Rượu ngon là gì? Bí quyết nấu rượu ngon tuyệt hảo khiến “triệu người say”

Rượu ngon là gì? Rượu ngon được đánh giá qua những tiêu chí nào? Đó là những câu hỏi mà đến cả các tín đồ sành rượu nhất cũng khó có thể diễn tả thành lời. Các bạn hãy cùng NEWSUN thương hiệu uy tín chuyên cung ứng nồi nấu rượu đa năng chính hãng trên thị trường, đi tìm hiểu về cách đánh giá như thế nào là rượu ngon nhé.

Rượu ngon là gì? Bí quyết nấu rượu ngon tuyệt hảo khiến "triệu người say"
Rượu ngon là gì? Bí quyết nấu rượu ngon tuyệt hảo khiến “triệu người say”

Tìm hiểu thông tin: Không đảm bảo tiêu chuẩn ATVSTP, hơn 80% cơ sở nấu rượu thủ công có nguy cơ đóng cửa

Rượu như thế nào thì được đánh giá là rượu ngon?

Thứ nhất, rượu ngon phải an toàn chất lượng

Rượu ngon trước tiên phải đảm bảo an toàn chất lượng, uống vào không bị đau đầu, không bị ngộ độc hay bất kỳ triệu chứng gì gây nguy hiểm tới sức khỏe người uống.

Rượu chất lượng cần được nấu theo đúng quy trình: nấu cơm, ủ men xịn (do Việt Nam sản xuất), chưng cất bằng nồi nấu rượu hiện đại…chứ không phải là loại rượu ủ trực tiếp từ thóc và men Tàu sau đó chưng cất luôn, càng không phải là loại rượu được pha chế từ cồn công nghiệp, thêm các hương liệu để tạo mùi, tạo vị đánh lừa giác quan.

Thứ hai, rượu ngon là loại rượu trong vắt, không nổi váng

Rượu trắng loại ngon thường trong vắt, không màu, không có váng nổi lên (váng là do tinh gạo chưa lọc kỹ) hay lắng cặn. Khi đổ rượu vào ly, trên thành ly không xuất hiện viền bên trong.

Riêng đối với loại rượu để lâu năm thì phải có màu vàng gần đậm bằng màu hổ phách, khi lắc mạnh chai rượu sẽ có bọt li ti nổi lên và tan rất chậm mới là rượu ngon. Vì những đặc điểm này chứng tỏ rằng rượu đã đủ đầm, uống đậm vị nhưng không hề chóng mặt, đau đầu.

Rượu ngon là loại rượu trong vắt, không nổi váng
Rượu ngon là loại rượu trong vắt, không nổi váng

Thứ ba, rượu ngon phải đạt được độ rượu nhất định

Thông thường rượu có nồng động dao động khoảng 35-40 độ là loại rượu nhẹ dễ uống và phù hợp với phần đông tửu lượng của người dân Việt Nam. Rượu trên 40 độ là rượu nặng khó uống nên thường để ngâm hoặc để lâu cho rượu nhẹ bớt và dễ uống hơn.

Như vậy, xét về độ rượu thì tùy tửu lượng của mỗi người uống mà sẽ có những đánh giá về độ ngon khác nhau.

Thứ tư, rượu ngon phải giữ được mùi hương đặc trưng của nguyên liệu

Mùi hương là một trong những yếu tố quan trọng quyết định rượu ngon hay dở. Đối với rượu gạo (rượu nếp) ngon thì phải có mùi thơm thoang thoảng của lúa nếp; đối với rượu ngô phải có mùi thơm bùi của ngô nương, men lá; rượu vang sẽ có hương thơm nồng của nho,… và tuyệt nhiên phải tránh được mùi men sống, mùi nấu rượu khê. Hương của rượu sẽ truyền cảm hứng thưởng thức cho người uống ngay từ khi đưa chén rượu lên miệng, vì vậy đây là yếu tố không thể thiếu khi đánh giá rượu.

Rượu ngon phải giữ được mùi hương đặc trưng của nguyên liệu
Rượu ngon phải giữ được mùi hương đặc trưng của nguyên liệu

Thứ năm, hương vị rượu ngon đa dạng, càng uống càng mê

Rượu ngon phải là loại rượu có lớp vị đa dạng, khi chạm vào đầu lưỡi phải thấy vị cay cay êm êm nồng nàn, sau đó

vị nóng lan dần từ cổ họng cho tới bụng, không có cảm giác sốc lên óc, rượu trôi vào bụng nhấm nháp miệng vẫn còn vị cay, ấm, ngọt ngào dịu nhẹ, uống rồi muốn uống mãi.

Một số loại rượu phổ biến trên thế giới
Một số loại rượu phổ biến trên thế giới

Bí quyết nấu rượu “triệu người say” với nồi nấu rượu bằng điện NEWSUN

Như đã bàn luận ở trên, rượu ngon phải: đảm bảo an toàn, chất rượu trong, không có hiện tượng nổi váng, độ rượu đạt chuẩn và hương vị rượu nồng nàn đặc biệt. Để đạt đủ các tiêu chí này, bí quyết của những người nấu rượu thành công chính là ở thiết bị chưng cất rượu mà cụ thể ở đây là nồi nấu rượu dùng điện hiện đại NEWSUN.

Trước đây, sử dụng nồi nấu rượu thủ công trên lò than hoặc bếp gas chẳng những không đảm bảo được vệ sinh mà còn dễ bị khê cháy, rượu thành phẩm không có được hương vị thơm ngon đặc trưng mà còn bị đục, nổi váng, độ rượu cao vượt mức cho phép,…. Nồi nấu rượu dùng điện NEWSUN ra đời đã mang đến sự hiện đại hóa trong cách nấu rượu, khắc phục hoàn toàn được những mặt hạn chế này và vì vậy nó đã nhanh chóng thay thế nồi nấu rượu thủ công trên mọi mặt trận.

Sử dụng nồi nấu rượu bằng điện NEWSUN
Sử dụng nồi nấu rượu bằng điện NEWSUN

Sử dụng nồi nấu rượu điện NEWSUN sẽ cho ra được thành phẩm rượu ngon một các đơn giản nhất bởi những ưu điểm sau:

  • Nồi nấu rượu inox thiết kế riêng được làm bằng chất liệu inox 304 cao cấp, với lõi bằng đồng, vừa đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, vừa cho ra hương vị rượu thơm ngon đặc trưng.
  • Nấu rượu tự động, kiểm soát nhiệt độ tốt, không để xảy ra khê cháy, sục tràn.
  • Sử dụng hoàn toàn bằng điện nên rất an toàn và sạch sẽ, không xảy ra các khí độc hại như lò than, bếp củi
  • Nồi được trang bị thanh nhiệt công suất cao, nấu rượu nhanh chóng, tiết kiệm thời gian.
  • Tủ điện điều khiển giúp người dùng vận hành nồi dễ dàng và an toàn với aptomat chống giật, rò rỉ điện.nồi nấu rượu inox thiết kế riêng

Hi vọng qua bài viết bạn sẽ có thêm một số thông tin hữu ích về rượu ngon để trở thành những người sành rượu nhất. Ngoài ra, nếu có nhu cầu sử dụng nồi nấu rượu NEWSUN, bạn có thể liên hệ cho NEWSUN để được tư vấn và hỗ trợ tốt nhất.

Bài viết liên quan

Cách làm rượu gạo lứt thơm ngọt, đơn giản tại nhà

Rượu gạo lứt là một thức uống khá tốt cho sức khỏe nếu uống với liều lượng vừa phải, hơn … Đọc thêm » “Cách làm rượu gạo lứt thơm ngọt, đơn giản tại nhà”

Xem thêm

Cách nấu rượu đậu xanh Bàu Đá – Đặc sản Bình Định

Rượu đậu xanh là một trong những đặc sản nổi tiếng của làng rượu Bàu Đá, tỉnh Bình Định. Sự … Đọc thêm » “Cách nấu rượu đậu xanh Bàu Đá – Đặc sản Bình Định”

Xem thêm

Bật mí quy trình nấu rượu gạo truyền thống đúng chuẩn hương vị

Nhắc đến rượu truyền thống người ta sẽ nghĩ ngay đến rượu gạo, một thức rượu thơm ngon, dễ uống … Đọc thêm » “Bật mí quy trình nấu rượu gạo truyền thống đúng chuẩn hương vị”

Xem thêm

Nên sử dụng nồi nấu rượu lõi đồng hay nồi inox?

Nồi nấu rượu là sản phẩm được bán rất nhiều bởi dân ta vẫn có nhiều hộ gia đình kinh … Đọc thêm » “Nên sử dụng nồi nấu rượu lõi đồng hay nồi inox?”

Xem thêm