Cách làm xôi chiên phồng ngậy ngon, thơm béo, ăn là mê

Cách làm xôi chiên phồng mà bài viết giới thiệu sau đây sẽ giúp bạn chế biến được món ăn nhanh chóng, xôi chiên giòn tan, thơm ngậy cực kỳ hấp dẫn. Cùng vào bếp thực hiện ngay nhé!

Xôi chiên phồng là món ăn rất hấp dẫn
Xôi chiên phồng là món ăn rất hấp dẫn

Nguyên liệu làm xôi chiên phồng

  • Gạo nếp
  • Đậu xanh
  • Đường kính
  • Dầu ăn
  • Nước cốt dừa

Chi tiết cách làm xôi chiên phồng

Bước 1: Sơ chế các nguyên liệu

  • Đậu xanh mua về bạn đem đãi sạch bụi và sạn sau đó ngậm đậu trong nước qua đêm hoặc bạn có thể ngâm từ 6 – 8 tiếng. Đậu sau khi ngâm bạn đãi sạch vỏ sau đó rửa lại và để ráo nước.
  • Gạo nếp bạn đãi sạch, ngâm với nước qua đêm hoặc ngậm từ 5 – 6 tiếng để gạo nở mềm. 

Lưu ý: Trong trường hợp không có quá nhiều thời gian, bạn có thể ngâm gạo và đậu trong nước nóng từ 2 – 3 giờ để rút ngắn thời gian.

Bước 2: Hấp đậu xanh

  • Đậu xanh đã đãi sạch bạn đem đi hấp cho chín mềm sau đó bạn cho đậu ra bát tô rồi dùng thìa đánh nhuyễn. Nếu muốn tiết kiệm thời gian, bạn có thể cho đậu vào máy xay sinh tố xay nhuyễn hoặc dùng cối giã.
  • Đậu đã tán nhuyễn bạn đem trộn đều với gạo nếp cùng 1 xíu đường.

Bước 3: Hấp xôi

  • Bạn cho phần gạo nếp đã trộn cùng đậu vào nồi sau đó thêm nước cốt dừa và hấp xôi trong khoảng 40 phút để xôi chín mềm. 
  • Xôi đã hấp bạn lấy ra ngoài để hong cho nguội.

Bước 4: Nhào xôi

  • Bạn thêm dầu ăn vào khối xôi sau đó dùng tay nhào và miết kỹ đến khi thu được khối xôi mềm, dẻo, không dính tay. Món xôi chiên sẽ phồng ngon nhất khi xôi càng được nhào kỹ, vì vậy bạn có thể dùng cối giã hoặc các thiết bị máy móc để công đoạn nhào xôi dễ dàng hơn.
  • Xôi đã được nhào kỹ bạn cho vào khuôn nén chặt để tạo thành các thanh xôi hình trụ dài.
  • Các thanh xôi đã nén bạn dùng màng bọc thực phẩm bọc kín sau đó để vào ngăn đá tủ lạnh từ 4 – 5 tiếng.

Bước 5: Chiên xôi

  • Bạn lấy xôi ra ngoài sau đó dùng dao cắt xôi thành những khoanh có kích thước đều nhau, dày khoảng 2 – 3 cm.
  • Bạn chuẩn bị một bếp chiên nhúng, thêm dầu vào và đun tới khi dầu sôi thì cho xôi vào chiên từ 2 – 3 phút. Khi thấy miếng xôi phồng đều và có màu vàng đẹp mắt thì vớt ra, để ráo.

Bếp chiên nhúng là thiết bị sử dụng điện, có phần khoang chiên thiết kế sâu rộng, chính vì thế sẽ giúp bạn chiên được lượng lớn xôi một cách nhanh chóng. Hiện nay, đại đa số các quán ăn, nhà hàng đều sử dụng bếp chiên nhúng thay cho bếp chiên truyền thống để quá trình nấu nướng đơn giản, sạch sẽ và chuyên nghiệp hơn. 

Chiên xôi bằng bếp chiên nhúng
Chiên xôi bằng bếp chiên nhúng

Bước 6: Hoàn thành và thưởng thức

Món xôi chiên sau khi hoàn thành bạn nên thưởng thức ngay khi còn nóng cùng tương ớt, tương cà, dưa góp hoặc các loại rau sống. Ngoài ra, bạn có thể làm thêm nước chấm dưa góp để món ăn hấp dẫn hơn.

Một số loại bếp chiên nhúng giúp bạn làm xôi chiên phồng nhanh chóng, hấp dẫn hơn.

Hy vọng rằng, với cách làm xôi chiên phồng mà bài viết vừa hướng dẫn bạn có thể dễ dàng chế biến món ăn này để kinh doanh. Ngoài ra, nếu có nhu cầu sản xuất xôi chiên phồng số lượng lớn, bạn hãy liên hệ với NEWSUN để được tư vấn về các loại máy móc cần thiết như: bếp chiên nhúng, tủ hấp xôi,… bạn có thể liên hệ bằng cách nhắn tin, gọi điện hoặc để lại số điện thoại trong khung chat, đội ngũ tư vấn viên của chúng tôi sẽ gọi lại ngay!

Bài viết liên quan

Cách làm thịt viên chiên bột năng giòn rụm, ăn là mê

Bạn đã nghe đến món “thịt viên chiên bột năng” hay cách làm món này chưa? Bột năng chính là … Đọc thêm » “Cách làm thịt viên chiên bột năng giòn rụm, ăn là mê”

Xem thêm

Cách làm thịt viên sốt cà chua siêu đơn giản và thơm ngon

Với những ai yêu thích sự đơn giản hay không có nhiều thời gian cho việc nấu nướng thì thịt … Đọc thêm » “Cách làm thịt viên sốt cà chua siêu đơn giản và thơm ngon”

Xem thêm

Bỏ túi một số lưu ý khi sử dụng bếp chiên tách dầu 

Bếp chiên tách dầu là dòng bếp chiên nhúng sử dụng công nghệ chiên hoàn toàn mới. Bếp chiên tách … Đọc thêm » “Bỏ túi một số lưu ý khi sử dụng bếp chiên tách dầu “

Xem thêm

Tư vấn chọn mua bếp chiên tách dầu phù hợp nhu cầu

Bếp chiên tách dầu là một trong những thiết bị nhà bếp được nhiều quán ăn, nhà hàng sử dụng … Đọc thêm » “Tư vấn chọn mua bếp chiên tách dầu phù hợp nhu cầu”

Xem thêm