Thời gian đổi thay, cùng tìm lại cách nấu phở bò Nam Định chính gốc

Nam Định từ lâu đã là vùng đất có nền ẩm thực phong phú với nhiều món ngon nức tiếng và một trong số đó không thể không nhắc đến phở. Phở bò Nam Định nổi tiếng đến nỗi từ Bắc chí Nam đâu đâu cũng thấy người ta trưng biển bán loại phở này. Tuy nhiên, thời gian đổi thay, cách nấu phở bò Nam Định đã có nhiều biến đổi trong công thức. Nếu bạn có những khúc mắc gì về cách nấu phở bò Nam Định thì hãy cùng NEWSUN đơn vị cung ứng nồi nấu phở bằng điện số một trên thị trường tham khảo bài viết dưới đây nhé. Để biết được cách nấu phở ngon đúng điệu.

Phở bò Nam Định bắt nguồn từ những hàng phở gánh

(Hàng phở gánh Giao Cù xưa)

Có nhiều tài liệu cho rằng những gánh phở rong của người làng Giao Cù và họ Cồ ở làng Vân Cù, xã Đồng Sơn (huyện Nam Trực) chính là những gánh phở đầu tiên của người Nam Định. Để phục vụ thợ làm đêm tại nhà máy dệt – khu công nghiệp đầu tiên của Việt Nam, người ta đã làm ra món ăn này, vừa ăn được nhanh để kịp ca trực lại vừa ấm bụng.

Xem thêm thông tin: Bạn có biết sự khác nhau của phở bò Hà Nội và phở bò Nam Định?

Bí quyết nấu phở bò Nam Định ngon chính là ở nước dùng 

(Nước dùng phở bò có vị ngọt tự nhiên nhờ xương được ninh 4- 5 tiếng)

Ban đầu, người ta thấy những gánh phở Vân Cù chỉ chuyên bán phở bò, mà chỉ là phở bò chín sau đó mới dần xuất hiện thêm phở tái, nạm, gầu. Nồi nước phở Vân Cù có vị ngọt thanh tự nhiên, chan cạn nhưng vẫn trong, vẫn béo bởi hồi đó, xương bò mua rất dễ, củi lại sẵn nên xương được ninh 4 – 5 tiếng đồng hồ tạo nên nồi nước dùng ngon thanh ngọt vị, chẳng cần viện đến mì chính hay mía  đường. Sau dần, bí quyết nấu nước xương bò ống của những hàng phở gánh ngày càng trở nên nổi tiếng, người ta thấy những gánh phở toòng teng ngõ ngách xuất hiện nhiều hơn và phở cũng dần trở nên sôi nổi hút khách, trở thành món ăn được ưa thích của người dân Nam thành.

Có sự khác biệt trong cách nấu phở bò Nam Định của mỗi gia đình

Nước dùng có ảnh hưởng rất lớn tới sự thành bại của phở và đó thường là bí quyết riêng mà những “nghệ nhân phở” chỉ truyền lại cho con cháu chứ không tiết lộ cho người ngoài.

Trước đây, nước dùng phở là loại nước được ninh từ xương ống của bò cùng với các loại gia vị như quế, hồi, thảo quả. Xương trước khi ninh phải được rửa thật sạch rồi đem đun với lửa lớn, tới khi sôi thì hớt bọt rồi tiếp tục thêm nước lạnh đun sôi lại hớt bọt, quy trình đó cứ lặp đi lặp lại cho tới khi nồi nước dùng trở nên trong vắt không còn váng hay tí cặn nào. Sá sùng khô sau đó cũng được thêm vào khi xương đã được ninh nhừ để nước dùng ngon ngọt, bổ dưỡng và đậm đà hơn.

(Sá sùng là nguyên liệu không thể thiếu trong phở bò trước đây)

Ngoài ra, luộc thịt bò cũng là cả một nghệ thuật và cần tuân thủ nghiêm ngặt từng bước một, nếu không sẽ không làm ra được bát phở ngon chuẩn vị Nam Định. Đầu tiên, thịt bò được chọn phải là miếng thịt tươi sống và còn nóng hổi, sau khi rửa sạch thịt sẽ được đem đi luộc, đến khi sôi thì hớt bọt để không bị chát. Đặc biệt, khi thịt chín cần để nguyên trong nồi một tiếng, sau mới treo lên cao cho khô nước rồi ướp gia vị. Làm được như thế, thịt bò sẽ thơm ngon, giữ được chất và không bị bở.

Ngày nay đã có sự biến đổi lớn trong cách nấu phở bò Nam Định

(Cách nấu phở bò Nam Định đã biến đổi theo thời gian)

Ngày nay, ở Nam Định người ta không còn thấy bóng dáng của những hàng phở gánh quen thuộc, thay vào đó là những quán lớn, quán nhỏ hoặc dăm ba chiếc bàn ghế kê vội vỉa hè. Có lẽ, vì thế nên cách nấu phở bò Nam Định cũng đã có nhiều sự đổi khác trong công thức, đặc biệt là ở cách nấu nước dùng. Người ta có thể thêm chút mỳ chính, mía hoặc hạt nêm vào phở để nước dùng đậm đà hơn. Bên cạnh đó, các công thức nấu phở gia truyền cũng mai một dần qua các thế hệ, phở Nam Định càng phổ biến hơn, nhưng cũng khó hơn để tìm được một hàng phở ngon chuẩn vị gốc Nam Định.

Cách nấu phở bò Nam Định bằng nồi nấu phở

Nếu bạn đang tìm kiếm cách nấu phở bò Nam Định vừa ngon vừa tiện lợi của những cửa hàng kinh doanh phở thì có thể tham khảo nồi nấu phở bằng điện NEWSUN. Đây là chiếc nồi nấu phở đang được các cửa hàng kinh doanh phở bò Nam Định sử dụng phổ biến bởi sự tiện dụng và chất lượng của nó.

Dùng nồi nấu phở bằng điện bạn sẽ không còn phải lo lắng đến vấn đề khói bụi hay phải canh me thay than như cách nấu truyền thống trước đây nữa. Thay vào đó, bạn chỉ cần sử dụng công tắc và các núm vặn để điều chỉnh nhiệt độ thích hợp.

(Nồi nấu phở  tủ điện rời NEWSUN)

Ngoài những rất nhiều tiện ích khi sử dụng, nồi nấu phở tủ điện rời 60L NEWSUN còn có chất lượng cao vì được làm từ inox 304 cao cấp, kèm theo đó là thanh nhiệt công suất lớn nên thời gian gia nhiệt nhanh, rút ngắn thời gian đun nấu. Phần tủ điện của nồi cũng được chú trọng đảm bảo không bị rò điện, tránh gây chập cháy hay xảy ra sự cố giật điện với người sử dụng.

Hi vọng rằng với những chia sẻ về cách nấu phở bò Nam Định chính gốc và cách nấu phở bò Nam Định bằng nồi nấu phở NEWSUN đã giúp bạn có những thông tin hữu ích, từ đó có thể nấu được món phở ngon, chuẩn vị Nam Định một cách nhanh và tiện lợi nhất.

Bài viết liên quan

Điện máy NEWSUN thông báo lịch nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm 2024

Điện Máy NEWSUN – Công ty Cổ phần Sản xuất và Xuất nhập khẩu Tân Thái Sơn xin thông báo … Đọc thêm » “Điện máy NEWSUN thông báo lịch nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm 2024”

Xem thêm

Săn sale máy thực phẩm GIÁ QUÁ RẺ dịp 30/4-1/5/2024

1. Thời gian khuyến mại: Từ ngày 15/04 đến 15/05/2024 2. Phạm vi áp dụng: Các chi nhánh chính thức … Đọc thêm » “Săn sale máy thực phẩm GIÁ QUÁ RẺ dịp 30/4-1/5/2024”

Xem thêm

Khai xuân đầu năm – Nhận ngay lì xì lên đến 5 triệu đồng

1. Thời gian khuyến mại: Từ ngày 15/02 đến 29/02/2024 (tức ngày 06/01 – 20/01 Âm lịch) 2. Phạm vi … Đọc thêm » “Khai xuân đầu năm – Nhận ngay lì xì lên đến 5 triệu đồng”

Xem thêm

NEWSUN thông báo lịch nghỉ Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024

Kính gửi: Quý khách hàng, Quý NPP/Đại lý, Quý đối tác cùng toàn thể cán bộ nhân viên Công ty! … Đọc thêm » “NEWSUN thông báo lịch nghỉ Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024”

Xem thêm

Vạn quà Tết – Đón xuân vui cùng NEWSUN | Giảm giá 30%++

1. Thời gian khuyến mại: Áp dụng từ ngày 15/01 đến hết ngày 06/02/2024 (tức ngày 05/12-27/12 âm lịch). 2. … Đọc thêm » “Vạn quà Tết – Đón xuân vui cùng NEWSUN | Giảm giá 30%++”

Xem thêm