Rượu tự nấu chứa những độc tố gì và làm thế nào để khử độc tố trong rượu?

Rượu có thể gây hại, cũng có thể đem đến những giá trị có lợi với điều kiện người dùng phải tuân thủ những nguyên tắc nhất định khi dùng rượu và có kiến thức về rượu cũng như các loại độc tố gây hại có trong rượu. Vậy trong rượu  tự nấu chứa những độc tố gì và làm thế nào để khử độc tố trong rượu? Bài viết sau đây là lời giải đáp chính xác cho câu hỏi này, từ đó giúp bạn trang bị những kiến thức bảo vệ sức khỏe cho bản thân và gia đình. Cùng nồi nấu rượu NEWSUN tìm hiểu chi tiết hơn về thông tin này nhé.

Rượu tự nấu chứa những độc tố gì?
Rượu tự nấu chứa những độc tố gì?

Rượu tự nấu chứa những độc tố gì?

Nhiều kết quả điều tra của các nhà nghiên cứu cho thấy rượu tự nấu có hàm lượng acetic, aldehyd, methanol… cao hơn hàng trăm lần so với rượu của các nhà máy sản xuất rượu công bố.

Một phân tích khác của Phòng thí nghiệm hóa phân tích – Trường Đại học Bách khoa TPHCM còn cho biết, trong rượu tự nấu còn tồn tại chất furfurol (một chất cực độc, không cho phép có trong rượu) ở mức cao khoảng 0,65-0,66mg/lít.

Tìm hiểu thông tin: Cách nấu rượu gạo công nghiệp chất lượng, tối ưu hóa thời gian và chi phí

Andehit

Một trong những độc tố có hàm lượng cao nhất trong rượu tự nấu phải kể đến là andehit. Đây là chất gây hại mạnh cho hệ tuần hoàn, hệ tiêu hóa, làm tăng huyết áp, gây ra triệu chứng đau đầu, nôn mửa, choáng váng,… Vì vậy, andehyt cần được loại bỏ hoặc đưa về nồng độ cho phép trước khi sử dụng.

Etanol (Ethanol, Ancol Etylic)

Etanol còn gọi là nồng độ cồn trong rượu.

– Nếu nồng độ cồn trong máu ở mức khoảng 0,05% – 0,1%  thì người uống có hiện tượng say nhẹ.

– Nồng độ cồn từ 0,2 % – 0,3% thì gây ra ngộ độc nhẹ.

– Nồng độ cồn từ 0,4% 0,45% gây hiện tượng say nặng, hôn mê.

– Nếu nồng độ cồn lên đến 0,5% (400mg/100ml) có thể dẫn đến tử vong vì ngộ độc rượu cấp tính.

Độc tố ethanol có trong rượu tự nấu
Độc tố ethanol có trong rượu tự nấu

Metanol (Methanol)

Tiếp theo, câu trả lời cho câu hỏi rượu tự nấu chứa những độc tố gì đó chính là methanol, hay còn gọi là cồn gỗ, cồn công nghiệp. Đây là một chất hóa học nhẹ, dễ bay hơi, không màu, mùi đặc trưng, rất giống etanol (rượu uống), vị ngọt. Chính bởi những đặc tính này mà nhiều người lầm tưởng rượu chứa nhiều Metanol có sẽ vị ngon và dễ uống hơn. Nhưng trên thực tế, metanol rất độc hại, chỉ với một hàm lượng rất nhỏ cũng có thể gây mù lòa và gây ra các tác hại tổn thương đến não bộ, thần kinh, nội tạng,…. Chính vì vậy, chúng ta tuyệt đối không được sử dụng metanol thay rượu hoặc chế biến thành rượu uống.

Hiện nay, vì ham lợi trước mắt nên đã có không ít cơ sở sản xuất rượu hàng loạt không rõ nguồn gốc, xuất xứ. Họ sử dụng metanol để chế biến ra những mẻ rượu trong thời gian ngắn với giá thành siêu rẻ. Đây là vụ việc rất đáng quan ngại và cần đến các cơ quan có chức năng, thẩm quyền giải quyết triệt để. Về phía người tiêu dùng, cần cẩn trọng khi chọn mua rượu, tốt nhất chỉ nên mua rượu tại các địa chỉ uy tín, có thương hiệu trên thị trường, không nên ham rẻ mua rượu không rõ nguồn gốc để rồi phải gánh chịu những hậu quả khôn lường.

Độc tố metanol có trong rượu tự nấu
Độc tố metanol có trong rượu tự nấu

Fufurol

Đây là một chất cực độc không cho phép có trong rượu. Chất này có thể gây ung thư, dị tật bào thai,….và nhiều di chứng khác vô cùng nguy hiểm.

Làm thế nào để khử độc tố trong rượu?

Dù được chưng cất thủ công hoặc chưng cất hiện đại bằng máy lão hóa rượu thì trong rượu tự nấu sẽ luôn có ít nhiều các loại độc tố: methanol, andehyt,… Tuy nhiên, các bạn cũng không nên quá lo lắng vì hiện nay đã có khá nhiều phương pháp khử độc tố trong rượu hiệu quả & bạn hoàn toàn thực hiện được ngay tại nhà. Chẳng hạn như:

– Hạ thổ rượu

– Ngâm ủ rượu trong chum sành

– Đun nóng để độc tố bay hơi,

– Lọc rượu bằng máy lọc rượu…

Sử dụng máy lão hóa rượu NEWSUN để khử độc tố
Sử dụng máy lão hóa rượu NEWSUN để khử độc tố

Hầu hết các cách trên chỉ có thể khử được phần nào độc tố trong rượu mà không khử được 100% độc tố. Vì vậy, mỗi người cần biết cách sử dụng rượu điều độ, đúng cách mới đảm bảo an toàn cho sức khỏe của mình.

Như vậy, các bạn đã có câu trả lời cho câu hỏi rượu tự nấu chứa những độc tố gì và làm thế nào để khử độc tố trong rượu rồi đúng không nào? Hy vọng rằng các bạn sẽ lưu tâm và có sự lựa chọn sáng suốt khi mua rượu và sử dụng rượu để đảm bảo an toàn sức khỏe cho chính bản thân và gia đình mình.

Bài viết liên quan

Cách làm rượu gạo lứt thơm ngọt, đơn giản tại nhà

Rượu gạo lứt là một thức uống khá tốt cho sức khỏe nếu uống với liều lượng vừa phải, hơn … Đọc thêm » “Cách làm rượu gạo lứt thơm ngọt, đơn giản tại nhà”

Xem thêm

Cách nấu rượu đậu xanh Bàu Đá – Đặc sản Bình Định

Rượu đậu xanh là một trong những đặc sản nổi tiếng của làng rượu Bàu Đá, tỉnh Bình Định. Sự … Đọc thêm » “Cách nấu rượu đậu xanh Bàu Đá – Đặc sản Bình Định”

Xem thêm

Bật mí quy trình nấu rượu gạo truyền thống đúng chuẩn hương vị

Nhắc đến rượu truyền thống người ta sẽ nghĩ ngay đến rượu gạo, một thức rượu thơm ngon, dễ uống … Đọc thêm » “Bật mí quy trình nấu rượu gạo truyền thống đúng chuẩn hương vị”

Xem thêm

Nên sử dụng nồi nấu rượu lõi đồng hay nồi inox?

Nồi nấu rượu là sản phẩm được bán rất nhiều bởi dân ta vẫn có nhiều hộ gia đình kinh … Đọc thêm » “Nên sử dụng nồi nấu rượu lõi đồng hay nồi inox?”

Xem thêm