Làm lông vịt bằng nước rửa bát – Mẹo vặt nhiều tác hại không ngờ

Từ trước đến giờ, mọi người vẫn truyền tai nhau về các mẹo làm lông vịt bằng nước rửa chén, dùng giấm, rượu trắng,… hay hiện đại hơn là sử dụng máy nhổ lông gà. Trong số các cách đó, có một số cách làm lông ẩn chứa rất nhiều tác hại mà bạn cần cảnh giác. Điển hình như dùng nước rửa chén để làm lông. Đây là một trong những mẹo vặt lông hiệu quả nhưng lại không an toàn với sức khỏe.

Tác hại của việc làm lông vịt bằng nước rửa chén

Không chỉ có việc dùng nước rửa chén để làm lông vịt, từng có rất nhiều vụ sử dụng hóa chất làm sạch lông vịt bị phanh phui như sử dụng nhựa thông, dùng sáp parafin,… Trong đó dùng dầu rửa bát cũng là một phương pháp tuy làm sạch lông rất hiệu quả nhưng nó bị khuyến cáo không nên sử dụng.

Sau khi được cắt tiết, các cơ sở chuyên làm gà vịt không hợp vệ sinh sẽ bỏ vịt còn nguyên lông vào ngâm trong hỗn hợp nước gồm: nước rửa chén và nước nóng trong vòng 10-15 phút. Trong quá trình ngâm này, nước rửa chén sẽ ngấm vào từng chân lông của con vịt, tạo ra chất bôi trơn giúp người ta nhổ lông gà vịt nhanh và dễ dàng hơn. Thậm chí ngay cả lông măng, lông tơ cũng được nhổ ra một cách đơn giản.

Phải khẳng định rằng, dùng nước rửa chén để làm lông vịt là việc vô cùng nguy hại tới sức khỏe con người. Trong thành phần của nước rửa chén gồm có: nhựa PPA, chất tẩy rửa, chất trung hòa, chất hoạt động bề mặt,… và một số các chất hóa học khác. Những chất này kết hợp với nhau sẽ có tác dụng ức chế hoạt động của lông măng. Nó sẽ tác động trực tiếp vào chân lông măng, làm lỗ chân lông mềm và nở ra giúp dễ nhổ hơn. Tuy nhiên, các chất có trong dầu rửa bát này đi qua lớp da vịt, ngấm vào thịt vịt thì không khác gì người đang ăn thịt vịt đang gián tiếp ăn dầu rửa bát vào cơ thế.

ThS-BS Võ Ngọc Quốc Minh – khoa Nội tiêu hóa Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM cung đã khuyến cáo người dân nên dừng hai hành động nguy hiểm này. Bác sĩ cũng giúp người dân hiểu rõ hơn về tác hại khôn lường của hành động làm lông vịt bằng nước rửa chén.

Nếu cơ thể người tiêu thụ nhiều nước rửa chén trong thời gian dài thì có thể sẽ dẫn tới tình trạng tổn thương nghiêm trọng đường tiêu hóa, chất kiềm trong nước rửa chén sẽ làm bỏng niêm mạc ruột. Hơn nữa, các chất độc hại này sẽ không gây ra hậu quả tức thời mà nó sẽ ngấm dần vào cơ thể con người qua thời gian dài ăn phải thực phẩm có chứa nước rửa chén. Các chất độc hại sẽ tích lũy dần ở các bộ phận gan, thận dẫn tới các bệnh như suy gan, suy thận.

Nhìn chung, dù sao bạn vẫn không nên sử dụng tới các chất độc hại để làm lông vịt. Hãy tìm tới các giải pháp, an toàn hơn, hiệu quả hơn để làm lông vịt.

Hãy đầu tư thêm lò quay gà vịt nếu bạn đang tìm cho mình một phương pháp quay gà vịt ngon và nhanh chóng.

Máy vặt lông vịt – thiết bị làm lông vịt nhanh, sạch, hiện đại

Hiện nay, người ta đã sáng tạo ra các dòng máy vặt lông vịt giúp làm lông gia cầm hiệu quả hơn rất nhiều so với việc làm lông vịt thủ công. Nó cũng an toàn hơn so với việc bạn sử dụng hóa chất độc hại để làm lông gia cầm.

  • Máy vặt lông cho năng suất cao, mỗi mẻ máy sẽ vặt được từ 1- 8 con tùy vào kích thước đường kính máy.
  • Máy vặt sạch cả lông tơ và lông măng chỉ trong khoảng 30-40 giây. Nhanh hơn cả việc dùng nhựa thông, sáp hay nước rửa chén để làm lông.
  • Máy sẽ giúp bạn tiết kiệm được rất nhiều chi phí thuê nhân công.
  • Thao tác sử dụng máy cũng rất đơn giản, ai cũng có thể làm được.
  • Làm lông bằng máy vặt, gia cầm sẽ không xảy ra các tình trạng gãy cánh, dập mỏ, trầy xước da làm mất thẩm mỹ, dẫn đến gà vịt khó bán.
  • Máy vặt lông vịt cũng có khả năng hoạt động liên tục mà vẫn đảm bảo ổn định. Không xảy ra tình trạng nóng động cơ, máy chạy chậm.

Hiện nay, các cơ sở sản xuất gà vịt hay các quán chuyên món gà vịt cũng đã đầu tư máy làm lông gà vịt chứ không còn nhiều nơi sử dụng các chất độc hại làm gà vịt nữa. 

Bạn có thể tham khảo các dòng máy vặt lông gà NEWSUN, máy vặt lông NEWSUN cũng đã được chứng nhận đạt tiêu chuẩn chất lượng bởi Tổng Cục Tiêu Chuẩn Đo Lường Chất Lượng. NEWSUN có đa dạng từ máy vặt lông trực tiếp sản xuất và máy vặt lông do NEWSUN nhập khẩu. Chúng tôi luôn đảm bảo đáp ứng mọi nhu cầu của khách hàng.

Bài viết liên quan

Săn sale máy thực phẩm GIÁ QUÁ RẺ dịp 30/4-1/5/2024

1. Thời gian khuyến mại: Từ ngày 15/04 đến 15/05/2024 2. Phạm vi áp dụng: Các chi nhánh chính thức … Đọc thêm » “Săn sale máy thực phẩm GIÁ QUÁ RẺ dịp 30/4-1/5/2024”

Xem thêm

Khai xuân đầu năm – Nhận ngay lì xì lên đến 5 triệu đồng

1. Thời gian khuyến mại: Từ ngày 15/02 đến 29/02/2024 (tức ngày 06/01 – 20/01 Âm lịch) 2. Phạm vi … Đọc thêm » “Khai xuân đầu năm – Nhận ngay lì xì lên đến 5 triệu đồng”

Xem thêm

NEWSUN thông báo lịch nghỉ Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024

Kính gửi: Quý khách hàng, Quý NPP/Đại lý, Quý đối tác cùng toàn thể cán bộ nhân viên Công ty! … Đọc thêm » “NEWSUN thông báo lịch nghỉ Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024”

Xem thêm

Vạn quà Tết – Đón xuân vui cùng NEWSUN | Giảm giá 30%++

1. Thời gian khuyến mại: Áp dụng từ ngày 15/01 đến hết ngày 06/02/2024 (tức ngày 05/12-27/12 âm lịch). 2. … Đọc thêm » “Vạn quà Tết – Đón xuân vui cùng NEWSUN | Giảm giá 30%++”

Xem thêm

Điện máy NEWSUN Thông Báo Lịch Nghỉ Tết Dương 2024

Kính gửi: Quý khách hàng, Quý NPP/Đại lý, Quý đối tác cùng toàn thể cán bộ nhân viên Công ty! … Đọc thêm » “Điện máy NEWSUN Thông Báo Lịch Nghỉ Tết Dương 2024”

Xem thêm