Hàm lượng methanol, andehit được phép có trong rượu là bao nhiêu?

Nhằm giảm thiểu tình trạng ngộ độc rượu xảy ra đối với người tiêu dùng, nhà nước đã thắt chặt quản lý các hộ sản xuất kinh doanh rượu bằng cách ban hành các tiêu chuẩn về rượu bán ra thị trường. Vậy tiêu chuẩn (quy định) về hàm lượng methanol, andehit, este,… có trong rượu là bao nhiêu? Các hộ nấu rượu cũng như người tiêu dùng hãy cùng nồi nấu rượu đa năng NEWSUN tìm hiểu rõ về quy định này để đảm bảo cung cấp và sử dụng rượu một cách an toàn nhất.

Hàm lượng methanol, andehit được phép có trong rượu là bao nhiêu?
Hàm lượng methanol, andehit được phép có trong rượu là bao nhiêu?

Tiêu chuẩn TCVN 7043:2013 quy định về hàm lượng methanol, andehit,… có trong rượu thành phẩm

Chỉ tiêu hóa học

Tên chỉ tiêuMức cho phép
Hàm lượng etanolTự công bố
Hàm lượng methanol, mg/l etanol 100 độ< 100
Hàm lượng rượu bậc cao , tính theo metyl-2 propanol-1, mg/l etanol 100o< 60
Hàm lượng andehit, tính theo axetaldehyd, mg/l etanol 100o< 50
Hàm lượng este, tính theo etyl axetat, mg/l etanol 100o< 13

Theo bảng trên, ta thấy quy định về:

– Hàm lượng methanol trong rượu bán ra thị trường không được lớn hơn 100mg trên 1 lít rượu tính theo độ rượu etanol 100 độ.

– Hàm lượng andehit trong rượu trắng bán ra thị trường không được vượt quá 50 mg trên 1 lít rượu etanol 100 độ.

– Hàm lượng este trong rượu bán ra thị trường không được vượt quá 13mg trên 1 lít rượu etanol 100 độ.

>>> Xem thêm: Cách tính số điện khi dùng nồi nấu rượu NEWSUN

Yêu cầu cảm quan

– Về trạng thái: Là chất lỏng, không có cặn, không váng đục.

– Về hương vị: Mang hương vị đặc trưng của nguyên liệu sử dụng để nấu rượu và đặc trưng của từng loại sản phẩm, không có mùi vị lạ. Ví dụ: rượu gạo có mùi nồng của gạo & men rượu, rượu ngô có mùi nồng của ngô,….

– Về màu sắc: Có màu trắng trong hoặc không màu.

Làm thế nào để khử methanol & andehyt về mức độ cho phép theo quy định?

Như chúng ta đã biết, rượu tự nấu theo cách truyền thống hay hiện đại thì đều chứa một hàm lượng methanol, andehyt nhất định. Vậy làm sao để loại bỏ được những độc tố này, hoặc ít nhất là đưa được chúng về mức cho phép theo quy định của bộ Y Tế?

Cách đơn giản & chuyên nghiệp nhất là bạn hãy sắm ngay cho cơ sở nấu rượu của mình một chiếc máy lọc rượu chuyên dụng. Thiết bị này sẽ giúp lọc bỏ tạp chất, đưa hàm lượng các chất độc hại methanol, andehit, este,… về mức cho phép. Đồng thời giúp rượu hết váng đục, màu trong hơn mà không làm ảnh hưởng đến hương vị thơm ngon nguyên bản của rượu.

Khử methanol & andehyt về mức độ cho phép
Khử methanol & andehyt về mức độ cho phép

Bên cạnh đó, quá trình lên men và chưng cất rượu cũng cần phải đảm bảo. Sử dụng nồi nấu rượu và máy lọc rượu khử độc tố 100-150l/h bằng điện thay thế nồi nấu rượu bằng than, củi cũng chính là phương pháp nấu rượu giúp giảm thiểu các hàm lượng độc tố, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, là cơ sở để được cấp giấy phép sản xuất – kinh doanh rượu, đồng thời tạo dựng niềm tin nơi khách hàng.

Trên đây là quy định về hàm lượng methanol, andehit,… có trong rượu trắng bán ra thị trường. Các cơ sở sản xuất rượu cần nắm rõ những thông tin này để đảm bảo độ an toàn của rượu trước khi cung cấp ra thị trường.

Nguồn: https://dienmaynewsun.com

Bài viết liên quan

Cách làm rượu gạo lứt thơm ngọt, đơn giản tại nhà

Rượu gạo lứt là một thức uống khá tốt cho sức khỏe nếu uống với liều lượng vừa phải, hơn … Đọc thêm » “Cách làm rượu gạo lứt thơm ngọt, đơn giản tại nhà”

Xem thêm

Cách nấu rượu đậu xanh Bàu Đá – Đặc sản Bình Định

Rượu đậu xanh là một trong những đặc sản nổi tiếng của làng rượu Bàu Đá, tỉnh Bình Định. Sự … Đọc thêm » “Cách nấu rượu đậu xanh Bàu Đá – Đặc sản Bình Định”

Xem thêm

Bật mí quy trình nấu rượu gạo truyền thống đúng chuẩn hương vị

Nhắc đến rượu truyền thống người ta sẽ nghĩ ngay đến rượu gạo, một thức rượu thơm ngon, dễ uống … Đọc thêm » “Bật mí quy trình nấu rượu gạo truyền thống đúng chuẩn hương vị”

Xem thêm

Nên sử dụng nồi nấu rượu lõi đồng hay nồi inox?

Nồi nấu rượu là sản phẩm được bán rất nhiều bởi dân ta vẫn có nhiều hộ gia đình kinh … Đọc thêm » “Nên sử dụng nồi nấu rượu lõi đồng hay nồi inox?”

Xem thêm