Bí kíp nấu rượu thu được nhiều rượu nhất mà vẫn đảm bảo chất lượng

Đối với những đơn vị nấu rượu để kinh doanh, ngoài cách nấu rượu ngon thì làm thế nào để cùng một lượng gạo mà có thể thu được nhiều rượu nhất cũng là vấn đề rất quan trọng. Nếu bạn mới chập chững vào nghề nấu rượu và vẫn còn trăn trở về câu hỏi này thì hãy tham khảo ngay bí kíp nấu rượu thu được nhiều rượu nhất bằng nồi hơi nấu rượu mà vẫn đảm bảo chất lượng trong bài viết dưới đây.

Bí kíp nấu rượu thu được nhiều rượu tinh nhất
Bí kíp nấu rượu thu được nhiều rượu tinh nhất

Tìm hiểu thông tin: Uống rượu ngâm hoa quả ngày Tết có thực sự an toàn?

Các yếu tố cần đảm bảo để nấu rượu thu được nhiều rượu nhất 

Theo những người nấu rượu lâu năm thì cứ 10kg gạo ngon có thể thu được 7-7.5 lít rượu 40- 45° nguyên chất, nếu ai có kinh nghiệm nấu rượu tốt thì tối đa cũng chỉ thu được đến 8 lít rượu. Nếu nấu rượu nhiều hơn 8 lít rượu thì chắc chắn là người nấu rượu đã sử dụng một loại men “đặc biệt”.

Vậy làm sao để nấu rượu thu được nhiều rượu nhất nhưng vẫn đảm bảo rượu thành phẩm thơm ngon, đạt chuẩn chất lượng, không dùng đến men “đặc biệt”?

Cũng giống như cách nấu rượu ngon, câu trả lời vẫn nằm ở 3 yếu tố: gạo ngon, men rượu tốt và thiết bị chưng cất hiện đại.

Gạo ngon

Gạo là nguyên liệu chính để tạo ra rượu, vì vậy phải có loại gạo ngon thì mới nấu ra mẻ rượu ngon.

Gạo ngon dùng để nấu rượu không nhất thiết phải là gạo mới thu hoạch, nó có thể là gạo đã thu hoạch sau nhiều tháng nhưng phải đảm bảo không mối mọt, không có dấu hiệu của sâu bệnh và không còn dư lượng thuốc trừ sâu hay thuốc bảo vệ thực vật.

Men rượu tốt

Men rượu tốt là loại men do người nấu rượu tự chế từ các vị thuốc bắc và bột gạo, tuyệt đối không sử dụng hóa chất độc hại như các loại men tàu.

Trên thị trường hiện nay rất nhiều cơ sở nấu rượu sử dụng men tàu giúp cho thời gian ủ cơm rượu ngắn hơn, thu được nhiều rượu hơn (cứ 10kg gạo cho ra 13-14 lít rượu thành phẩm, gấp đôi so với rượu được nấu từ men ta) nhưng loại rượu này lại vô cùng độc hại với người uống rượu.

Vì vậy, để nấu rượu rượu đảm bảo chất lượng, người nấu rượu nên tự làm men hoặc sử dụng các loại men có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng để nấu rượu. Men rượu do Việt Nam sản xuất, còn mới, có mùi thơm nhẹ, không hắc và không bị mốc.

Lựa chọn men rượu tốt
Lựa chọn men rượu tốt

Thiết bị chưng cất rượu

Trước đây khi sử dụng nồi nấu rượu thủ công trên bếp than, củi hoặc bếp gas, người nấu rượu phải canh chừng ngọn lửa thường xuyên nhưng tình trạng khê cháy, sục tràn nồi rượu vẫn xảy ra. Đây là nguyên nhân chính dẫn đến hao hụt rượu thành phẩm & không đảm bảo chất lượng rượu, thậm chí có thể bị hỏng cả mẻ rượu và phải nấu lại từ đầu. Hơn nữa, bộ phận ngưng tụ rượu không kín dễ làm hơi rượu thất thoát ra bên ngoài.

Việc chuyển đổi từ nồi nấu rượu thủ công sang nồi nấu rượu điện chính là bước ngoặt lớn trong ngành công nghiệp nấu rượu, không chỉ đảm bảo chất lượng rượu thành phẩm mà còn giúp tăng năng suất rượu lên từ 10-30% so với cách nấu truyền thống bởi những ưu điểm vượt trội sau:

  • Nồi vận hành tự động với hệ thống điều khiển thông minh, kiểm soát nhiệt độ trong nồi chính xác, tuyệt đối không xảy ra tình trạng khê cháy hay sục tràn.
  • Vung nồi hình chóp giúp rượu ngưng tụ dễ dàng hơn, hạn chế thất thoát hơi rượu ra bên ngoài.
  • Thời gian nấu rượu nhanh, tăng năng suất nấu rượu lên từ 10-30% so với cách nấu rượu truyền thống.

Dùng nồi nấu rượu bằng điện nấu tự động, cho ra rượu nguyên chất thơm ngon nhất, thu được lượng rượu nhiều nhất mà vẫn tiết kiệm thời gian, công sức.

Kết hợp những yếu tố trên, bạn sẽ có được cách nấu rượu thu được nhiều rượu nhất mà vẫn đảm bảo thơm ngon, chất lượng mà KHÔNG cần dùng đến loại men “đặc biệt”.

Bí kíp nấu rượu thu được nhiều rượu nhất chủ yếu nằm ở thiết bị chưng cất rượu
Bí kíp nấu rượu thu được nhiều rượu nhất chủ yếu nằm ở thiết bị chưng cất rượu

Quy trình nấu rượu ngon và thu được nhiều rượu nhất

  • Ngâm gạo: Gạo ngâm trong nước sạch khoảng 8-10 tiếng cho nở ra sau đó vo sạch và đem nấu thành cơm.
  • Nấu cơm rượu: Khi nấu cơm, người nấu cần chú ý đổ lượng nước vừa phải để đảm bảo cơm không bị nhão, cũng không quá khô.
  • Làm nguội cơm: Sau khi cơm chín, người nấu nên xới cơm ra nia để nguội cơm.
  • Trộn men: Dùng men đập nhỏ sau đó trộn chung với cơm. Khi trộn nên đều tay, tránh bị vón cục.
  • Ủ men: Sau khi trộn xong, người nấu cần tiến hành ủ men trong những chiếc chum. Thời gian ủ từ 7-10 ngày tùy thuộc vào nhiệt độ và thời tiết.
  • Chưng cất rượu: Sử dụng nồi nấu rượu bằng điện để chưng cất vừa đảm bảo an toàn vệ sinh, vừa giúp thu về lượng rượu cao nhất, tỷ lệ hỏng cơm rượu (khê cháy) gần như không có.

Bên cạnh phải tuân thủ đúng quy trình nấu rượu nêu trên, cách nấu rượu ngon và thu được nhiều rượu nhất còn đòi hỏi sự cẩn trọng, tỉ mỉ và kinh nghiệm của người nấu.

Nói tóm lại, bí kíp nấu rượu thu được nhiều rượu nhất mà vẫn đảm bảo chất lượng từ mỗi mẻ không quá khó, bạn chỉ cần nắm vững các kinh nghiệm như trong bài viết đã chia sẻ và áp dụng. Cùng với đó là sự hỗ trợ của nồi nấu rượu lõi đồng 50 kg/mẻ công nghiệp sẽ giúp bạn vừa có chất lượng rượu tốt vừa có năng suất cao.

Bài viết liên quan

Cách làm rượu gạo lứt thơm ngọt, đơn giản tại nhà

Rượu gạo lứt là một thức uống khá tốt cho sức khỏe nếu uống với liều lượng vừa phải, hơn … Đọc thêm » “Cách làm rượu gạo lứt thơm ngọt, đơn giản tại nhà”

Xem thêm

Cách nấu rượu đậu xanh Bàu Đá – Đặc sản Bình Định

Rượu đậu xanh là một trong những đặc sản nổi tiếng của làng rượu Bàu Đá, tỉnh Bình Định. Sự … Đọc thêm » “Cách nấu rượu đậu xanh Bàu Đá – Đặc sản Bình Định”

Xem thêm

Bật mí quy trình nấu rượu gạo truyền thống đúng chuẩn hương vị

Nhắc đến rượu truyền thống người ta sẽ nghĩ ngay đến rượu gạo, một thức rượu thơm ngon, dễ uống … Đọc thêm » “Bật mí quy trình nấu rượu gạo truyền thống đúng chuẩn hương vị”

Xem thêm

Nên sử dụng nồi nấu rượu lõi đồng hay nồi inox?

Nồi nấu rượu là sản phẩm được bán rất nhiều bởi dân ta vẫn có nhiều hộ gia đình kinh … Đọc thêm » “Nên sử dụng nồi nấu rượu lõi đồng hay nồi inox?”

Xem thêm