Các cách lọc rượu được sử dụng phổ biến nhất hiện nay

Lọc rượu chính là một phương pháp làm trong rượu, lọc bụi bẩn hiệu quả mà bất kỳ cơ sở sản xuất rượu nào cũng phải làm. Các cách lọc rượu cũng có rất nhiều bao gồm cả truyền thống và hiện đại. Ngày bây giờ, cùng nồi nấu rượu đa năng NEWSUN tìm hiểu về các phương pháp lọc rượu phổ biến nhất hiện nay nhé!

Các cách lọc rượu được sử dụng phổ biến nhất hiện nay
Các cách lọc rượu được sử dụng phổ biến nhất hiện nay

Cách lọc rượu thủ công

Trước khi các loại máy lọc rượu, máy khử độc tố rượu ra đời thì dân ta sẽ sử dụng các cách lọc rượu bằng phương pháp thủ công như: dùng vải, bông, cát, đá, sỏi,…

Xem thêm thông tin: Mách bạn cách làm nha đam ngâm rượu làm đẹp hiệu quả

Lọc rượu bằng bông, vải lọc

Cách lọc rượu bằng phương pháp thủ công này vô cùng đơn giản. Bạn chuẩn bị một cái phễu to, bông y tế hoặc vải sạch. Phủ bông/vải lên trên phễu, đặt can ở dưới phễu để hứng rượu.

Rượu sau khi được chưng cất xong, sẽ đổ qua lớp bông vừa chuẩn bị. Khi lọc nên đổ từ từ lượng rượu vào phễu để lọc kỹ hơn và sạch hơn. Rượu sau khi đi qua lớp bông hoặc vải thì chất cặn bã và bụi bẩn trong rượu sẽ bị loại bỏ, thành phẩm sạch hơn.

Tuy nhiên, phương pháp này cũng tồn tại hạn chế: Cách lọc rượu này không thể loại bỏ được hoàn toàn vi khuẩn hay lọc bớt các độc tố có trong rượu. Bởi vậy, độ an toàn của rượu không được coi là tuyệt ối, vẫn sẽ có khả năng rượu chưa sạch hẳn, gây đau đầu, chóng mặt hoặc thậm chí là bị ngộ độc.

Ngoài ra, lọc rượu bằng phương pháp thủ công cũng sẽ làm hơi rượu bị thoát ra bên ngoài, giảm hương vị và mùi thơm đặc trưng của rượu. Hơn nữa, rượu cũng có thể bị đổ hoặc vương vãi làm hao hụt đáng kể.

Lọc rượu bằng bông, vải lọc
Lọc rượu bằng bông, vải lọc

Lọc rượu bằng cát, sỏi, than hoạt tính

Cách lọc rượu này sẽ cần đầu tư nhiều hơn so với dùng bông vải. Bể lọc sẽ được xây với các tầng vật liệu gồm cát, sỏi, than hoạt tính… vì có nhiều lớp nên rượu sẽ được lọc kỹ hơn cách dùng vải bông. Rượu sau khi trải qua tất cả các tầng lọc thì cặn, vỏ trấu, bỗng rượu hay bụi sẽ được giữ lại ở lớp cát, cho ra rượu sạch hơn.

Cách làm này có ưu điểm hơn so với dùng bông lọc là được lọc trong bể kín nên lượng rượu bị thất thoát ít hơn, không bị bay hơi làm giảm hương vị rượu.

Nếu muốn dùng phương pháp lọc này thì người nấu rượu phải xây bể lọc chuyên biệt và chuẩn bị các vật liệu lọc. Các vật liệu này cũng phải được vệ sinh thường xuyên thòi mới đảm bảo vệ sinh an toàn.

Lọc rượu bằng cát, sỏi, than hoạt tính
Lọc rượu bằng cát, sỏi, than hoạt tính

Tuy nhiên, cũng giống như cách trên, dùng bể lọc này sẽ không loại bỏ được các độc tố có trong rượu như Methanol, Aldehyde, Furfurol. Thông tin thêm, rượu được nấu thủ công sẽ không cho chất lượng đồng nhất. Nếu rượu thành phẩm có hàm lượng methanol 2000 có thể dẫn đến đau đầu, buồn nôn, ngộ độc rượu.

Cả 2 cách lọc rượu này đều có những nhược điểm chung như sau:

  • Tốn nhiều thời gian: lọc rượu thủ công mất rất nhiều thời gian, quá trình làm lâu mà hiệu quả lại không cao.
  • Không loại bỏ được hoàn toàn độc tố: cách lọc thủ công sẽ chỉ lọc được bụi bẩn, cặn bỗng rượu. Còn với các chất có trong rượu thì sẽ chỉ lọc được 1 phần nhỏ.
  • Năng suất thấp, không phù hợp với đơn vị có quy mô sản xuất: các cách lọc rượu này tốn nhiều thời gian và công sức nên sẽ không thể ứng dụng được tại cơ sở lớn, chỉ phù hợp các hộ kinh doanh nhỏ lẻ.

Ngoài ra, hãy tham khảo thêm dòng nồi nấu rượu bằng điện để quá trình chưng cất rượu nhanh và an toàn hơn.

Cách lọc rượu bằng máy

Thay vì sử dụng các phương pháp lọc rượu bằng cách truyền thống kể trên, nhiều cơ sở nấu rượu đã chuyển sang sử dụng máy lọc rượu. Đây là thiết bị lọc rượu, khử độc tố hiện đại hơn, tiết kiệm thời gian và công sức cho người dùng.

Máy lọc rượu cấu tạo gồm 3 bộ phận: máy bơm áp lực, các cột lọc trong, các cột khử độc tố. Loại máy này hoạt động như một chiếc máy lọc nước, nhưng điểm khác biệt nằm ở bộ phận xử lý các chất độc trong rượu. Hạt vật liệu xử lý độc tố là bộ phận quan trọng nhất đối với máy lọc rượu.Nó có công dụng là xử lý để lọc bớt các độc tố có trong rượu như: Andehit, metanol…xuống mức cho phép.

Cách lọc rượu bằng máy
Cách lọc rượu bằng máy

Thiết bị này được người dùng đánh giá rất cao bởi mang loại nhiều lợi ích. Do vậy, nó được dùng trong cả đơn vị sản xuất rượu công nghiệp hay cả các hộ kinh doanh nhỏ lẻ. Các khách hàng đã sử dụng máy lọc rượu cũng chia sẻ rằng rượu sau khi lọc đạt chất lượng tốt hơn so với lọc rượu bằng phương pháp thủ công. Rượu lọc xong trong hơn, không bị vẩn đục, khi uống cũng êm hơn, không còn bị đau đầu sau khi uống.

Sử dụng máy, toàn bộ quy trình lọc rượu được làm tự động hoàn toàn, thời gian lọc rượu cũng ngắn hơn rất nhiều. Hơn nữa, dòng máy này có đa dạng dung tích nên sẽ phù hợp với cả hộ kinh doanh nhỏ và các cơ sở sản xuất công nghiệp lớn.

Nếu muốn mua nồi nấu rượu chính hãng thì hãy tham khảo các sản phẩm mà NEWSUN đang phân phối. Các sản phẩm nồi nấu rượu tại đây đều là hàng do NEWSUN trực tiếp sản xuất và phân phối nên giá thành rất phải chăng và chất lượng được đảm bảo hơn.

Ngoài nồi nấu rượu, NEWSUN cũng sản xuất rất nhiều dòng sản phẩm khác mà bạn có thể tham khảo như: nồi nấu sữa đậu nành, nồi tráng bánh cuốn bằng điện, nồi nấu phở,….

Bài viết liên quan

Cách làm rượu gạo lứt thơm ngọt, đơn giản tại nhà

Rượu gạo lứt là một thức uống khá tốt cho sức khỏe nếu uống với liều lượng vừa phải, hơn … Đọc thêm » “Cách làm rượu gạo lứt thơm ngọt, đơn giản tại nhà”

Xem thêm

Cách nấu rượu đậu xanh Bàu Đá – Đặc sản Bình Định

Rượu đậu xanh là một trong những đặc sản nổi tiếng của làng rượu Bàu Đá, tỉnh Bình Định. Sự … Đọc thêm » “Cách nấu rượu đậu xanh Bàu Đá – Đặc sản Bình Định”

Xem thêm

Bật mí quy trình nấu rượu gạo truyền thống đúng chuẩn hương vị

Nhắc đến rượu truyền thống người ta sẽ nghĩ ngay đến rượu gạo, một thức rượu thơm ngon, dễ uống … Đọc thêm » “Bật mí quy trình nấu rượu gạo truyền thống đúng chuẩn hương vị”

Xem thêm

Nên sử dụng nồi nấu rượu lõi đồng hay nồi inox?

Nồi nấu rượu là sản phẩm được bán rất nhiều bởi dân ta vẫn có nhiều hộ gia đình kinh … Đọc thêm » “Nên sử dụng nồi nấu rượu lõi đồng hay nồi inox?”

Xem thêm