Kinh nghiệm mở quán cơm bình dân thu lãi lớn năm 2023

Huyền Huyền
Ngày đăng: 18-09-2023-Cập nhật: 18-09-2023

Mở quán cơm bình dân là hình thức kinh doanh đã có từ lâu và không khó để bắt gặp quanh các khu văn phòng, trường học. Nó chủ yếu tồn tại ở quy mô nhỏ lẻ song vẫn là những “miếng bánh ngọt” cho những ai muốn bắt đầu kinh doanh. Vậy làm sao để mở quán cơm bình dân thu được lãi lớn từ những suất cơm giá rẻ chỉ vài chục ngàn? Bài viết sau đây, NEWSUN sẽ chia sẻ đến bạn các kinh nghiệm cách quán cơm bình dân cho người mới bắt đầu.

Cách mở quán cơm bình dân thu lãi nhanh
Cách mở quán cơm bình dân thu lãi nhanh

Mở quán cơm bình dân có lãi không?

Tất nhiên mở quán cơm bình dân sẽ có lãi nếu như doanh thu kiếm được cao hơn các mức chi phí quán bỏ ra. Hay nói cách khác, mở quán cơm có lãi hay không sẽ phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố như giá nguyên liệu, giá suất cơm bán ra, chất lượng đồ ăn, địa điểm bán, thái độ phục vụ, lượng khách hàng ngày,…

Có thể nói, cơm bình dân là món ăn phù hợp với mọi lứa tuổi, tầng lớp, khách có thể đến ăn trưa, ăn tối và ghé quay lại vào ngày hôm sau. Do đó, chỉ cần các yếu tố trên được đảm bảo thì lúc nào quán cũng có khách quay lại.

Chi phí để mở quán cơm bình dân dao động từ 30-40 triệu đồng, đã bao gồm các khoản chi thuê mặt bằng, cơ sở vật chất, nguyên liệu, biển hiệu quảng cáo,… Đặc biệt, thời gian xoay vòng vốn tương đối ngắn. Cuối mỗi ngày bán, bạn đã có thể tính toán được mình lời lãi bao nhiêu. Do đó, nếu bạn biết cách tính toán và cân đối giữa các khoản thu chi, chỉ một thời gian ngắn là có lãi, thậm chí là lãi rất cao. 

Tạm tính mỗi suất cơm lãi từ 10.000-15.000 đồng, nếu một ngày bán được 100 suất là đã lãi được 1-1,5 triệu đồng. Như vậy mỗi tháng thu lãi từ 30-45 triệu đồng. Đó là một con số không hề nhỏ!

Mở quán cơm bình dân thu lãi chục triệu mỗi tháng
Mở quán cơm bình dân thu lãi chục triệu mỗi tháng

Xem thêm: Bí kíp kinh doanh xe gà rán một vốn bốn lời cho người mới

Kinh nghiệm mở quán cơm bình dân cho người mới từ A đến Z

Sau đây sẽ là chi tiết các cách mở quán cơm bình dân cho người mới bắt đầu. Mời bạn cùng tham khảo!

1. Nghiên cứu thị trường và xác định khách hàng mục tiêu của quán

Bí quyết mở quán cơm bình dân đầu tiên và cũng rất quan trọng đó là nắm được thị trường và đối tượng khách hàng mục tiêu.

Nếu bạn đang nhắm đến mở quán cơm bình dân ở khu vực có nhiều công ty và dân văn phòng là khách hàng chính, hãy xác định các đối thủ cạnh tranh của mình. Các quán cơm bình dân ở đó hoạt động như thế nào, giá cả, món ăn, phục vụ ra sao. Quán đông khách họ có chiến lực gì đặc biệt để học hỏi, hay các quán trước đó đóng cửa do gặp phải khó khăn gì để rút kinh nghiệm. Ngoài ra, bạn cũng nên tìm hiểu thêm về các quán ăn khác quanh khu vực.

Tiếp theo là cần xác định xem quán cơm bình dân của mình phục vụ cho ai, đối tượng khách hàng nào, để từ đó đưa ra các chiến lược phù hợp thu hút họ. Ví dụ, khách hàng là dân văn phòng thu nhập trung bình, họ không yêu cầu quá cao về không gian quán, chỉ cần món ăn vừa miệng, sạch sẽ, giá cả hợp lý và một chỗ ngồi rộng rãi, thoáng mát là được. Có thể đến đến ăn tại quán và đặt đồ ăn tới cơ quan.

2. Chuẩn bị vốn kinh doanh quán cơm bình dân

Kinh nghiệm mở quán cơm bình dân chính là lên danh sách các khoản thu chi càng chi tiết càng tốt để cân đối giữa các khoản và luôn chủ động trong mọi trường hợp.

Những chi phí mở quán cơm bình dân gồm có:

  • Chi phí thuê mặt bằng, sửa sang, trang trí quán, bàn ghế, quạt, điều hòa, biển hiện,…
  • Thiết bị, dụng cụ nhà bếp: tủ nấu cơm công nghiệp, nồi niêu, xoong chảo, máy thái thịt, dao thớt, bát đĩa, tủ hâm nóng thức ăn,…
  • Dụng cụ ăn uống cho khách hàng: bát, đũa, thìa, hộp giấy, hộp gia vị, hộp bán mang đi,…
  • Nguyên liệu nấu ăn trong ngày hoặc vài ngày.
  • Phí làm thủ tục xin giấy phép kinh doanh, giấy chứng nhận an toàn thực phẩm,…

Ngoài ra còn một số những khoản có thể phát sinh như chi phí thuê người làm, phí marketing quảng cáo, phí đăng ký dịch vụ bán hàng trên các app như Grab, Be, Baemin, Shopee Food,…

Bên cạnh đó, bạn cũng phải xem xét khả năng xoay vòng vốn và lợi nhuận là bao lâu, đặc biệt là trong giai đoạn đầu mở quán để dự trù thêm một khoản rủi ro chiếm khoảng 10-20% tổng các khoản phí trên.

Tính toán vốn mở quán cơm bình dân
Tính toán vốn mở quán cơm bình dân

Xem thêm: Kinh doanh quán cơm sườn cần chuẩn bị những gì?

3. Lên kế hoạch chi tiết kinh doanh quán cơm bình dân

1. Mặt bằng mở quán cơm bình dân

Việc lựa chọn mặt bằng mở quán cần dựa theo sự tính toán nhiều mặt như:

  • Giao thông thuận tiện, dễ tìm, dễ thấy, có chỗ để xe rộng rãi.
  • Cư dân đông đúc, không chọn những nơi hẻo lánh, ít người, ít xe cộ qua lại.
  • Các vấn đề về an ninh, quy chế quản lý tại địa bàn dân cư, thói quen sinh hoạt của người ở khu vực đó,…

Sau đó sẽ tính toán xem chi phí thuê mặt bằng nào phù hợp với số vốn của mình để lựa chọn.

2. Phương thức phục vụ của quán

Có rất nhiều hình thức phục vụ tại các quán cơm bình dân mà bạn có thể tham khảo như:

  • Bán theo suất ăn mặc định, khách hàng lựa chọn theo các suất ăn quán đã chuẩn bị trước, thường áp dụng cho quán cơm bệnh viện, quán đặt cơm online.
  • Bán cơm chọn món quy định sẵn số món ăn được chọn với từng mức giá tiền. Khách hàng sẽ tự chọn món hoặc nhờ người bán lấy cơm theo yêu cầu và thanh toán ngay tại quầy.

Có nhiều quán cơm bình dân ngoài bán tại quán, họ còn kết hợp bán online trên facebook, website và trên các ứng dụng đặt đồ ăn để tăng doanh thu. Chính vì vậy, có rất nhiều quán cơm văn phòng hiện nay họ không thuê mặt bằng hoặc mặt bằng nhỏ và họ vẫn thành công nhờ các kênh bán online.

Phục vụ cơm suất sẵn - Cách kinh doanh quán cơm bình dân
Phục vụ cơm suất sẵn – Cách kinh doanh quán cơm bình dân

3. Lên thực đơn các món ăn, giá cả

Mở quán cơm bình dân bạn hãy ưu tiên các món ăn thân thuộc với nhiều người, dễ làm và dễ ăn. Quán thường có từ 10-15 món, chia thành 3 loại chính:

  • Món mặn: Thịt kho, thịt rang, tôm rang, gà luộc, gà rang, cá kho, cá rán, trứng rán, sườn xào,…
  • Món rau: Rau luộc, rau xào, dưa muối chua, dưa xào, ngô xào,…
  • Món canh: canh thịt, canh chua, canh rau, nước rau luộc,…

Mùa nào thức nấy, như mùa hè nên chọn các món thanh đạm, vị chua ngọt dễ ăn, còn mùa đông thiên về các món ấm như xào, nướng, có thể đầu tư thêm tủ hâm nóng thức ăn.

Thường thường một suất cơm bình dân có giá từ 25.000-40.000 đồng tùy theo yêu cầu gọi món của khách. Để có thể tính nhẩm nhanh giá cho từng suất cơm, bạn cần hoạch định rõ giá cho từng món ăn là bao nhiêu, lấy giá nào có lãi và mức lãi cố định cho từng món. Có thể tham khảo các bên đối thủ cạnh tranh, tuy nhiên không nên đưa ra mức giá quá thấp hơn mặt bằng chung.

Ngoài ra, bạn có thể mở quán cơm bình dân bán kèm thêm các thức uống như nước ngọt, trà đá, rượu, bia,… để mang đến nhiều lựa chọn cho khách hàng và tối ưu doanh thu cho quán.

Thực đơn đa dạng món, giá cả phải chăng
Thực đơn đa dạng món, giá cả phải chăng

Xem thêm: Kinh nghiệm mở quán bún ốc kinh doanh đông khách, tiết kiệm chi phí nhất

4. Trang trí không gian quán cơm sạch sẽ, thoáng mát

Kinh nghiệm mở quán cơm bình dân đó là không cần quá chú trọng vào cách trang trí quán cơm bình dân. Chỉ cần đảm bảo các tiêu chí rộng rãi thoáng mát và vệ sinh sạch sẽ là được. Nhiều quán chế biến món ăn trực tiếp bên trong, nếu không khí lưu thông không tốt thì mùi thức ăn dễ ám vào quần áo của khách và đó sẽ là điểm trừ rất lớn.

Ngoài ra, hãy thường xuyên dọn rác, lau sạch sẽ mặt bàn sau mỗi đợt khách. Nên để các sọt rác nhỏ dưới gầm bàn để khách bỏ rác vào đó, thay vì phải để lên bàn hay vứt xuống sàn.

Cách mở quán cơm bình dân yêu cầu không gian sạch sẽ
Cách mở quán cơm bình dân yêu cầu không gian sạch sẽ

5. Mua sắm trang thiết bị và nguyên liệu chế biến món ăn

Bên cạnh các đồ dùng thiết yếu nhà bếp như bếp, xoong nồi, chảo, chén đĩa, chậu rửa, bồn rửa, thùng rác,… thì đa số các quán cơm hiện nay đều sử dụng các loại thiết bị nhà bếp hiện đại như tủ nấu cơm công nghiệp, nồi nấu phở bằng điện, máy thái thịt, chảo rang cơm tự động, lò nướng các loại, tủ kính bán cơm, tủ giữ nóng thức ăn,… 

Tiếp đến là các vật dụng, đồ dùng cho khách như bàn ghế, quạt, điều hòa, hộp đựng bát đũa, hộp gia vị, hộp giấy, các đồ dùng một lần cho suất bán mang về,…

Nguyên liệu chế biến món ăn nên tìm những mối cung cấp lâu dài, giá cả hợp lý và đảm bảo chất tươi ngon, tránh đồ cũ từ hôm trước, ôi thiu, dập nát.

Đầu tư tủ nấu cơm công nghiệp cho quán cơm bình dân
Đầu tư tủ nấu cơm công nghiệp cho quán cơm bình dân

6. Tuyển dụng và đào tạo nhân viên phục vụ

Thời gian đầu mới mở quán cơm bình dân, bạn nên huy động các nguồn nhân lực trong gia đình vừa dễ quản lý lại tiết kiệm được chi phí. Trong trường hợp neo người hoặc muốn mở rộng kinh doanh thêm thì buộc phải thuê thêm nhân viên hỗ trợ.

Đối với một quán cơm bình dân, không cần thiết yêu cầu thái độ chuyên nghiệp như các nhà hàng cao cấp. Tuy nhiên, vẫn cần một thái độ phục vụ đủ lịch sự và nhiệt tình. Trong trường hợp món ăn hay dịch vụ chưa tốt, khách hàng vẫn luôn sẵn lòng bỏ qua thiếu sót nếu họ nhận được một lời xin lỗi chân thành và nhận trách nhiệm.

Bên cạnh đó để tránh trường hợp lãng phí nhân lực, bạn hãy xem xét tình hình kinh doanh thực tế tại quán. Có thể cân nhắc thuê nhân viên theo giờ, chỉ phục vụ vào một số khung giờ cao điểm nhất định.

7. Chuẩn bị các thủ tục pháp lý mở quán cơm bình dân

Trước khi mở quán cơm bình dân, chủ quán cần phải chuẩn bị đầy đủ các loại giấy tờ như hợp đồng thuê nhà (nếu thuê mặt bằng kinh doanh), giấy phép đăng ký kinh doanh, giấy chứng nhận an toàn thực phẩm. Ngoài ra còn có căn cước công dân công chứng và một số loại giấy tờ khác tùy theo mô hình và yêu cầu của từng địa phương.

Các thủ tục cần nhiều giấy tờ thông tin, tuy nhiên quy trình tương đối nhanh gọn và rõ ràng. Bạn chỉ cần làm đầy đủ theo hướng dẫn của cán bộ Ủy ban là được.

Mở quán cơm bình dân cần có giấy chứng nhận đủ điều kiện an toàn thực phẩm
Mở quán cơm bình dân cần có giấy chứng nhận đủ điều kiện an toàn thực phẩm

8. Thu hút khách hàng đến quán thông qua các kênh

Một chiếc biển hiện to, rõ ràng sẽ giúp khách hàng nhận biết được quán bạn đang bán thứ gì. Nên có thêm các lời quảng cáo chi tiết, có sự khác biệt để thu hút khách ghé quán như: quán cơm bình dân có máy lạnh, một chiếc menu của bữa trưa hôm đó, giá cả, dịch vụ giao đồ ăn tận nơi,…

Ngoài ra, bạn có thể sử dụng các trang mạng xã hội như Facebook, hay Google Map để đăng tải thông tin về quán ăn cho người thân, bạn bè và các người dùng trên đó biết về quán. Đăng ký sử dụng các ứng dụng giao đồ ăn online cũng là một việc cực kỳ hữu ích, tạo ra nguồn thu không nhỏ. Bạn hãy tạo ra mọi khả năng để làm tăng doanh thu tối đa nhé!

Mở quán cơm bình dân đẩy mạnh bán qua các app đặt đồ ăn
Mở quán cơm bình dân đẩy mạnh bán qua các app đặt đồ ăn

Xem thêm: Kinh doanh quán cơm tấm cần chuẩn bị những gì?

Trên đây là cách mở quán cơm bình dân mà NEWSUN muốn chia sẻ với bạn đọc. Hy vọng rằng bài viết sẽ hữu ý, giúp bạn có thêm sự chuẩn bị vững vàng trước khi bắt tay vào thực hiện kế hoạch kinh doanh của mình.

NEWSUN là đơn vị chuyên phân phối các thiết bị bếp quán ăn, nhà hàng như nồi nấu phở bằng điện, tủ nấu cơm công nghiệp, máy cắt thịt, máy thái rau củ quả, bếp nướng, lò nướng các loại,… Nếu bạn quan tâm hãy liên hệ ngay đến số hotline NEWSUN để được tư vấn chi tiết cũng như nhận được những ưu đãi mua hàng hấp dẫn nhất.

NEWSUN rất hân hạnh được phục vụ Quý khách hàng!

Đánh giá bài viết

    Tư vấn miễn phí

    Tìm đâu xa hỏi ngay chuyên gia tư vấn

    Trả lời

    Huyền Huyền

    Với hơn 9 năm làm nội dung công nghệ, trải nghiệm qua hàng trăm sản phẩm smartphone, laptop khác nhau, mình hy vọng sẽ mang đến cho các bạn nhiều thông tin bổ ích.

    Bài viết liên quan

    Mua nồi phở NEWSUN – Giảm thêm 20% máy thái thịt mini HR-70

    1. Thời gian khuyến mại: Từ ngày 20/6 đến 31/7/2024. 2. Phạm vi áp dụng: Các chi nhánh chính thức … Đọc thêm » “Mua nồi phở NEWSUN – Giảm thêm 20% máy thái thịt mini HR-70”

    Xem thêm

    TƯNG BỪNG KHAI TRƯƠNG CHI NHÁNH MỚI – NEWSUN THANH HÓA

    Ngày 17/06/2024, Công ty Cổ phần Sản xuất và Xuất nhập khẩu Tân Thái Sơn chính thức khai trương chi … Đọc thêm » “TƯNG BỪNG KHAI TRƯƠNG CHI NHÁNH MỚI – NEWSUN THANH HÓA”

    Xem thêm

    Điện máy NEWSUN thông báo lịch nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm 2024

    Điện Máy NEWSUN – Công ty Cổ phần Sản xuất và Xuất nhập khẩu Tân Thái Sơn xin thông báo … Đọc thêm » “Điện máy NEWSUN thông báo lịch nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm 2024”

    Xem thêm

    Săn sale máy thực phẩm GIÁ QUÁ RẺ dịp 30/4-1/5/2024

    1. Thời gian khuyến mại: Từ ngày 15/04 đến 15/05/2024 2. Phạm vi áp dụng: Các chi nhánh chính thức … Đọc thêm » “Săn sale máy thực phẩm GIÁ QUÁ RẺ dịp 30/4-1/5/2024”

    Xem thêm

    Khai xuân đầu năm – Nhận ngay lì xì lên đến 5 triệu đồng

    1. Thời gian khuyến mại: Từ ngày 15/02 đến 29/02/2024 (tức ngày 06/01 – 20/01 Âm lịch) 2. Phạm vi … Đọc thêm » “Khai xuân đầu năm – Nhận ngay lì xì lên đến 5 triệu đồng”

    Xem thêm