo, xuyên khung, bạc hà, uất kim, tiểu hồi… Men rượu này dùng để ủ thành những loại rượu cao cấp, phục vụ cho ngành đông y và xuất khẩu.

Men rượu lá cây

Đây là một loại men thuộc do bà con dân tộc thiểu số nước ta tạo ra. Men này được làm từ các loại lá cây rừng có vị thuốc, có mùi thơm đặc trưng. Những loại lá cây mà người Dao, người Tày, Ê Đê… dùng để làm men rượu chính là sa nhân, mẫu thân, trinh nữ, cao khỉ…Chính men này đã làm cho loại rượu của bà con dân tộc thiểu số được rất nhiều người yêu thích như: rượu ngô, rượu cần…

Men rượu Trung Quốc

Đây là men rượu ngậm khá nhiều hóa chất được bán nhiều nhất trên thị trường hiện nay. Men rượu này to, trắng sáng, giá thành rẻ và do người Trung Quốc sản xuất. Cách làm men rượu này đơn giản khi chúng được sản xuất hàng loạt dưới sự hỗ trợ của máy móc.

Hướng dẫn cách làm men rượu truyền thống cổ truyền tại nhà

Để có được những hũ rượu thơm ngon, hảo hạng thì nguyên liệu làm nên rượu phải đảm bảo chất lượng và an toàn cho sức khỏe. Thay vì mua men rượu ngoài thị trường, bạn có thể học cách làm men rượu truyền thống để tự mình làm nên một loại rượu cho gia đình sử dụng.

Chuẩn bị nguyên liệu

Nguyên liệu làm men rượu truyền thống rất đơn giản, bạn chỉ cần chuẩn bị 2 thứ:

  • Gạo
  • Men giống (vi sinh vật)

Các bước thực hiện

Men rượu truyền thống được làm đơn giản bằng các bước như sau:

  • Đầu tiên bạn chọn gạo tốt sau đó ngâm trong nước khoảng 3 tiếng đồng hồ rồi vớt lên, để ráo nước
  • Đem gạo đi xoay thành bột nhuyễn, mịn tạo thành bột gạo
  • Lấy bột gạo nhào trộn chung với men giống (vi sinh vật) rồi trộn thêm ít nước rồi viên chúng thành cục tạo thành bánh men
  • Bạn tiến hành ủ bánh men liên tục suốt 48 tiếng đồng hồ dưới nhiệt độ 29-30 độ C. Cách ủ men rượu truyền thống này bạn phải đảm bảo được kín gió
  • Bạn mang bánh men này đi sấy khô dưới lửa ở nhiệt độ 40 độ hoặc mang đi phơi nắng vừa phải

Cách làm men rượu truyền thống

Cách làm men rượu theo kiểu truyền thống này rất đơn giản, không cầu kỳ, được một số hộ gia đình sản xuất rượu tự làm để chủ động về quy trình chế biến rượu của mình cũng như đảm bảo về chất lượng rượu mà mình làm ra. Tùy vào sở thích của vùng miền mà nhà nấu rượu có cách làm men rượu với những nguyên liệu khác nhau.

Cách chọn men rượu đúng chuẩn

Nếu không tự làm được men rượu tại nhà thì bạn có thể chọn mua men rượu ngoài thị trường ở những cửa hàng bán nguyên liệu để nấu rượu, cửa hàng phân phối men và cơm rượu. Khi mua men rượu, bạn nên chọn men rượu có mùi thơm đặc trưng của gạo, thuốc bắc, lá cây và nó phải không bị mốc, hôi, có mùi khó chịu, bị sượng. Không nên chọn men rượu to, trắng sáng vì nó đã ngâm qua hóa chất tẩy rửa. 

Khâu chọn men rượu bắt buộc bạn phải kỹ càng, thận trọng thì mới nấu được loại rượu thơm ngon hảo hạng lại an toàn cho sức khỏe của người tiêu dùng. Để tiết kiệm chi phí và được yên tâm nhất thì các hộ nấu rượu rượu nên tự làm men tại nhà thay vì mua men rượu trôi nổi ngoài thị trường. 

Nếu bạn băn khoăn về việc nấu bằng men truyền thống sẽ khiến quá trình chưng cất rượu diễn ra lâu hơn, tốn nhiều thời gian – công sức hơn thì hãy đầu tư ngay bộ thiết bị nấu rượu hiện đại của NEWSUN bao gồm: tủ nấu cơm, nồi nấu rượu điện và máy lọc rượu. Sở hữu những thiết bị này sẽ giúp các công đoạn: nấu rượu, chưng cất rượu và lọc rượu được tự động hóa hoàn toàn, người nấu rượu sẽ không còn phải vất vả như trước kia nữa.

Hơn thế, tủ nấu cơm và nồi nấu rượu sẽ giúp rút ngắn thời gian nấu cơm và chưng cất rượu nhưng vẫn đảm bảo chất lượng rượu thành phẩm thơm ngon, an toàn, đạt đủ tiêu chuẩn trước khi bán ra thị trường.

Hi vọng rằng với những chia sẻ trên đây sẽ giúp bạn hiểu rõ về men rượu, cách chọn men rượu và cách làm men rượu truyền thống đúng chuẩn. Ngoài ra, nếu có nhu cầu sử các thiết bị nồi nấu rượu lõi đồng 80 kg/mẻ của NEWSUN hoặc muốn biết thêm thông tin về các sản phẩm này, bạn hãy truy cập vào Website hoặc liên hệ với chúng tôi theo số Hotline: 0961.555.155 để được hỗ trợ nhanh nhất nhé.

Chúc các bạn thành công với công thức làm men rượu an toàn!

Bài viết liên quan

Cách làm rượu gạo lứt thơm ngọt, đơn giản tại nhà

Rượu gạo lứt là một thức uống khá tốt cho sức khỏe nếu uống với liều lượng vừa phải, hơn … Đọc thêm » “Cách làm rượu gạo lứt thơm ngọt, đơn giản tại nhà”

Xem thêm

Cách nấu rượu đậu xanh Bàu Đá – Đặc sản Bình Định

Rượu đậu xanh là một trong những đặc sản nổi tiếng của làng rượu Bàu Đá, tỉnh Bình Định. Sự … Đọc thêm » “Cách nấu rượu đậu xanh Bàu Đá – Đặc sản Bình Định”

Xem thêm

Bật mí quy trình nấu rượu gạo truyền thống đúng chuẩn hương vị

Nhắc đến rượu truyền thống người ta sẽ nghĩ ngay đến rượu gạo, một thức rượu thơm ngon, dễ uống … Đọc thêm » “Bật mí quy trình nấu rượu gạo truyền thống đúng chuẩn hương vị”

Xem thêm

Nên sử dụng nồi nấu rượu lõi đồng hay nồi inox?

Nồi nấu rượu là sản phẩm được bán rất nhiều bởi dân ta vẫn có nhiều hộ gia đình kinh … Đọc thêm » “Nên sử dụng nồi nấu rượu lõi đồng hay nồi inox?”

Xem thêm