Rượu ba kích tím và những lưu ý khi ngâm để không hại sức khỏe

Rượu ba kích tím là một loại rượu có tác dụng trong việc chữa các căn bệnh sinh lý và một số bệnh khác. Đây là loại rượu chỉ có ở miền núi Bắc Bộ nước ta và được mang đi phân phối trên khắp đất nước. Cách ngâm rượu này cũng khá đơn giản nhưng nó cần sự tỉ mĩ của người ngâm. Cùng nồi nấu rượu NEWSUN tìm hiểu thông tin chi tiết về loại rượu này.

Rượu ba kích tím
Rượu ba kích tím

Giới thiệu về cây ba kích

Ba kích là một loại cây thuộc họ cà phê, có dây leo, thân quấn, rễ phình to và phân thành từng khúc. Ba kích được biết đến với tên gọi khác là dây ruột gà, nhàu thuốc.

Ba kích phân bố tự nhiên chủ yếu ở vùng miền núi Bắc Bộ nước ta, sống chủ yếu ở các tỉnh như: Hòa Bình, Lạng Sơn, Quảng Ninh, Phú Thọ….Ba kích có 2 loại là: Ba kích tím và ba kích trắng. Trong đó, ba kích tím hiếm và có giá trị cao hơn.

Trong đông y, củ ba kích chính là một loại thảo dược quý khi chứa nhiều các vitamin, acid hữu cơ, tinh dầu, đường…nên nó được dùng trong các bài thuốc và dùng để ngâm rượu gọi là rượu ba kích.

Xem thêm thông tin: Cách nấu rượu ngô Bắc Hà làm thực khách ngây ngất

Rượu ba kích có tác dụng gì?

Theo đó, nó có tác dụng chữa rất nhiều căn bệnh liên quan đến sinh lý của đàn ông và phụ nữ. Ngoài ra, rượu ba kích còn chữa được các căn bệnh về huyết áp, thận, mệt mỏi cơ thể, đau nhức xương khớp.

Cách ngâm rượu ba kích tím đúng chuẩn cần có

Do ba kích có chứa vị thuốc cao nên được dùng để ngâm rượu chữa bệnh. Hiện nay, các gia đình thường học cách tự ngâm rượu ba kích để làm bài thuốc dân gian chữa bệnh khi cần. Trong đó, rượu ba kích tím được chọn ngâm nhiều nhất. Bao gồm ngâm rượu ba kích tím tươi và ngâm rượu ba kích tím khô.

Cách ngâm rượu ba kích tím đúng chuẩn
Cách ngâm rượu ba kích tím đúng chuẩn

Cách ngâm rượu ba kích tím tươi

Cách ngâm rượu ba kích tím tươi như sau:

Nguyên vật liệu:

Ba kích tím tươi 1kg

Rượu trắng 4 lít có nồng độ 40-45 độ

1 Hũ thủy tinh hoặc chum để ngâm rượu

Sơ chế:

Bạn hãy rửa sạch củ ba kích tím rồi để ráo nước.

Dùng tay lấy tút lõi ba kích tím bỏ ra ngoài, chỉ lấy phần thịt.

Hũ, chum ngâm rượu phải vệ sinh sạch sẽ và để cho ráo nước.

Các bước thực hiện:

Đầu tiên trong cách ngâm rượu ba kích tím là bạn cho thịt ba kích tím vào hũ rồi đổ rượu lên trên theo tỷ lệ 1kg ba kích tím tương đương với 4 lít rượu rồi đậy kín nắp hũ lại.

Sau thời gian ngâm khoảng 20 ngày, bạn mở nắp hũ ra dùng đũa đảo cho đều rồi tiếp tục đậy kín nắp hũ lại thêm ít nhất 60 ngày nữa.

Đến khi nào màu nước trong hũ chuyển sang màu tím đậm thì rượu ba kích tím bắt đầu dùng được.

Cách ngâm rượu ba kích tím khô đúng chuẩn

Nguyên vật liệu:

Ba kích tím khô 1kg. Loại này thường tìm thấy ở các quầy thuốc đông y.

Rượu trắng 40 độ 4 lít

1 hũ hoặc chum dùng để ngâm rượu

Sơ chế:

Sau khi mua ba kích tím khô về, người ngâm nên rửa sạch chúng rồi phơi lại cho khô.

Sau khi ba kích tím đã khô thì bắt lên lửa sao cho khô giòn. Công đoạn này rất quan trọng vì nếu ba kích ẩm ướt sẽ làm cho rượu có mùi hôi rất khó uống.

Hũ, chum ngâm rượu rửa sạch và để ráo nước.

Các bước thực hiện:

Đầu tiên bạn hãy cho ba kích tím khô vào hết trong hủ ngâm rượu rồi đổ rượu vào cùng.

Đậy kín nắp hũ khoảng hơn 3 tháng mới có thể sử dụng rượu ba kích tím được vì nguyên liệu khô sẽ lâu ra màu tím hơn so với nguyên liệu tươi.

Trên đây là 2 cách ngâm rượu ba kích phổ biến hiện nay. Tùy vào sở thích mà bạn chọn ngâm ba kích nào.

Những lưu ý khi ngâm rượu ba kích tím để không hại sức khỏe

Để rượu ba kích tím thực sự là rượu thuốc quý của mỗi gia đình, trong quá trình ngâm rượu bạn nên chú ý các điều được nói đến dưới đây để đảm bảo cho sức khỏe của bản thân và người thân của mình.

  • Trước khi ngâm rượu ba kích, bạn cần phải tút bỏ hết phần lõi của ba kích và chỉ lấy mỗi phần thịt. Nguyên nhân là lõi ba kích gây kích thích tim tương đối lớn, làm tim đập dồn dập hơn nếu lỡ uống phải lõi ba kích.
  • Bạn phải chọn cho đúng loại ba kích chất lượng để ngâm rượu vì trên thị trường hiện nay có nhiều ba kích giả nhập hàng từ Trung Quốc về bán, khi ngâm uống hại cho sức khỏe.
  • Ba kích ngâm rượu phải diễn ra đúng quy trình thực hiện. Theo đó phải sơ chế nguyên liệu trước khi ngâm. Đặt biệt với ba kích khô, phải phơi nắng và sao qua lửa cho khô rồi mới mang đi ngâm để rượu được có mùi thơm, không hôi mùi ẩm mốc gây khó uống.
  • Khi ngâm rượu ba kích, chúng ta phải đậy kín nắp hũ để không cho gió và vi khuẩn, vi sinh vật thâm nhập vào làm mất vệ sinh, người uống dễ bị đau bụng khi dùng rượu này.
  • Quy trình chọn hũ, chum ngâm rượu cũng phải đảm bảo cho sức khỏe. Nên chọn hũ thủy tinh hoặc chum sứ để rượu được giữ nguyên chất và đảm bảo cho sức khỏe. Không được dùng hũ nhựa để ngâm ba kích vì nhựa rất độc hại.

Cách ngâm rượu ba kích tím vô cùng đơn giản phải không nào? Nhưng để đảm bảo cho sức khỏe, người ngâm nên cẩn trọng trong từng công đoạn của mình. Rượu này hữu ích cho sức khỏe. Vì thế, bạn cũng nên tự ngâm cho mình một hũ để dùng nhé. Ngoài ra bạn có thể tham khảo nồi nấu rượu inox 100 kg/mẻ tại NEWSUN

Nguồn: https://dienmaynewsun.com

Bài viết liên quan

Cách làm rượu gạo lứt thơm ngọt, đơn giản tại nhà

Rượu gạo lứt là một thức uống khá tốt cho sức khỏe nếu uống với liều lượng vừa phải, hơn … Đọc thêm » “Cách làm rượu gạo lứt thơm ngọt, đơn giản tại nhà”

Xem thêm

Cách nấu rượu đậu xanh Bàu Đá – Đặc sản Bình Định

Rượu đậu xanh là một trong những đặc sản nổi tiếng của làng rượu Bàu Đá, tỉnh Bình Định. Sự … Đọc thêm » “Cách nấu rượu đậu xanh Bàu Đá – Đặc sản Bình Định”

Xem thêm

Bật mí quy trình nấu rượu gạo truyền thống đúng chuẩn hương vị

Nhắc đến rượu truyền thống người ta sẽ nghĩ ngay đến rượu gạo, một thức rượu thơm ngon, dễ uống … Đọc thêm » “Bật mí quy trình nấu rượu gạo truyền thống đúng chuẩn hương vị”

Xem thêm

Nên sử dụng nồi nấu rượu lõi đồng hay nồi inox?

Nồi nấu rượu là sản phẩm được bán rất nhiều bởi dân ta vẫn có nhiều hộ gia đình kinh … Đọc thêm » “Nên sử dụng nồi nấu rượu lõi đồng hay nồi inox?”

Xem thêm