Mở quán cơm niêu cần chuẩn bị những gì?

Huyền Huyền
Ngày đăng: 20-09-2023-Cập nhật: 20-09-2023

Từ một món ăn dân dã quen thuộc của người dân Việt Nam, cơm niêu đất đã được đưa vào hầu hết các nhà hàng, quán ăn trở thành một nét đặc trưng của nền văn hóa ẩm thực Việt. Do đó, kinh doanh quán cơm niêu cũng đang là phương án được nhiều người lựa chọn. Vậy mở quán cơm niêu cần chuẩn bị những gì, chi phí mở quán cơm niêu là bao nhiêu? Hãy tham khảo ngay những kinh nghiệm mà NEWSUN chia sẻ ở dưới đây nhé!

Kinh nghiệm mở quán cơm niêu cần chuẩn bị những gì?
Kinh nghiệm mở quán cơm niêu cần chuẩn bị những gì?

Có rất nhiều thứ cần sẵn sàng trước khi bắt tay vào làm kinh doanh, đặc biệt là mở quán cơm niêu. Dưới đây là những thứ chính cần chuẩn bị:

Vốn – chi phí mở quán cơm niêu là bao nhiêu?

Khác với quán cơm bình dân, để mở quán cơm niêu bạn cần phải có một khoản vốn đầu tư không nhỏ. Mức vốn này sẽ phụ thuộc vào quy mô quán và được tính dựa trên các khoản chi phí mở quán cơm niêu như sau:

  • Phí thuê mặt bằng (đặt cọc, đóng trước 6 tháng – 1 năm tùy hợp đồng)
  • Phí sửa sang, trang trí quán, hoàn thiện nội thất và trang thiết bị bên trong
  • Phí làm thủ tục cấp giấy phép kinh doanh, giấy chứng nhận an toàn thực phẩm
  • Phí mua thiết bị và dụng cụ nhà bếp
  • Chi phí mua nguyên liệu nấu ăn
  • Mua đồ dùng ăn uống cho khách hàng
  • Trả tiền lương nhân viên, tiền điện, nước, gas,..
  • Các khoản chi phí mở quán cơm niêu phát sinh dự trù trong 3 tháng đầu tiên.

Tổng chi trả cho toàn bộ chỗ này ước tính phải 300 triệu trở lên. Nếu mở quán cơm niêu quy mô càng lớn thì yêu cầu vốn cũng theo đó càng tăng lên. Bạn cần gạch chi tiết các đầu mục chi phí mở quán cơm niêu và tính toán cẩn thận để chuẩn bị đủ vốn. Như vậy khi bắt tay vào làm sẽ không bị động và không phải quay lại bước chuẩn bị vốn này nữa!

Làm rõ các khoản chi phí mở quán cơm niêu
Làm rõ các khoản chi phí mở quán cơm niêu

Xem thêm: Kinh doanh quán cơm sườn cần chuẩn bị những gì?

Nghiên cứu kỹ đối thủ cạnh tranh và đối tượng khách hàng

Hãy tìm hiểu xem xung quanh khu vực mà bạn định mở quán cơm niêu có đối thủ cạnh tranh hay không, nghiên cứu thực đơn, giá bán và các chiến lược của quán. Quán nào đông khách, họ đã làm gì để thu hút và giữ chân khách hàng? Nếu có quán đóng cửa thì nguyên nhân do đâu để rút kinh nghiệm.

Tiếp theo là tập trung vào đối tượng khách hàng mục tiêu của bạn. Từ việc phân tích khẩu vị, thói quen, mức thu nhập,… để giải quyết được các vấn đề như lên thực đơn món ăn, định giá bán như nào, thiết kế và decor quán ra sao cho khách hàng thích thú,…

Cho dù khách hàng của bạn có là ai thì không gian quán sạch sẽ, đồ ăn đảm bảo an toàn vệ sinh và thái độ phục vụ lịch sự cũng là những yếu tố vô cùng quan trọng đối với một quán kinh doanh dịch vụ ăn uống.

Chuẩn bị mặt bằng mở quán cơm niêu

Đặc thù của kinh doanh hàng ăn chính là địa điểm phải thuận lợi. Nên ưu tiên chọn những nơi tập trung đông dân cư và đối tượng khách hàng mục tiêu, có mặt bằng rộng thoáng, dễ tìm, dễ ghé, có chỗ để xe,… Ngoài ra cần quan tâm thêm đến yếu tố an ninh, cảnh quan xung quanh và các quy chế quản lý tại địa bàn dân cư.

Một địa điểm quy tụ càng nhiều ưu điểm thì giá thuê sẽ càng cao. Đến đây, bạn cần cân đối xem mặt bằng nào phù hợp với túi tiền và có các yếu tố quan trọng mà bạn đang ưu tiên hơn.

Sau khi đã có mặt bằng, bạn cần sửa sang, thiết kế lại quán cơm sao cho đẹp, “hợp mắt” khách hàng và phù hợp với định hướng phong cách của quán. Ví dụ bạn muốn mở quán cơm niêu phục vụ các món ăn đồng quê dân dã, có thể thiết kế chủ đạo với các gam màu nâu, trang trí hình ảnh các luỹ tre, giỏ mây đan, bức tường gạch đỏ, cây chuối cảnh, bàn ghế gỗ nứa,…

Trang trí quán cơm niêu với các gam màu nâu
Trang trí quán cơm niêu với các gam màu nâu

Mua sắm các trang thiết bị và dụng cụ cần thiết

Một số những khoản chi phí mở quán cơm niêu cơ bản nằm trong mục này, đó là:

  • Nội thất quán: bàn ghế, quạt, máy lạnh, hút mùi,…
  • Trang thiết bị, dụng cụ nhà bếp: xoong nồi, niêu đất, chảo, bát đĩa, các loại máy móc hỗ trợ như máy rửa bát, tủ sấy bát, máy thái thịt, lò nướng salamander, lu quay gà vịt,… và không thể thiếu lò nướng cơm niêu;
  • Dụng cụ ăn uống cho khách hàng: bát đĩa, hộp đựng đũa thìa, hộp giấy lau, các lọ gia vị, sọt rác,… Đối với các quán bán cơm mang đi cần chuẩn bị thêm hộp đựng cơm canh, đũa thìa dùng 1 lần, túi nilon,…

Để tối ưu chi phí mở quán cơm niêu, bạn hãy chọn các nhà cung cấp sỉ lẻ uy tín. Ví dụ như NEWSUN là đơn vị chuyên cung cấp các thiết bị bếp nhà hàng, trong đó có lò nướng cơm niêu, tủ hấp cơm công nghiệp giá rẻ, bếp chiên tách dầu, nồi nấu canh bằng điện, lò nướng salamander, lu quay nướng các loại,…

Các sản phẩm ở đây đều được bán trực tiếp đến khách hàng thông qua hệ thống cửa hàng trên toàn quốc, không phân phối qua trung gian nên chất lượng và giá thành đều đảm bảo tốt nhất. Hơn nữa còn có chính sách bảo hành dài hạn và bảo trì trọn đời sử dụng.

NEWSUN - Địa chỉ cung cấp lò nướng cơm niêu chính hãng, uy tín
NEWSUN – Địa chỉ cung cấp lò nướng cơm niêu chính hãng, uy tín

Xin cấp giấy phép kinh doanh, chứng nhận an toàn thực phẩm

Hợp đồng thuê nhà, giấy phép kinh doanh, giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm là những loại giấy tờ cơ bản mà chủ quán cần chuẩn bị khi mở quán cơm niêu.

Thủ tục để xin các giấy tờ trên cần cung cấp nhiều thông tin, tuy nhiên quy trình xin cấp tương đối nhanh gọn và không tốn nhiều phí. Bạn chỉ cần làm theo hướng dẫn của cán bộ Uỷ ban nơi xin giấy phép là được.

Xem thêm: Kinh nghiệm mở quán bún ốc kinh doanh đông khách, tiết kiệm chi phí nhất

Tìm nguồn nhập thực phẩm uy tín, chất lượng

Trong lĩnh vực kinh doanh đồ ăn uống nói chung, thực phẩm chính là yếu tố quan trọng và mang tính quyết định. Bởi đồ ăn có tươi ngon thì mới giữ chân được khách hàng quay lại và họ sẽ giới thiệu thêm bạn bè, người quen đến quán ủng hộ.

Hãy lựa chọn cẩn thận nguồn nhập nguyên liệu đầu vào, đặc biệt chú trọng đến yếu tố vệ sinh an toàn thực phẩm. Dù là nguồn tự tìm kiếm hay qua người quen giới thiệu đều nên tìm hiểu thật kỹ và nếu phù hợp hãy đề nghị hợp tác lâu dài để có nguồn nguyên liệu ổn định và giá nhập tốt.

Tìm nguồn cung nguyên liệu ổn định, đảm bảo chất lượng
Tìm nguồn cung nguyên liệu ổn định, đảm bảo chất lượng

Xây dựng đội ngũ nhân viên phục vụ trong quán

Để chế biến được các món ăn thơm ngon, hợp khẩu vị khách hàng và khác biệt với các nhà hàng khác, bạn hãy tuyển cho mình một người đầu bếp thật chất lượng.

Bên cạnh đó, hãy tạo cho mình một đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp, thái độ lịch sự, chu đáo từ vị trí thu ngân, phục vụ đến nhân viên bảo vệ. Bởi đó chính là những người sẽ tiếp xúc trực tiếp với khách hàng, đóng góp một phần không nhỏ vào trải nghiệm của khách khi đến với quán.

9 người 10 ý, cho dù khách hàng có chưa hài lòng về món ăn hay không gian của quán thì với thái độ phục vụ ân cần, lễ phép cũng có thể khiến họ suy nghĩ đến việc quay lại quán vào lần tiếp theo. Trong trường hợp ngược lại sẽ thật khó để giữ chân được khách hàng!

Xem thêm: Kinh nghiệm mở quán cơm bình dân thu lãi lớn năm 2023

Bài viết trên đây là chia sẻ về những thứ cẩn chuẩn bị để mở quán cơm niêu cho người mới bắt đầu. Hy vọng những thông tin đó sẽ giúp bạn trang bị thật vững vàng để bước trên con đường kinh doanh cơm niêu.

Đánh giá bài viết

    Tư vấn miễn phí

    Tìm đâu xa hỏi ngay chuyên gia tư vấn

    Trả lời

    Huyền Huyền

    Với hơn 9 năm làm nội dung công nghệ, trải nghiệm qua hàng trăm sản phẩm smartphone, laptop khác nhau, mình hy vọng sẽ mang đến cho các bạn nhiều thông tin bổ ích.

    Bài viết liên quan

    Mua nồi phở NEWSUN – Giảm thêm 20% máy thái thịt mini HR-70

    1. Thời gian khuyến mại: Từ ngày 20/6 đến 31/7/2024. 2. Phạm vi áp dụng: Các chi nhánh chính thức … Đọc thêm » “Mua nồi phở NEWSUN – Giảm thêm 20% máy thái thịt mini HR-70”

    Xem thêm

    TƯNG BỪNG KHAI TRƯƠNG CHI NHÁNH MỚI – NEWSUN THANH HÓA

    Ngày 17/06/2024, Công ty Cổ phần Sản xuất và Xuất nhập khẩu Tân Thái Sơn chính thức khai trương chi … Đọc thêm » “TƯNG BỪNG KHAI TRƯƠNG CHI NHÁNH MỚI – NEWSUN THANH HÓA”

    Xem thêm

    Điện máy NEWSUN thông báo lịch nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm 2024

    Điện Máy NEWSUN – Công ty Cổ phần Sản xuất và Xuất nhập khẩu Tân Thái Sơn xin thông báo … Đọc thêm » “Điện máy NEWSUN thông báo lịch nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm 2024”

    Xem thêm

    Săn sale máy thực phẩm GIÁ QUÁ RẺ dịp 30/4-1/5/2024

    1. Thời gian khuyến mại: Từ ngày 15/04 đến 15/05/2024 2. Phạm vi áp dụng: Các chi nhánh chính thức … Đọc thêm » “Săn sale máy thực phẩm GIÁ QUÁ RẺ dịp 30/4-1/5/2024”

    Xem thêm

    Khai xuân đầu năm – Nhận ngay lì xì lên đến 5 triệu đồng

    1. Thời gian khuyến mại: Từ ngày 15/02 đến 29/02/2024 (tức ngày 06/01 – 20/01 Âm lịch) 2. Phạm vi … Đọc thêm » “Khai xuân đầu năm – Nhận ngay lì xì lên đến 5 triệu đồng”

    Xem thêm