Quy trình sản xuất chả cá basa viên công nghiệp tại các nhà máy hiện nay

Chả cá basa viên là một trong những mặt hàng có nhu cầu tiêu thụ mạnh ở cả thị trường trong nước và quốc tế. Với nguồn nguyên liệu dồi dào, hiện nay rất nhiều cơ sở và hộ kinh doanh sản xuất mặt hàng này bằng máy xay chả cá basa để phân phối cho thị trường nội địa. Vậy, quy trình sản xuất chả cá basa viên như thế nào? Cùng tìm hiểu qua bài viết sau đây bạn nhé!

Chả cá basa
Chả cá basa

Bước 1: Chuẩn bị nguyên liệu 

Cá basa
Cá basa

Cá nguyên liệu sẽ được đưa tới các cơ sở sản xuất ngay sau khi đánh bắt để đảm bảo độ tươi ngon, hạn chế cá tiết nhớt và sự phát triển của các loại vi sinh vật. Ngay sau khi tiếp nhận, cá sẽ được đem đi phân loại để lọc ra những con quá nhỏ hoặc những con bị chết làm ảnh hưởng đến chất lượng thành phẩm.

Bước 2: Rửa cá

Tại các nhà máy sản xuất quy mô lớn, quá trình rửa cá sẽ diễn ra hoàn toàn tự động bằng máy rửa cá, tuy nhiên, các hộ kinh doanh, sản xuất quy mô nhỏ có thể tiến hành rửa cá theo phương pháp thủ công.

Bước 3: Sơ chế và rửa sạch

Cá đã rửa sạch sau đó sẽ được cắt đầu, loại bỏ toàn bộ ruột để khi tách xương cho ra thành phẩm có chất lượng tốt nhất. Ở bước này, người dùng cũng đồng thời cần rửa sạch cá một lần nữa để loại bỏ máu và các phần nội tạng còn dính trên thân cá.

Bước 4: Tách xương cá

Lọc xương cá basa
Lọc xương cá basa

Toàn bộ số cá đã xử lý sẽ được cho vào máy tách xương cá chuyên dụng để loại bỏ da, vảy và xương cá. Thịt cá thành phẩm lúc này sẽ là hỗn hợp nhỏ nhuyễn và tinh khiết.

Lưu ý: Để quá trình tách xương cá hiệu quả, người dùng cần lưu ý lựa chọn các loại máy tách lọc xương cá chất lượng cao, có tỷ lệ lọc sạch trên 90%.

Bước 5: Xay trộn và quết chả cá

Xay cá basa
Xay cá basa

Phần thịt cá đã tách sạch xương sẽ được cho toàn bộ vào máy xay để tiến hành xay nhuyễn và quết với các loại phụ gia cần thiết. Ở bước này, các cơ sở có thể kết hợp sử dụng máy xay đùn thịt và máy trộn chuyên dụng. Tuy nhiên, máy xay chả cá là thiết bị có thể đảm nhiệm công việc này một cách tốt nhất.

Bước 6: Tạo viên định hình chả cá

Chả cá đã xay nhuyễn sẽ được đem đi định hình tự động bằng máy tạo viên chả cá. Đây là thiết bị có khả năng tạo viên cá một cách nhanh chóng, số lượng lớn, đồng thời đảm bảo thành phẩm có kích thước đều đẹp như một.

Bước 7: Chần/hấp chả cá

Tùy thuộc vào nhu cầu, các cơ sở có thể đem cá viên chần qua nước sôi trong khoảng 3 – 10 phút hoặc hấp chả cá sau khi đã tạo hình. 

Để chần/hấp cá viên, hiện nay các loại nồi nấu công nghiệp và tủ hấp thực phẩm là thiết bị rất hữu dụng, giúp người dùng làm chín cá viên nhanh chóng, số lượng lớn trong cùng một mẻ. 

Bước 8: Chiên cá viên

Trong trường hợp cần sản xuất cá viên chiên, các cơ sở sản xuất sẽ cho phần cá viên đã chần vào các bếp chiên công nghiệp để tiến hành chiên trong khoảng 5 – 8 phút. Hiện nay, có rất nhiều loại bếp chiên công nghiệp khác nhau như: bếp chiên tách dầu, bếp chiên nhúng với đủ loại dung tích để người dùng lựa chọn.

Bước 9: Đóng gói

Trước khi đưa sản phẩm đến tay người tiêu dùng, cá viên sẽ được hút chân không và đóng gói dán nhãn bao bì sản phẩm. Để thực hiện bước này, các cơ sở sẽ cần sử dụng máy hút chân không chuyên dụng.

>> Xem thêm:

Trên đây là quy trình sản xuất chả cá basa viên tại các nhà máy với quy mô công nghiệp. Đối với các cơ sở, hộ gia đình kinh doanh quy mô nhỏ, bạn cần có sự cân nhắc lựa chọn các loại máy móc thiết bị phù hợp. Để được tư vấn các thiết bị trong dây chuyền sản xuất chả cá, bạn vui lòng liên hệ với NEWSUN bằng cách nhắn tin, gọi điện hoặc để lại số điện thoại trong khung chat, chúng tôi sẽ liên hệ lại ngay!

Bài viết liên quan

Hướng dẫn sử dụng tủ hấp giò chả dùng điện NEWSUN

Tủ hấp giò chả dùng điện cùng với máy xay giò chả đang là một sản phẩm cực hot trên thị … Đọc thêm » “Hướng dẫn sử dụng tủ hấp giò chả dùng điện NEWSUN”

Xem thêm

Top 5 địa chỉ bán chả cá Nha Trang ngon, giá rẻ

Đến thành phố biển Nha Trang thì bạn nhất định không thể bỏ qua món chả cá ngon nổi tiếng … Đọc thêm » “Top 5 địa chỉ bán chả cá Nha Trang ngon, giá rẻ”

Xem thêm

Cách làm thịt nguội jambon thơm ngon đơn giản ngay tại nhà

Thịt nguội (Jambon) là món ăn không còn xa lạ với người Việt. Mâm cơm cỗ, hay ngày Tết mà … Đọc thêm » “Cách làm thịt nguội jambon thơm ngon đơn giản ngay tại nhà”

Xem thêm

Bí quyết mở cơ sở kinh doanh nem chua thành công

Nem chua vốn là món ăn khoái khẩu của nhiều người, kể cả trên bàn nhậu hay ăn vặt. Vì … Đọc thêm » “Bí quyết mở cơ sở kinh doanh nem chua thành công”

Xem thêm