Công dụng của lông vịt và quy trình xử lý lông cơ bản

Nếu bạn ở các vùng quê thì chắc chắn đã rất quen thuộc với tiếng rao “ai lông ngan, lông vịt bán đi”. Có bao giờ bạn tự hỏi công dụng lông vịt này dùng để làm gì chưa? Hôm nay hãy cùng NEWSUN – chuyên gia máy làm lông vịt tìm hiểu về công dụng của lông vịt và quy trình xử lý lông bằng máy vặt lông gà vịt ở các xưởng thu mua phế liệu.

Thu mua lông vịt là nghề khá phổ biến
Thu mua lông vịt là nghề khá phổ biến

Thu mua lông vịt là nghề khá phổ biến ở Việt Nam

Nếu bạn ở thành phố từ nhỏ thì có thể sẽ hiếm nghe thấy người ta rao mua lông ngan lông vịt. Nhưng việc này ở các vùng nông thôn lại vô cùng phổ biến. Bởi công dụng của lông vịt có rất nhiều nên cũng được thu mua nhiều. Thông thường người ta sẽ mua lông vịt và lông ngan nhiều hơn; còn lông gà thì ít mua. Bởi vì thường lông chúng có màu trắng thuần nên công dụng của lông vịt ngan nhiều hơn. 

Trước đây người đi mua lông vịt thường là những người mua đồng nát sắt vụn. Họ sẽ đi gom ở các hộ gia đình (các hộ gia đình ăn vịt ngan xong thì lông sẽ được phơi khô và đợi có người đi mua thì bán) và về bán cho các đại lý. Vì vậy nên giá mỗi bộ lông cũng sẽ rất rẻ, chỉ vài nghìn đồng.

Tại các lò mổ thì vịt được sử dụng máy làm lông vịt để làm lông hàng loạt. Nhờ vậy mà số lượng vịt làm lông nhiều hơn nên số lượng lông bán ra cũng vô cùng nhiều. Các cơ sở thu mua lông lớn xuất hiện nhiều hơn.

Ngoài ra tại các quán chuyên món vịt thì mỗi ngày số lượng lông bán cũng có rất nhiều. Vì mỗi ngày người ta bán ít nhất và vài chục con vịt quay bằng lò quay gà vịt số lượng lớn.

Công dụng của lông vịt

Đa phần, người dân hay các chủ cơ sở chỉ bán lông vịt ngan đi vì không muốn chật chỗ. Và họ cũng lại càng không quan tâm xem lông vịt có công dụng, dùng để làm gì nên họ không đặt nặng giá cả. Thực tế, NEWSUN muốn nói với bạn rằng lông vịt có rất công dụng. Rất nhiều đồ dùng của bạn làm từ lông vịt ngan mà bạn không để ý đấy.

Một bộ lông ngan lông vịt thì sẽ có cả lông cứng dài và lông ngắn mềm. Lông vừa dài vừa cứng và mượt thì sẽ dùng để làm cầu lông, cầu đá sử dụng trong các bộ môn thể thao, ngoài ra nó còn được dùng để làm chổi lông để quét tường, bàn ghế. 

Lông mềm hơn thì dùng để làm các loại áo lông vũ, chăn gối lông vũ cao cấp, đắt tiền, hãy là những chiếc viền mũ áo lông mùa đông mà bạn hay mặc đấy. Như vậy có thể thấy công dụng của lông vịt ngan là rất nhiều, và có một số loại đồ dùng bằng lông bạn cũng có thể tự làm đấy.

Ngoài ra lông vịt ngan còn có thể xuất khẩu ra nước ngoài để làm áo, chăn gối cao cấp.

Lông gà, vịt có nhiều công dụng khác nhau
Lông gà, vịt có nhiều công dụng khác nhau

Quy trình xử lý lông gà vịt cơ bản

Công dụng của lông vịt nhiều nên lượng mua cũng nhiều. Hằng ngày trung bình mỗi cơ sở phải thu mua tới 2-3 tạ lông vịt ngan. Đây là một con số khủng khiếp bởi lông vịt rất nhẹ. Sau khi mua về thì bắt buộc họ phải xử lý lông trước khi mang đi bán cho các làng nghề chổi lông hay các đơn vị sản xuất chăn gas, cầu lông,…

Quy trình xử lý lông này gồm các bước như sau:

Phơi khô lông

Lông vịt sau khi gom về sẽ được mang đi phơi khô. Đây là công đoạn khá là vất vả. Khi phơi phải phơi trong trời nắng và ít gió để lông vịt nhanh khô nhất. Nếu để lông bị dính nước mưa hoặc gió thì chúng sẽ bị đen hỏng hoặc bay hết gây thiệt hại cho người thu mua. Trong quy trình phơi, người phơi cũng cần liên tục đảo để lông không bị bết và nhanh khô nhất có thể.

Nhặt rác ở lông

Lông sau khi được phơi khô thì người ta sẽ tiến hành nhặt rác dính ở lông đi. Đây là điều đương nhiên bởi vì khi mua lông gà vịt thì đòi hỏi lông phải tinh khiết nhất. Không ai lại muốn mua lông vừa bẩn lại lắm rác, trông nhem nhuốc cả.

Sàng lọc các loại lông

Đây là bước vô cùng quan trọng để tận dụng được tối đa công dụng của lông vịt. Lông sẽ được phân chia thành các loại như sau: lông to được chia thành loại để làm cầu lông, cầu đá, chổi lông. Lông nhỏ mềm sẽ được phân thành 1 loại để bán cho các đơn vị sản xuất quần áo chăn gối. Hoặc gom lông mềm thành số lượng lớn để xuất khẩu sang Trung Quốc.

Đóng bao bì cho lông vịt

Sau khi kết thúc các bước trên thì người ta sẽ tiến hành đóng lông vào bao tải lớn đẻ bán đi. Trước khi đóng bao thì người ta sẽ sấy lông lại một lần nữa để đảm bảo lông khô ráo và giúp công dụng của lông vịt đạt tốt nhất. 

Trên đây là những chia sẻ của chúng tôi về công dụng của lông vịt và quy trình xử lý lông cơ bản. Hy vọng rằng qua bài này bạn đã có cái nhìn rõ hơn về những công dụng của lông vịt ngan. 

Tìm hiểu thêm: Giải đáp thắc mắc: Lông gà vịt dùng làm gì? Quy trình xử lý lông gà vịt

Ngoài ra nếu bạn muốn kinh doanh lò mổ vịt hoặc mở quán chuyên món gia cầm thì hãy đầu tư một chiếc máy làm lông gà vịt NEWSUN. Máy của NEWSUN đa dạng chủng loại như lò quay gà vịt, máy hút chân không thực phẩm,… Tất cả đều được kiểm tra chất lượng rất kỹ càng trước khi phân phối ra thị trường.

Hãy để lại SĐT hoặc liên hệ tới hotline NEWSUN nếu bạn có nhu cầu mua máy hoặc có thắc mắc gì nhé!

Bài viết liên quan

Những điều cần biết về núm cao su máy vặt lông gà vịt

Núm cao su máy vặt lông gà vịt là bộ phận quan trọng, được ví như những “bàn tay” mềm … Đọc thêm » “Những điều cần biết về núm cao su máy vặt lông gà vịt”

Xem thêm

Tiết lộ cách làm lông thỏ nhanh và sạch đến bất ngờ

Làm lông thỏ luôn là một việc tốn nhiều thời gian với những người đầu bếp, các cơ sở chế … Đọc thêm » “Tiết lộ cách làm lông thỏ nhanh và sạch đến bất ngờ”

Xem thêm

Bộ thiết bị cần thiết cho sản xuất gà ủ muối hoa tiêu

Trong thời gian gần đây, gà ủ muối hoa tiêu là một món ăn rất “hot” và được tìm kiếm … Đọc thêm » “Bộ thiết bị cần thiết cho sản xuất gà ủ muối hoa tiêu”

Xem thêm

Dây chuyền sản xuất gà chiên công nghiệp hiện đại

Gà chiên hiện đang là món ăn phổ biến ở hầu hết các nhà hàng, siêu thị hay quán ăn … Đọc thêm » “Dây chuyền sản xuất gà chiên công nghiệp hiện đại”

Xem thêm

Bạn đã biết cách phân biệt vịt làm lông bằng hóa chất?

Vịt là loại thực phẩm được sử dụng phổ biến. Bởi vậy mà có rất nhiều lò mổ hoạt động … Đọc thêm » “Bạn đã biết cách phân biệt vịt làm lông bằng hóa chất?”

Xem thêm