Rượu, bia có điểm gì giống và khác nhau?

Rượu, bia có điểm gì giống và khác nhau là câu hỏi được rất nhiều người tiêu dùng quan tâm, đặc biệt là những tín đồ của hai món đồ uống này. Vậy hãy cùng NEWSUN – Đơn vị cung cấp nồi nấu rượu số 1 thị trường bàn luận về vấn đề này trong nội dung bài viết sau đây nhé.

Sự giống và khác nhau giữa rượu - bia
Sự giống và khác nhau giữa rượu – bia

Tìm hiểu thông tin: Cách ngâm rượu tỏi và hiệu quả thần kỳ của rượu ngâm tỏi

Rượu, bia có điểm gì giống nhau không?

Câu trả lời là có, chúng đều là đồ uống có chứa cồn và đều phải trải qua công đoạn lên men mới có thể thu được thành phẩm. Đặc biệt, bia và rượu đều cho hương vị rất quyến rũ, một khi cơ thể đã chấp nhận dung nạp, người uống sẽ thấy nó thực sự hấp dẫn đến khó cưỡng.

Bên cạnh đó, rượu và bia đều có khả năng gây say cho người uống, tác động tới thể trạng, thần kinh của người uống ở một mức độ nhất định tùy theo cách uống và liều lượng uống.

Dù là uống rượu hay uống bia, bạn không nên uống quá liều sẽ dễ dẫn đến tình trạng say xỉn, thần kinh mất kiểm soát, đau đầu, khó chịu, mệt mỏi,….thậm chí có thể bị ngộ độc rượu bia gây ảnh hưởng xấu tới sức khỏe.

Rượu, bia có điểm gì khác nhau?

Rượu và bia có rất nhiều điểm khác nhau, đầu tiên phải kể đến là nguyên liệu và quy trình chế biến.

RượuBia
Nguyên liệuRượu được làm chủ yếu từ các nguyên liệu như gạo nếp, gạo tẻ, gạo lứt, ngũ cốc,…và men rượu (chế biến từ bột gạo và nguồn thảo dược như cam thảo, quế chi, gừng, hồi, bạch chỉ…).Bia chủ yếu dùng nguồn nguyên liệu là đại mạch và hoa bia (men bia)
Quy trình chế biếnChế biến rượu phải trải qua quá trình ủ lên men, chưng cất bằng nồi nấu rượu cho ra thành phẩm rượu với nồng độ cồn và hương vị khác nhau tùy vào nguồn nguyên liệu và công thức men rượu.

 

Chế biến bia qua quá trình lên men đường cho thành phẩm bia không chưng cất sau lên men. Quá trình sản xuất bia được gọi là nấu bia.

 

Uống bia gây tăng cân nhanh hơn uống rượu

Khả năng làm tăng cân cho người uống của bia cao hơn rượu. Bởi vì theo nghiên cứu, trong một pint bia (gần 570 ml) chứa khoảng 180 Calo, cao hơn 50% so với một chén rượu nhỏ. Lượng calo này đủ làm người uống tăng cân nhanh chóng.

Nếu bạn uống bia không kiểm soát liều lượng, uống quá nhiều, uống nhanh,…thì tình trạng “bụng bia” là có thật.

Nhưng nếu bạn uống bia vừa phải, biết uống đúng cách, không thường xuyên kết hợp với chế độ ăn uống, vận động, nghỉ ngơi khoa học sẽ vẫn giữ được cân nặng như mong muốn.

Rượu sẽ khiến bạn nhanh say hơn

Trong một pint bia hay một chén rượu đầy trung bình có chứa nồng độ cồn ngang nhau, tương đương 2 – 3 đơn vị cồn (16 – 24g).

Nhưng theo nghiên cứu từ Đại học Texas Southwestern Medical Centre chỉ ra kết quả:

  • Uống rượu mạnh: rượu sẽ hòa vào huyết mạch rất nhanh, dẫn đến nồng độ cồn trong máu tăng nhanh và cao nhất.
  • Uống rượu thường: Nồng độ cồn trong máu tăng lên mức cao nhất sau khi uống là 54 phút.
  • Uống bia: Nồng độ cồn trong máu tăng lên mức cao nhất 62 phút sau khi uống.

Đó là lý do người uống rượu thường nhanh say hơn so với người uống bia.

Uống rượu nhanh say hơn bia
Uống rượu nhanh say hơn bia

Rượu và bia mang tới lợi ích gì cho người uống?

Trong các loại rượu đỏ đều một lượng Polyphenol nhất định, đây là một “chất bổ” có tác dụng làm dịu những chỗ viêm, sưng và đào thải một số hóa chất gây hại trong cơ thể. Rượu trắng không chứa nhiều Polyphenol như rượu đỏ.

Bia cũng chứa 1 lượng Polyphenol đáng kể, nhưng mang lại những lợi ích khiêm tốn hơn.

Như vậy, nếu không có rượu đỏ, bạn nên uống 1 ly bia mỗi ngày sẽ mang đến một vài lợi ích tốt cho sức khỏe. Nhưng bạn cần uống đúng, đủ, tránh uống quá liều lượng gây phản tác dụng.

Với những thông tin trên đây, bạn đã biết rượu, bia có điểm gì giống và khác nhau rồi đúng không nào? Hãy tận dụng những lợi ích của bia và rượu để giúp ích cho sức khỏe và làm cho cuộc sống thêm khoa học hơn nhé.

Ngoài ra bạn có thể xem thêm sản phẩm nồi nấu rượu lõi đồng 40 kg/mẻ để nhận nhiều ưu đãi từ NEWSUN.

Bài viết liên quan

Cách làm rượu gạo lứt thơm ngọt, đơn giản tại nhà

Rượu gạo lứt là một thức uống khá tốt cho sức khỏe nếu uống với liều lượng vừa phải, hơn … Đọc thêm » “Cách làm rượu gạo lứt thơm ngọt, đơn giản tại nhà”

Xem thêm

Cách nấu rượu đậu xanh Bàu Đá – Đặc sản Bình Định

Rượu đậu xanh là một trong những đặc sản nổi tiếng của làng rượu Bàu Đá, tỉnh Bình Định. Sự … Đọc thêm » “Cách nấu rượu đậu xanh Bàu Đá – Đặc sản Bình Định”

Xem thêm

Bật mí quy trình nấu rượu gạo truyền thống đúng chuẩn hương vị

Nhắc đến rượu truyền thống người ta sẽ nghĩ ngay đến rượu gạo, một thức rượu thơm ngon, dễ uống … Đọc thêm » “Bật mí quy trình nấu rượu gạo truyền thống đúng chuẩn hương vị”

Xem thêm

Nên sử dụng nồi nấu rượu lõi đồng hay nồi inox?

Nồi nấu rượu là sản phẩm được bán rất nhiều bởi dân ta vẫn có nhiều hộ gia đình kinh … Đọc thêm » “Nên sử dụng nồi nấu rượu lõi đồng hay nồi inox?”

Xem thêm